Nhìn lại thất bại của Arsenal: Bình mới rượu cũ!

12:55, 20/02/2014
|

(VnMedia) - Mesut Ozil chính là điểm đen của Arsenal trong trận đấu đêm qua với pha hỏng ăn đáng tiếc trên chấm 11m. Tuy vậy, thất bại này chẳng quá to tát bởi so với Bayern, Pháo thủ đã “thay hình” nhưng chưa “đổi dạng”…

Một Ozil ngày càng tệ hại!

Với giá trị 42,5 triệu bảng, Mesut Ozil chính là chất xúc tác thần kì giúp Arsenal có màn khởi đầu cực kì ấn tượng ở mùa giải năm nay. Trên đà thăng hoa của ngôi sao người Đức, Pháo thủ đã mở toang hi vọng cạnh tranh danh hiệu sau 8 năm trắng tay. Nhưng thời gian trôi đi, khi mật độ và tính khốc liệt của các trận đấu ngày càng tăng cao, Ozil lại đánh mất mình.

Trận tiếp Bayern đêm qua chính là 1 trong những đêm diễn tệ nhất của Ozil kể từ giai đoạn lượt về của mùa giải. Trong suốt 90 phút, Ozil chỉ tung ra được một cú sút trúng đích và không có một pha kiến tạo cơ hội rõ rệt nào cho đồng đội. Tỷ lệ chuyền bóng thành công của nhạc trưởng người Đức chỉ là 54%. Ozil gần như lạc lõng giữa ma trận chuyền bóng mà Bayern tạo ra.

Ảnh minh họa
Mesut Ozil nổi cáu sau khi đá hỏng 11m

Tệ hại hơn, Ozil còn bỏ lỡ một cơ hội vàng giúp Arsenal vượt lên dẫn trước. Đó là cú sút 11m bị thủ thành Manuel Neuer khuất phục. Nếu cú sút ấy thành công, Arsenal có thể sẽ khác với thế trận phòng ngự phản công. Đằng này, cựu sao Real lại dứt điểm như thể anh chẳng tin mình có thể đánh bại người bạn cũ Neuer. Ozil thất bại, còn Wenger tan tành ý đồ chiến thuật.

Thực tế, Ozil chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng sút 11m. Còn nhớ ở vòng bảng, tiền vệ người Đức đã từng thất bại khi đối diện với khung thành Marseille. Hay vào năm 2009, Ozil cũng khiến Werder Bremen bỏ lỡ 1 quả phạt đền trong trận gặp M’Gladbach. Còn trong 3 năm khoác áo Real, Ozil chưa bao giờ được Mourinho trao cơ hội trên chấm phạt đền.

Sự thất bại của Ozil trước Neuer đêm qua chính là lát cắt thể hiện rõ nhất mặt trái của tiền vệ này khi mùa giải sắp bước vào giai đoạn nước rút. Nên nhớ, Ozil chưa thể nổ súng trong 13 trận gần nhất và chỉ có vỏn vẹn 3 đường kiến tạo trong suốt 15 trận đấu vừa qua. Trận thảm bại 1-5 trên sân Anfield chính là đêm diễn tệ nhất của tiền vệ này kể từ khi đầu quân cho Arsenal.

Ozil bỏ lỡ quả phạt đền đã là 1 chuyện nhưng sự hời hợt của tiền vệ này mới là điều đáng trách hơn cả. Khi Arsenal phải chơi thiếu người vào cuối hiệp 1, cả đội Arsenal đã phải gồng lên để chống đỡ Bayern, nhưng cựu tiền vệ Real vẫn chơi đủng đỉnh như thể đội nhà đang chiếm lợi thế. Sự lạc lõng khó giải thích ở Ozil đã khiến hàng tiền vệ Arsenal dễ dàng bị Bayern hóa giải.

Thất bại trước Neuer của Ozil đã khiến tiền vệ này không còn giữ được sự điềm tĩnh vốn có. Điều đó thể hiện ở màn cãi vã giữa anh với Mathieu Flamini, cầu thủ đã có vô số tình huống sửa sai cho Ozil. Màn trình diễn ngày càng tệ hại của Ozil là viễn cảnh đã được dự báo từ trước bởi tại Arsenal, tiền vệ này gần như phải cày ải liên tục. Nên nhớ, bóng đá Anh vẫn luôn được đánh giá cao hơn La Liga ở sự khốc liệt và tốn sức.

Bình mới rượu cũ

Xét cho cùng, Mesut Ozil cũng chỉ là “giọt nước tràn ly” khiến các CĐV The Gunners nổi giận sau thất bại của thầy trò Wenger. Thực tế, Pháo thủ đã mắc quá nhiều sai lầm và thực lực của họ cũng chỉ đến thế nếu so sánh với Bayern Munich, đội bóng đang trên đường khẳng định vị thế số 1 ở châu Âu.

Sai lầm đầu tiên của Arsenal là chiếc thẻ đỏ không đáng có của thủ thành Szczesny sau pha vào bóng với Arjen Robben. Trong thế thiếu người, HLV Wenger đã phải hi sinh một cầu thủ tấn công (Cazorla) để thay bằng thủ thành dự bị Fabianski. Đó có thể xem là tình huống bước ngoặt của trận đại chiến lượt đi tại Emirates.

Ảnh minh họa
Arsenal vẫn kém xa Bayern về mặt chất lượng đội hình

Sai lầm thứ hai của Wenger là việc ông quá tự tin vào chiến thuật cầm bóng của đội nhà. Thực tế, Bayern đã kiểm soát bóng với tỉ lệ lên tới 68,8%. Số đường chuyền của “Hùm xám” là 355, gấp 3 lần Arsenal. Chiến thuật của chiến lược gia người Pháp đã bị phá vỡ ngay trong hiệp 1, thậm chí trước cả khi Arsenal mất người.

Đúng là Arsenal đã thay đổi khá nhiều kể từ khi có Mesut Ozil. Họ đã có được lớp vỏ bọc mới với bản hợp đồng trị giá 42,5 triệu bảng nhưng chắc chắn, từng ấy là chưa đủ để Pháo thủ lột xác. “Bình mới” nhưng “rượu vẫn cũ”!

So với trận thua trước Bayern tại Emirates mùa trước, Arsenal vẫn thế! Nhợt nhạt và thiếu sức sống. Thậm chí, Bayern mới là những người làm chủ thế trận ngay tại Pháo đài. Họ đủng đỉnh thi đấu nhưng vẫn có được 2 bàn thắng và mở toang cánh cửa đi tiếp.

Hãy làm phép so sánh với Bayern để làm ví dụ! Phải mất tới rất nhiều năm, Hùm xám mới trở lại ngai vàng châu Âu nhưng họ đã phải bỏ ra quá nhiều ngân sách cho chuyển nhượng. Nhìn vào đội hình hiện tại của Hùm xám, khó có thể điểm mặt đâu là ngôi sao quan trọng nhất. Chẳng bởi thế mà chấn thương của Ribery không khiến Pep Guardiola quá bận tâm trong chuyến viếng thăm London đêm qua.

Sự khác biệt quá lớn về mặt đội hình giữa Arsenal và Bayern đã hiện hữu ngay tại Emirates đêm qua mà thất bại của Ozil không hẳn là nguyên nhân chính. Vắng Ribery, Guardiola đã có Robben, Muller hay Kroos, mũi công lợi hại nhất của “Hùm xám” ở chuyến viếng thăm London. Trong khi ấy, Wenger sẽ nghĩ sao nếu buộc phải loại Mesut Ozil vì sự sa sút thể lực của tiền vệ này?

Bởi vậy, thất bại của Arsenal trước Bayern đêm qua chẳng phải điều gì đó quá to tát. Nó hoàn toàn khác xa so với thất bại đáng chê trách của Pháo thủ tại sân Anfield cách đây hơn 10 ngày…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc