Chung kết Champions League 2013-14: Hạ Atletico, Real giành Champions League thứ 10

01:45, 25/05/2014
|

(VnMedia) - Mặc dù bị dẫn trước trong phần lớn thời gian thi đấu nhưng với khao khát giành Decima, Real Madrid đã ngược dòng đầy kịch tính trước người hàng xóm Atletico. Chiến thắng này đã mang về danh hiệu Champions League thứ 10 cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Ở La Liga mùa này, Real Madrid chưa thể giành chiến thắng trong 2 cuộc đụng độ Atletico. Sự khó khăn ấy của “Kền kền” tiếp tục tái diễn ở trận chung kết Champions League. Không chỉ gặp khó ở thế trận tấn công, Real còn bị thủng lưới trước ngay trong hiệp đấu thứ nhất.

Tuy vậy, với bản lĩnh vượt khó và khao khát giành La Decima, Real Madrid đã san bằng tỉ số trong những phút cuối cùng của trận đấu và giành chiến thắng tưng bừng trong hiệp phụ. Chiến thắng này đã mang tới niềm vui và xúc cảm tuyệt vời cho các CĐV Los Blancos.

Trở lại với diễn biến chính của trận đấu, cả Real Madrid và Atletico đều không thể tung ra sân đội hình mạnh nhất vì nhiều lí do. Trong khi “Kền kền” thiếu vắng Xabi Alonso (treo giò) và Pepe (chấn thương) thì đối thủ của họ lại không thể sử dụng tiền vệ Arda Turan, người không kịp bình phục chấn thương.

Ảnh minh họa
Trung vệ Godin ghi bàn mở tỉ số cho Atletico Madrid

Trước tình thế đó, HLV Carlo Ancelotti đã quyết định dùng trung vệ trẻ Raphael Varane (thay Pepe) và Sami Khedira (thay Alonso). Còn bên phía Atletico, tiền vệ Raul Garcia đã được trao cơ hội đá chính. Sự trở lại bất ngờ nhất của Rojiblancos ở trận đấu này chính là tiền đạo Diego Costa, người đã kịp thời bình phục chấn thương sau chuyến đi Serbia trị bệnh.

Do không còn lạ lẫm với Atletico, Real Madrid đã chủ động đẩy cao đội hình tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Bjorn Kuipers. Như thường lệ, đội bóng áo trắng thường xuyên sử dụng các đường bóng dài nhắm tới 2 cánh của Cris Ronaldo và Gareth Bale. Tuy nhiên, phương án tấn công này của HLV Ancelotti không đạt hiệu quả trước lối chơi phòng thủ khu vực kín kẽ của Atletico.

Mặc dù đây mới là lần đầu tiên dự chung kết Champions League sau 40 năm nhưng Atletico tỏ ra rất tự tin với lối chơi phòng ngự phản công đã từng giúp họ vượt qua Barca và Chelsea. Chỉ tiếc rằng chỉ sau 10 phút thi đấu, Atletico đã dính tổn thất lớn khi tiền đạo chủ lực Diego Costa buộc phải rời sân nhường chỗ cho Adrian vì chấn thương.

Sau khoảng 10 phút đầu tiên bị ép sân, Atletico đã dần lấy lại thế trận với lối chơi quyết liệt của hàng tiền vệ. Nhưng số cơ hội nguy hiểm mà đội bóng áo đỏ trắng tạo ra không nhiều ngoài cú sút xa thiếu chuẩn xác của Raul Garcia.

Trong thế trận cầm chừng ấy, Atletico suýt phải trả giá đắt vì đường chuyền sai của tiền vệ Tiago ở phút 32. Có bóng ở vị trí thuận lợi, Gareth Bale xộc thẳng vào vòng cấm của Atletico nhưng cú dứt điểm cuối cùng của ngôi sao xứ Wales lại đưa bóng đi chệch khung thành Courtois trong gang tấc.

Bỏ lỡ cơ hội vàng để mở tỉ số, có lẽ Gareth Bale sẽ càng nuối tiếc bởi chỉ 4 phút sau đó, Atletico đã bất ngờ vươn lên dẫn trước 1-0 nhờ cú đánh đầu của Diego Godin. Ở tình huống này, trung vệ người Uruguay dứt điểm không mạnh nhưng thủ thành Iker Casillas đã mắc lỗi với pha di chuyển không hợp lý. Bởi vậy, dù đã lui về và chạm tay vào bóng nhưng “thánh Iker” không thể cứu Real thoát khỏi bàn thua.

Có bàn thắng vượt lên dẫn trước, Atletico càng có lí do để áp dụng lối chơi phòng ngự - phản công sở trường. Đó là nguyên nhân khiến Real không tạo ra cơ hội đáng kể nào trong hơn 10 phút còn lại của hiệp 1. Thậm chí, “Kền kền” suýt phải nhận bàn thua thứ 2 ở phút 41 sau cú đánh đầu vọt xà trong gang tấc của Adrian.

Để thua đáng tiếc trong hiệp 1, Real Madrid chẳng còn cách nào khác ngoài việc đẩy cao đội hình tấn công trong hiệp đấu thứ 2. Trong khi hàng công chưa tạo nên sự khác biệt nào, “Kền kền” vẫn phải sống trong cảm giác sợ hãi khi Raul Garcia, Adrian liên tục đe dọa khung thành Casillas bằng 2 cú dứt điểm trong vòng cấm.

Ảnh minh họa
Ramos ghi bàn gỡ hòa quý giá cho Real Madrid

Phút 54, tưởng như Real Madrid đã có bàn gỡ hòa 1-1 khi Cris Ronaldo thực hiện cú đá phạt khá hiểm hóc. Tuy nhiên, thủ thành Thibaut Courtois đã xuất sắc phá bóng cứu thua, Trong 2 tình huống sau đó, Cris Ronaldo tiếp tục khiến CĐV Atletico lo lắng với 2 cú dứt điểm chệch cột dọc.

Bế tắc trong tấn công, HLV Carlo Ancelotti buộc tạo ra những sự thay đổi bằng việc tung Marcelo và Isco vào sân thay Coentrao và Khedira. Với 2 sự thay đổi này, Real Madrid đã chơi tấn công tốt hơn và tạo ra rất nhiều cơ hội nguy hiểm. Tuy nhiên, sự nóng vội đã khiến các chân sút áo trắng không thể dứt điểm thành công. Trong số đó, đáng tiếc nhất là 2 cú dứt điểm đưa bóng đi chệch khung gỗ Courtois của Gareth Bale ở phút 72 và 77.

Trận đấu càng trôi về cuối, Real càng chơi bế tắc bởi khi ấy, Atletico đã chủ động kéo thấp đội hình nhằm bảo toàn tỉ số tối thiểu. Tưởng như trận đấu sẽ kết thúc với chiến thắng thuộc về Atletico thì vào phút bù giờ thứ 3, Sergio Ramos đã khiến CĐV Real vỡ òa với đánh đầu gỡ hòa 1-1 sau quả đá phạt góc của Modric.

Hòa 1-1 sau 90 phút, 2 đội bóng thủ đô Madrid buộc phải thi đấu thêm 30 phút hiệp phụ để phân định thắng thua. Trong thời gian đá hiệp phụ, Atletico đã gặp tổn thất lớn khi hậu vệ Juanfran dính chấn thương nhưng không thể rời sân.

Bởi vậy, Real Madrid liên tục khoét sâu vào hành lang phải của Atletico. Hệ quả, vào phút 110, Di Maria đã xuyên thủng hàng thủ Rojiblancos trước khi tung cú dứt điểm rất căng. Thủ thành Courtois đã cản phá được cú sút này nhưng không thể làm gì hơn trước cú đánh đầu bồi sau đó của Gareth Bale.

Ảnh minh họa
Gareth Bale ăn mừng sau bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1

Chẳng còn gì để mất, Atletico buộc phải đẩy cao đội hình tấn công. Tuy nhiên, hàng thủ của Rojiblancos đã bộc lộ quá nhiều khoảng trống tạo điều kiện để hàng công Real thoải mái xuyên phá. Kết quả, trong thời gian còn lại của hiệp phụ thứ 2, Atletico đã phải nhận thêm 2 bàn thua nữa. Đầu tiên là cú đột phá dứt điểm dũng mãnh của Marcelo. Sau đó là cú sút thành công của Cris Ronaldo trên chấm 11m.

Đánh bại Atletico 4-1 sau 120 phút thi đấu, Real Madrid đã chính thức trở lại ngai vàng Champions League sau 12 năm chờ đợi. Tuy vậy, cái cách mà “Kền kền” lên ngôi ở Da Luz đã khiến bao CĐV Los Blancos đau tim. Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho thầy trò Carlo Ancelotti sau 1 mùa giải thành công.

Đội hình thi đấu

Real Madrid: Casillas, Carvajal, Varane, Sergio Ramos, Fabio Coentrao (Marcelo 59’), Modric, Khedira (Isco 59’), Di Maria, Bale, Benzema (Morata 79’), Ronaldo.

Atletico Madrid: Courtois, Juanfran, Miranda, Godin, Filipe Luis (Alderweireld 83’), Raul Garcia (José Sosa 66’), Gabi, Tiago, Koke, Villa, Diego Costa (Adrian 9’).


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc