Lượt đi vòng 1/8 Champions League: Mất người, hỏng ăn 11m, Arsenal bị Bayern đả bại

05:36, 20/02/2014
|

(VnMedia) - Arsenal đã có cơ hội để đòi lại món nợ trước Bayern Munich. Tuy vậy, những sai lầm mang tính chất cá nhân đã phá hỏng canh bạc của HLV Wenger. Kết quả, một lần nữa Pháo thủ phải nhận thất bại trước nhà đương kim vô địch nước Đức…

Mặc dù đã vượt qua vòng đấu bảng nhưng Arsenal không được xem là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch Champions League năm nay. Nguyên nhân là ở ngay vòng đấu loại trực tiếp, Pháo thủ đã phải chạm trán các nhà đương kim vô địch Bayern Munich, đối thủ mà họ từng để thua ở mùa giải trước.

Đêm qua, Arsenal có cơ hội rất tốt để thanh toán sòng phẳng món nợ cũ khi tiếp Bayern trong trận lượt đi ở sân nhà Emirates. Tuy vậy, cũng giống mùa giải trước, Pháo thủ lại bị đối thủ đánh bại sau khi mắc phải quá nhiều sai lầm.

Trong đội hình xuất phát, HLV Arsene Wenger bất ngờ sử dụng tiền đạo Yaya Sanogo thay vì Olivier Giroud. Đây là chân sút vừa được “Giáo sư” trao cơ hội trong trận thắng Liverpool ở vòng  5 FA Cup. Đá phía sau tiền đạo này là bộ 3 Oxlade-Chamberlain, Cazorla, Ozil.

Ảnh minh họa
Giroud bất ngờ bị HLV Wenger xếp trên băng ghế dự bị

Bên kia chiến tuyến, Bayern gặp tổn thất lớn khi không thể đưa ra sân 2 tiền vệ là Franck Ribery và Xherdan Shaqiri. Bởi vậy, HLV Pep Guardiola đã phải đẩy Arjen Robben sang phía cánh trái, đồng thời sử dụng Mario Gotze trong vai trò tiền vệ chạy cánh phải. Đá cao nhất trong sơ đồ chiến thuật của Bayern vẫn là tiền đạo Mario Mandzukic.

Với ý đồ đánh phủ đầu, Arsenal đã lập tức đẩy cao đội hình tấn công sau khi trọng tài Nicola Rizzoli nổi tiếng còi khai cuộc. Tuy vậy, Bayern đã chứng tỏ họ là đối thủ cực kì nguy hiểm với cú dứt điểm từ xa của Toni Kroos ngay ở phút thứ 3. Nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Szczesny, Pháo thủ đã phải nhận bàn thua đầu tiên.

Bên kia chiến tuyến, Manuel Neuer cũng đáp trả với pha phản xạ cực nhanh sau cú dứt điểm cận thành của tiền đạo Yaya Sanogo ở phút thứ 7. Trong bối cảnh bế tắc tìm đường vào khung thành Bayern, Arsenal đã có cơ hội rất tốt để mở tỉ số khi Ozil bị Boateng đốn ngã trong vòng cấm. Ngay lập tức, trọng tài Nicola Rizzoli đã cho Pháo thủ được hưởng quả phạt đền. Tuy nhiên, trên chấm 11m, Mesut Ozil lại không thể thắng được sự xuất sắc của thủ thành Neuer.

Những pha cản phá thành công liên tiếp đã mang lại sự tự tin rất lớn cho thủ thành Neuer. Phút 23, người gác đền của đội tuyển Đức một lần nữa khiến sân Emirates ồ lên nuối tiếc khi băng ra phá bóng chính xác từ chân của Oxlade-Chamberlain, người đã có cơ hội đối mặt khung thành Bayern sau sai lầm của 1 cầu thủ đối phương.

Trong khi chưa tìm được đường vào khung thành Bayern, Arsenal đã phải chịu tổn thất khi hậu vệ Kieran Gibbs dính chấn thương và phải rời sân nhường chỗ cho Nacho ở phút 29.

Trong hiệp đấu thứ nhất, Bayern không tấn công với biên độ lớn nhưng đội bóng nước Đức lại áp đảo Pháo thủ ở thời lượng kiểm soát bóng. Điều tệ hại với Pháo thủ đã xảy ra ở phút 37 sau khi thủ thành Szczesny phạm lỗi với Arjen Robben trong vòng cấm. Không những bị thổi phạt đền, người gác đền đội tuyển Ba Lan còn phải nhận 1 chiếc thẻ đỏ trực tiếp từ trọng tài Rizzoli.

Ảnh minh họa
Szczesny phải nhận thẻ đỏ rời sân ở phút 37

Trong thế bất đắc dĩ, HLV Wenger đã phải tung thủ thành Fabianski vào sân thay thế Cazorla. Rất may cho Arsenal là trong tình huống đá phạt 11m sau đó, hậu vệ David Alaba của Bayern đã dứt điểm đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Do thi đấu trong thế thiếu người, Arsenal bắt đầu mất thế trận vào tay Bayern ở hiệp đấu thứ 2. Với sức tấn công mạnh mẽ, đa dạng, linh hoạt, “Hùm xám” đã gây ra rất nhiều khó khăn cho hàng thủ The Gunners. Và điều gì đến đã phải đến! Vào phút 54, Toni Kroos đã đưa Bayern vượt lên dẫn trước 1-0 với cú sút kĩ thuật khá đẹp mắt ngoài vòng cấm.

Bàn thua này đã ảnh hưởng khá lớn tới tâm lí thi đấu của Arsenal. Dù muốn tấn công để gỡ gạc song Pháo thủ lại không thể áp đặt được thế trận trước các nhà đương kim vô địch nước Đức. Tính cả trận, đội bóng Bắc London chỉ kiểm soát bóng là 21% và tung ra 8 cú sút. Trong khi đó, Bayern Munich đã có tới 26 lần bắn phá ở Emirates.

Bế tắc trong tấn công, HLV Wenger quyết định tung nốt con bài chiến thuật còn lại của mình là Tomas Rosicky (thay Oxlade-Chamberlain). Nhưng sự thay đổi ấy chẳng mang tới sự khác biệt cho Arsenal.

Ảnh minh họa
Muller ghi bàn thắng kết liễu Arsenal ở phút 88

Với sức ép liên tiếp từ hàng tấn công, Bayern Munich đã tạo ra rất nhiều cơ hội để có thể ghi bàn thắng thứ 2. Tuy vậy, phải tới phút 88, “Hùm xám” mới có được bàn thắng thứ 2 với cú đánh đầu thành bàn của Thomas Muller. Trước đó, cầu thủ này đã nhận được đường câu bóng bổng rất tinh tế của nhạc trưởng Philipp Lahm.

Thắng 2-0, Munich coi như đã đặt 1 chân vào vòng tứ kết bởi ở trận lượt về, họ được trở lại sân nhà Allianz Arena.

Cũng ở loạt trận lượt đi vòng 1/8 Champions League đêm qua, Atletico Madrid đã vượt qua AC Milan với tỉ số 1-0 ngay tại San Siro. Trận đấu này diễn ra với thế trận khá cân bằng. Tuy vậy, với khả năng tận dụng cơ hội tốt hơn, các vị khách La Liga đã giành chiến thắng với cú đánh đầu thành bàn của Diego Costa ở phút 83. Thất bại này đã khiến Milan đối mặt với nguy cơ bị loại bởi ở trận lượt về, họ phải làm khách ở Vicente Calderon.

Đội hình thi đấu

Arsenal:
Wojciech Szczesny; Bacary Sagna, Per Mertesacker, Laurent Koscielny, Kieran Gibbs (Monreal 31’); Mathieu Flamini, Jack Wilshere; Alex Oxlade-Chamberlain, Mesut Ozil, Santi Cazorla (Fabianski 39’); Yaya Sanogo.

Bayern Munich: Manuel Neuer; Philipp Lahm, Jerome Boateng (Rafinha 46’), Dante; David Alaba; Javi Martinez, Thiago Alacantara, Arjen Robben, Toni Kroos, Mario Gotze; Mario Mandzukic.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc