Lượt đi vòng 1/8 Champions League: 5 lý do Man City sẽ đánh bại Barcelona

10:23, 18/02/2014
|

(VnMedia) - Xét về mặt thành công ở Champions League, rõ ràng Man City không thể sánh với Barca, đội bóng đã từng có 4 lần đăng quang. Tuy vậy, thầy trò Pellegrini vẫn có cơ sở để đánh bại gã khổng lồ xứ Catalan trong trận đấu đêm nay…

Sân nhà Etihad

Dưới triều đại Manuel Pellegrini, Man City đã có không ít trận đấu gây thất vọng. Nhưng tại sân nhà Etihad, dàn sao The Citizens lại là đội bóng cực kì đáng sợ. Với triết lý tấn công, nhà cầm quân người Chile đã biến Etihad trở thành pháo đài của những trận đấu hủy diệt. Tại đây, họ đã từng đè bẹp Man Utd, Arsenal, Tottenham và nhiều đối thủ lớn ở Premier League.

Ảnh minh họa
Man City luôn thi đấu rực lửa trên sân nhà Etihad

Tính riêng ở Premier League, Man City đã ghi tới 42 bàn thắng trên sân nhà Etihad (tỉ lệ gần 4 bàn/trận). Đó là hiệu suất ghi bàn có thể sánh với Barca và Real Madrid, 2 đội bóng luôn chiếm thế áp đảo so với các đối thủ khác ở La Liga.

Thực tế, ở Premier League mùa này, thầy trò Pellegrini đã thắng 11/12 trận sân nhà, chỉ để thua duy nhất 1 trận trước Chelsea. Đó là trận đấu mà Man City đã thiếu vắng nhiều nhân tố trụ cột như Aguero hay Fernandinho. Bởi vậy, đây có thể xem là chỗ dựa tinh thần để gã nhà giàu thành Manchester nuôi hi vọng đánh bại Barca ngay ở trận lượt đi.

Niềm tin ở Manuel Pellegrini

Trong lịch sử, Man City và Barca chưa từng chạm trán nhau ở các giải đấu chính thức. Tuy nhiên, đây lại là đối thủ không hề xa lạ với Manuel Pellegrini. Trong giai đoạn còn cầm quân ở La Liga, chiến lược gia người Chile đã có tới 22 lần chạm trán Barca trong các màu áo Villarreal, Real Madrid và Malaga.

Nếu nhìn vào bảng thành tích, Pellegrini có quyền lo ngại bởi ông mới chỉ có 4 lần đánh bại Barca. Tuy nhiên, đó là thời điểm ông không có được dàn nhân lực hùng hậu, đặc biệt là ở Villarreal và Malaga. Đến khi chuyển sang Real Madrid, Pellegrini cũng nhận 2 thất bại trước Barca. Đó là điều dễ hiểu bởi khi ấy, Barca cực kì hưng thịnh dưới triều đại Pep Guardiola.

Ảnh minh họa
HLV Pellegrini đã có phương án hóa giải Messi và Neymar?

Còn thời điểm hiện tại, Barca đã khác! Còn Pellegrini cũng trở thành tên tuổi lớn hơn khi tiếp quản Man City, đội bóng có dàn sao chẳng kém gã khổng lồ xứ Catalan. Với cách xoay tua lực lượng hợp lý, chiến lược gia người Chile đang giúp Man City thăng hoa trên cả 4 đấu trường tham dự (Premier League, cúp Liên đoàn, FA Cup và Champions League).

Trước cuộc tiếp đón Barca, Pellegrini đã chứng tỏ tài năng cầm quân khi đòi lại món nợ trước Chelsea ở FA Cup. Đó là cú hích rất lớn về mặt tinh thần cho dàn sao The Citizens. Ở Etihad, tất cả hi vọng đã được trao gửi cho Pellegrini, người có thể tạo nên sự khác biệt trong cuộc đấu tay đôi với Tata Martino.

Sự trở lại của Fernandinho

Do dính chấn thương bắp đùi, Fernandinho đã bỏ lỡ 3 trận đấu gần nhất của Man City. Bởi sự thiếu vắng này, HLV Pellegrini đã buộc phải sử dụng Yaya Toure trong vai trò 1 tiền vệ phòng ngự đơn thuần. Sự điều chỉnh ấy đã khiến Man City không còn duy trì được sức tấn công rực lửa trong cuộc tiếp đón Chelsea. Kết quả, dàn sao The Citizens đã phải chịu thất bại đầu tiên trên sân nhà ở Premier League mùa này.

Ảnh minh họa
Sự trở lại của Fernandinho mang tới cho Man City nhiều lời giải

Nhưng trước cuộc tiếp đón Barca, Man City đã đón nhận tin vui khi Fernandinho đã trở lại tập luyện và sẵn sàng ra sân tham chiến. Sự trở lại quan trọng này đã giúp HLV Pellegrini giải quyết triệt để bài toán ở khu vực trung tuyến.

Thực tế, Fernandinho đang có một mùa giải cực kì thành công cùng Man City. Chính tiền vệ này đã giúp Yaya Toure dần trở thành thứ vũ khí nguy hiểm ở hàng tiền vệ Man xanh. Nên nhớ, Toure đã có tới 12 bàn thắng ở Premier League mùa này. Sự trở lại của Fernandinho không chỉ giúp Man City củng cố khả năng phòng ngự mà đó còn là thứ vũ khí tấn công cực kì hiệu quả của nhà cầm quân người Chile.

Sức ép từ lịch thi đấu

Do chỉ cán đích ở vị trí thứ 2 bảng D sau Bayern Munich, Man City không được xếp vào nhóm hạt giống ở lễ bốc thăm chia cặp vòng 1/8 Champions League. Bởi vậy, ở vòng đấu này, dàn sao The Citizens gặp bất lợi lớn khi phải thi đấu trận lượt về tại Camp Nou, nơi mà Barca luôn thể hiện sức mạnh đáng sợ.

Nhưng đó cũng là yếu tố gây sức ép buộc Man City phải thắng ở sân nhà Etihad, thậm chí là 1 trận thắng đậm để mở rộng hi vọng đi tiếp. Tình thế ấy buộc HLV Manuel Pellegrini phải áp dụng lối chơi tấn công trong trận đấu đêm nay. Đó là cơ sở để các CĐV áo xanh thành Manchester tin rằng, đội bóng con cưng của họ sẽ giành kết quả khả quan trong trận lượt đi.

Barca thi đấu không tốt tại Anh

Mùa Hè năm 2011, Barca đã từng đánh bại Man Utd 3-1 tại Wembley để giành chức vô địch Champions League thứ 4 trong lịch sử. Tuy nhiên, đó chỉ là 1 trong rất ít chiến thắng ấn tượng của đại diện La Liga trên đất Anh.

Ảnh minh họa
Lần gần nhất làm khách tại Anh, Barca đã để thua Chelsea 0-1

Thống kê cho thấy, trong 10 lần gần nhất làm khách ở đảo quốc Sương mù, Barca chỉ có vỏn vẹn 3 chiến thắng. Lần làm khách gần nhất ở đây, đội bóng xứ Catalan đã bị Chelsea đánh bại với tỉ số 1-0 (bán kết Champions League 2011-12). Hay trước đó, ở vòng 1/8 Champions League mùa giải 2010-11, Blaugrana cũng đã từng để thua 1-2 trước Arsenal.

Tính xa hơn, trong tổng cộng 28 lần ghé thăm nước Anh trong quá khứ, Barca chỉ có 6 chiến thắng, còn lại là 8 hòa và 14 thất bại. Đó là thống kê đủ để tiếp thêm sức mạnh cho Man City trong cuộc chiến đêm nay.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc