Vòng 1/8 Champions League: 5 cách để Arsenal quật ngã Bayern Munich

09:12, 19/02/2014
|

(VnMedia) - Xét về mặt lực lượng và tiềm năng, Arsenal không thể sánh với nhà đương kim vô địch Bayern Munich. Tuy vậy, Pháo thủ vẫn có nhiều phương án để đánh bại Hùm xám ở trận lượt đi đêm nay hay xa hơn là trận lượt về ở Allianz Arena…

Hạn chế khả năng kiểm soát bóng của Bayern

Khi còn dẫn dắt Barca, Pep Guardiola được đánh giá rất cao với lối chơi tiki-taka. Đó là chiến thuật cực kì hiệu quả với khả năng kiểm soát bóng của hàng tiền vệ. Khi chuyển sang nắm quyền ở Allianz Arena, nhà cầm quân người Tây Ban Nha tiếp tục biến Bayern trở thành “ông vua cầm bóng” với tỉ lệ kiểm soát trung bình là 70%.

Ảnh minh họa
Lối chơi của Pep vẫn dựa vào khả năng kiểm soát bóng của hàng tiền vệ

Với tỉ lệ này, các đối thủ của “Hùm xám” gần như không có cơ hội để chơi tấn công, chứ chưa nói tới chuyện ghi bàn và giành chiến thắng. Bởi vậy, việc hạn chế khả năng cầm bóng của Bayern là phương án phải thực hiện của Wenger nếu Arsenal muốn vượt qua đối thủ này ở vòng 1/8 Champions League.

Thực tế, ở mùa giải này, Arsenal tỏ ra khá mạnh ở khả năng cầm bóng của hàng tiền vệ. Tỉ lệ kiểm soát bóng trung bình của Pháo thủ kể từ đầu mùa là 55%. Để duy trì khả năng ấy trước Bayern Munich, HLV Wenger cần trao cơ hội cho những cầu thủ có kinh nghiệm và kĩ thuật cá nhân tốt như Wilshere, Flamini, Ozil hay Cazorla. Bên cạnh đó, Pháo thủ phải áp dụng chiến thuật pressing, di chuyển liên tục và áp sát. Đây cũng là lối chơi luôn khiến Bayern gặp khó khăn ở Bundesliga mùa này.

Phong tỏa bộ đôi Robben – Gotze

Ở chuyến viếng thăm Emirates đêm nay, Bayern Munich sẽ không có sự phục vụ của “Quả bóng Đồng” Franck Ribery. Bởi vậy, lối chơi tấn công của “Hùm xám” sẽ tập trung ở bộ đôi Robben – Gotze. Ở Champions League mùa này, Robben và Gotze là 2 cầu thủ gây ấn tượng nhất của Bayern với 6 bàn thắng, 4 đường kiến tạo, nhiều hơn cả cặp đôi Ribery – Mandzukic.

Ảnh minh họa
Gotze và Robben đang thi đấu ấn tượng ở Champions League

Bởi vậy, trước khi nghĩ tới chuyện giành chiến thắng, Arsenal phải phong tỏa cặp đôi trên. Nếu chỉ dựa vào bộ tứ hậu vệ Sagna – Mertesacker – Koscielny – Gibbs, Pháo thủ sẽ gặp rất nhiều khó khăn bởi Robben và Gotze luôn rất mạnh ở khả năng đi bóng và quấy phá hàng thủ đối phương.

Điều cần thiết với Pháo thủ vào thời điểm này là yêu cầu Flamini và Wilshere đá thấp, thậm chí như 1 trung vệ. 1 kèm 1 có thể là phương án đã được HLV Wenger nghĩ tới trước cuộc tiếp đón Bayern đêm nay.

Chơi bóng bổng

Ở mùa giải năm nay, Bayern Munich mới chỉ để thua duy nhất 1 trận (trước Man City). Mạnh là thế song không phải “Hùm xám” không có điểm yếu. Điểm yếu lớn nhất của đội bóng dưới quyền Pep Guardiola chính là khả năng chống bóng bổng. Nên nhớ, tỉ lệ cắt bóng bổng thành công của nhà đương kim vô địch Champions League ở mùa giải này chỉ nhỉnh hơn mức trung bình (52%).

Ảnh minh họa
Koscielny đánh đầu ghi bàn vào lưới Bayern ở mùa giải trước

Đây cũng là điểm yếu mà Pep Guardiola chưa thể cải thiện bởi cặp trung vệ Boateng – Dante chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng chống bóng bổng. Bởi vậy, đây có thể là phương án giúp Pháo thủ chống lại Bayern trong trận lượt đi đêm nay.

Thực tế, ở mùa giải trước, trong 2 lần chạm trán Bayern ở vòng 1/8 Champions League, Pháo thủ cũng đã ghi được 2 bàn thắng nhờ những cú đánh đầu (Podolski và Koscielny). Đó là cơ sở để HLV Wenger tiếp tục áp dụng đấu pháp này trong trận đấu đêm nay.

Trao cơ hội cho Oxlade-Chamberlain

Do cơn bão chấn thương, HLV Wenger đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc lựa chọn đội hình xuất phát cho trận tiếp Bayern Munich. Trước trận đấu này, chiến lược gia người Pháp khẳng định sẽ ưu tiên yếu tố kinh nghiệm cho đội hình ra sân. Tomas Rosicky là nhân tố được “Giáo sư” nói đến.

Ảnh minh họa
Oxlade-Chamberlain đang thể hiện phong độ ấn tượng sau khi trở lại

Tuy vậy, xét về mặt thể lực, Rosicky không thể đảm bảo sức khỏe để chơi trọn vẹn 90 phút, nhất là khi Bayern luôn được đánh giá cao ở lối chơi pressing. Bởi vậy, Arsenal nên trao cơ hội cho Oxlade-Chamberlain, tiền vệ đang rất sung sức sau khi hồi phục chấn thương.

Thực tế, ngay sau khi bình phục chấn thương, Oxlade-Chamberlain đã thể hiện phong độ ấn tượng với cú đúp vào lưới Crystal Palace. Ở trận gặp Liverpool vừa qua ở FA Cup, tài năng trẻ này lại tỏa sáng với 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo giúp Pháo thủ giành vé vào tứ kết. Với thể lực sung mãn, đây sẽ là nhân tố cần thiết để HLV Wenger chống lại hàng tiền vệ cực mạnh của các vị khách xứ Bavaria.

Áp dụng đấu pháp phòng ngự - phản công

Với lợi thế sân nhà, Arsenal có thể chơi tấn công để chiếm ưu thế trước trận lượt về ở Allianz Arena. Nhưng đây lại là lối chơi cực kì mạo hiểm với Pháo thủ London bởi Bayern luôn tỏ ra rất mạnh ở khả năng phản công chớp nhoáng. Không nói đâu xa, ở trận tiếp “Hùm xám” trên sân nhà ở mùa giải trước, Pháo thủ đã bị đối thủ đả bại vì ý đồ tấn công phủ đầu.

Ảnh minh họa
HLV Wenger đã có cách chống lại Bayern Munich

Bởi vậy, phòng ngự - phản công được xem là đấu pháp hợp lý nhất để Arsenal nuôi hi vọng đánh bại Bayern trong cuộc tái ngộ đêm nay. Thực tế, ở mùa giải này, Pháo thủ đã rất thành công với chiến thuật trên ở Premier League.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc