Real “giết Hùm” bằng sở đoản!

13:42, 24/04/2014
|

(VnMedia) - Có lợi thế sân nhà và hàng công hơn hẳn nhưng Real Madrid lại không sử dụng đấu pháp tấn công trong trận tiếp Bayern đêm qua. Thay vào đó là lối chơi phòng ngự - phản công…

Từ xưa tới nay, nhắc tới Real Madrid là nhắc tới một đội bóng tấn công hào hoa, phóng khoáng. Dường như ở thời đại nào, đội bóng Hoàng gia cũng sở hữu những ngôi sao kiệt xuất biết ghi bàn, kiến tạo và làm nên sự khác biệt. Mùa giải năm nay cũng vậy! Real đang nắm trong tay mũi đinh ba đáng sợ là Ronaldo – Bale – Benzema. Tuy nhiên, đêm qua, trong trận lượt đi bán kết Champions League, “Kền kền” không sử dụng đấu pháp tấn công để chống lại Bayern Munich.

Thoạt đầu, có thể thấy đây là đấu pháp lạ của Carlo Ancelotti bởi Real Madrid được thi đấu ngay tại sân nhà Bernabeu. Họ cần những bàn thắng để mở rộng cơ hội trước chuyến làm khách được dự báo khó khăn ở Allianz Arena. Tuy nhiên, nếu nhìn lại những điểm yếu cố hữu của “Hùm xám”, đây lại là chiến thuật rất hợp lý của dàn sao Los Blancos.

Ảnh minh họa
Benzema nổ phát súng duy nhất giúp Real Madrid giành chiến thắng

Nên nhớ, cách đây 1 tuần, Real Madrid đã rất thành công khi sử dụng đấu pháp phòng ngự - phản công để quật ngã kình địch Barca trong trận chung kết cúp Nhà Vua. Ở trận đấu đó, “Kền kền” chỉ kiểm soát bóng 32% nhưng lại tạo ra nhiều cơ hội hơn hẳn so với Barca (18 cú dứt điểm và 2 bàn thắng).

Trên thực tế, Real Madrid đã 2 lần để thua Barca ở La Liga mùa này. Khi ấy, Carlo Ancelotti đều áp dụng lối chơi tấn công. Không nói, ai cũng biết, đó là chìa khóa để tiki-taka thăng hoa. Và Ancelotti đã tìm ra phương thức hóa giải tiki-taka trong trận chung kết cúp Nhà Vua, đó là lối chơi phòng thủ khu vực và tận dụng tối đa tốc độ để phản công chớp nhoáng.

Bayern dưới triều đại Pep Guardiola cũng không khác là mấy so với Barca. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, người ta đã thấy “Hùm xám” triển khai thế trận quen thuộc dựa trên khả năng kiểm soát bóng của hàng tiền vệ. Nếu Bayern khoác lên mình chiếc áo đỏ-xanh thì người ta sẽ tưởng đội bóng đang chơi trên sân Bernabeu rạng sáng nay là Barca chứ không phải Bayern.

Với đấu pháp quen thuộc, Bayern đã kiểm soát bóng quá áp đảo với tỉ lệ là 72%, bóp nghẹt mọi không gian chơi bóng của đội chủ nhà. Tuy nhiên, Real Madrid đã chứng tỏ họ đã chuẩn bị rất kĩ về đấu pháp cho trận đấu này. Bằng chứng là chỉ sau 19 phút bị ép lò xo, “Kền kền” đã khiến Bayern phải tỉnh giấc với đường phản công sắc lẹm mà Benzema chính là người mở tỉ số.  Liên tiếp sau đó là những đợt phản công và những cơ hội ghi bàn mười mươi nhưng đều bị Ronaldo và Di Maria bỏ lỡ một cách đáng tiếc.

Khác với Arsenal hay Man Utd, những bại tướng gần đây của Bayern, Real Madrid áp dụng đấu pháp phòng thủ khu vực. Đó là việc để Bayern thoải mái cầm bóng khu vực giữa sân, nhưng khi các cầu thủ áo đỏ áp sát vòng cấm, hàng thủ Real sẽ dịch chuyển linh hoạt, bóp nghẹt từng khoảng trống. Bayern đã từng nhiều lần thất bại trước đấu pháp này, và đêm qua họ lại bế tắc.

Đúng là Bayern dứt điểm nhiều hơn (18 lần, gấp đôi Real Madrid), nhưng đó đa phần là những cú sút xa ngoài vòng cấm. Bởi vậy, chỉ 4 cú dứt điểm trong số đó đi trúng đích. Casillas không gặp nhiều khó khăn để ngăn chặn bởi trước mặt anh là 1 chiếc xe bus linh hoạt màu trắng.

Ảnh minh họa
HLV Ancelotti đã áp dụng đấu pháp hợp lý trước Bayern Munich

Các đội bóng khác sẽ bị chỉ trích khi phòng ngự lùi sâu, như Chelsea đã làm trước Atletico. Nhưng Real đã dùng hệ thống này với những tiền vệ sáng tạo, có tư duy tấn công nhiều hơn, và đấy là khác biệt lớn. Thậm chí Ronaldo cũng chơi thấp khi cần, trong khi tiền đạo Benzema giành chiến thắng trong rất nhiều pha tranh chấp bên sân nhà.

Bên cạnh đấu pháp hợp lý, hiệu quả của Carlo Ancelotti, cũng phải kể tới những sai lầm của Pep Guardiola, đặc biệt là việc trao vị trí hậu vệ phải cho Rafinha. Do ít kinh nghiệm thi đấu, Rafinha thường xuyên đánh mất vị trí và để Ronaldo, Coentrao và Di Maria mặc sức phản công. Bàn thắng duy nhất của “Kền kền” ở trận này đến từ cánh phải, nơi mà Rafinha trấn giữ. Ngoài ra, phải kể tới đường chuyền sắc lẹm của Benzema từ cánh này nhưng đã bị Ronaldo bỏ lỡ.

Pep Guardiola ra về trong một tâm trạng cay đắng. Đây là thất bại đầu tiên của ông ở Bernabeu. Nên nhớ, trong 7 lần ghé thăm sân đấu này trong màu áo Barca trước đây, Pep luôn thắng và hòa (5 thắng, 2 hòa). Thất bại trên buộc Pep phải đưa ra những thay đổi ở trận lượt về nếu không muốn va phải “lời nguyền” ở Champions League.

Tất nhiên, Bayern vẫn còn nhiều cơ hội bởi trước mắt họ là 90 phút ở Allianz Arena. Đó mới là thời điểm người Đức thể hiện tinh thần thép của mình trong sứ mệnh trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công ngai vàng Champions League.

Còn với Real Madrid, chiến thắng tối thiểu đêm qua vẫn chỉ là lợi thế rất mong manh. Nên nhớ, ở vòng tứ kết vừa qua, trong chuyến viếng thăm nước Đức ở trận lượt về, họ cũng từng bị Dortmund cho phơi áo với tỉ số 2-0. Carlo Ancelotti đã thành công ở trận lượt đi nhưng ông cần nhiều hơn thế trong trận lượt về để giúp Real giành vé tới Da Luz.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc