Etihad sụp đổ vì Barca: Sai một li đi cả dặm

14:10, 19/02/2014
|

(VnMedia) - Những tính toán và quyết định sai lầm của HLV Manuel Pellegrini đã khiến Man City phải trả một cái giá quá đắt trong cuộc tiếp đón Barca, đối thủ hơn hẳn họ về đẳng cấp và lịch sử…

Sai một li, đi cả dặm


Trong thời gian làm việc ở La Liga, Manuel Pellegrini mới chỉ thắng 4 trong 22 lần chạm trán Barca. Chiến lợi phẩm ít ỏi ấy có vẻ như đã khiến nhà cầm quân người Chile tỏ ra quá thận trọng trước các vị khách xứ Catalan. Chẳng bởi thế mà ông đã sử dụng Aleksandar Kolarov ở vị trí tiền vệ trái thay vì Samir Nasri, người vừa hồi phục chấn thương nhưng đã có trận đấu rất hay trước Chelsea ở vòng 5 FA Cup vừa qua.

Quyết định trên của HLV Pellegrini đã giúp Man City phòng ngự khá tốt trong 45 phút đầu tiên nhưng ở thế trận tấn công, đoàn quân áo xanh lại chỉ biết trông đợi vào những tình huống tạt cánh đánh đầu. Tính tổng cộng, Man City đã có tới 11 cú căng ngang, tạt cánh ở trận tiếp Barca đêm qua và không cơ hội nào được tận dụng.

Ảnh minh họa
HLV Pellegrini đã mắc nhiều sai lầm trong chiến thuật ở trận đấu đêm qua

Đây rõ ràng không phải sở trường của Man City ở Premier League mùa này. Kết quả, Man City rơi vào thế bế tắc khi Negredo luôn bị Pique theo kèm như hình với bóng.

Tuy vậy, sai lầm tệ hại nhất của HLV Pellegrini ở trận đấu đêm qua là trao cơ hội đá chính cho Martin Demichelis, người đã cùng Malaga lọt vào tứ kết Champions League mùa trước. Và Demichelis chính là người đã tạo ra bước ngoặt trận đấu khi đốn ngã Leo Messi và bị đuổi khỏi sân vì chiếc thẻ đỏ trực tiếp.

Vẫn còn rất nhiều tranh cãi xung quanh quả phạt đền cho Barca (điểm phạm lỗi phía trong hay ngoài vòng cấm?) nhưng chẳng ai có thể phàn nàn về chiếc thẻ đỏ dành cho Demichelis. Không những để thua 1 bàn, Man City còn mất người trong thời gian còn lại của trận đấu. Trong thế trận ấy, quá khó để dàn sao The Citizens có thể lật ngược thế cờ.Và thực tế, họ đã phải nhận bàn thua thứ 2 như một hệ quả tất yếu.

Thực tế, ở mùa giải này, Demichelis đã mắc rất nhiều sai lầm nghiêm trọng dẫn tới các kết quả thất vọng của Man City. Nhưng trong trận đấu lớn với Barca, Pellegrini vẫn trao cơ hội cho trung vệ người Argentina. Đó có thể xem điềm gở với đoàn quân áo xanh. Đáng ra, nhà cầm quân người Chile phải sử dụng Joleon Lescott (trong bối cảnh Nastasic không thể ra sân vì chấn thương).

Quyết định sai lầm của Pellegrini đã khiến Man Ciy phải trả cái giá quá đắt. Với thất bại 0-2, rất khó để dàn sao The Citizens có thể mơ mộng cuộc ngược dòng ở Camp Nou, nơi mà Barca còn trở nên đáng sợ hơn thế!

Khác biệt ở đẳng cấp

Trước chuyến viếng thăm Etihad, hậu vệ Dani Alves của Barca đã tạo nên cuộc khẩu chiến khi cho rằng Man City không thể sánh với Barca về mặt đẳng cấp và truyền thống. Thực tế, ngay ở trận lượt đi đêm qua tại sân nhà, đoàn quân dưới quyền Manuel Pellegrini đã tỏ rõ sự non kém trong mùa giải đầu tiên họ vượt qua vòng bảng Champions League.

Trước trận đấu, Pellegrini tuyên bố sẽ phong tỏa lối chơi tiki-taka bằng việc hạn chế khả năng cầm bóng của Barca. Ông đã có cơ sở để thực hiện lời hứa của mình khi tiền vệ Fernandinho trở lại sau chấn thương. Nhưng ngay tại sân nhà, Man City chỉ cầm bóng 32%, tỉ lệ thấp nhất của họ ở mùa giải này.

Tính tổng cộng, Barca đã có tới 391 đường chuyền và đạt tỉ lệ thành công lên tới 91,6%, gấp đôi so với Man City. Dù chỉ tung ra 10 cú dứt điểm song Barca lại có 2 bàn thắng và tạo ra một thế trận vững trãi trước gã nhà giàu thành Manchester. Đó là cơ sở để thầy trò Martino tin rằng họ sẽ có ít nhất 1 kết quả hòa tại Etihad.

Ảnh minh họa
Tiki-taka đã cho thấy sự biến hóa ngay ở Etihad

Tâm điểm của trận đấu đêm qua nằm ở khu trung tuyến với cuộc tranh chấp được chờ đợi giữa Sergio Busquets và Yaya Toure, người đã từng có 3 năm khoác áo Barca trước khi cập bến Etihad. Ở Premier League, Toure là “vua” nhưng so với Busquets, tiền vệ người Bờ Biển Ngà vẫn kém xa ở khả năng tổ chức và điều tiết lối chơi. Cả trận, Yaya Toure chỉ có 72 lần chạm bóng, kém 36 lần so với Busquets. Trong các cuộc tranh chấp tay đôi với Busquets, Toure gần như không thể vượt qua. Đó là lý do vì sao Yaya Toure không có chỗ đứng ở Barca dù anh được đánh giá rất cao ở mặt tổ chức.

Trong đội hình xuất phát của Man City đêm qua, có 6 cầu thủ đã từng chinh chiến ở La Liga (Demichelis, Zabaleta, Navas, Silva, Y.Toure và Negredo). Barca không còn quá xa lạ với những nhân tố này và họ đã dùng chính tiki-taka để phá vỡ mối liên kết ấy.

Thực tế, dưới triều đại Tata Martino, vũ khí tiki-taka đã trở nên đa dạng hơn, linh hoạt hơn rất nhiều. Thay vì những đường bóng ngắn, Barca đã sử dụng nhiều hơn những đường bóng dài, tạt cánh và tận dụng những cú dứt điểm từ xa. Khả năng phản công của Barca cũng trở nên cực kì lợi hại. Nên nhớ, ở trận thắng Sevilla cách đây 10 ngày, Leo Messi đã ghi bàn trong 1 pha phản công chỉ mất 17 giây và có tới 14 lần chạm bóng. Đó là sự nhanh gọn cần thiết mà HLV Martino đã công phu thay đổi.

Khả năng tranh chấp bóng bổng của Barca cũng được cải thiện đáng kể. Minh chứng là ở trận đấu đêm qua, tỉ lệ tranh chấp trên không của các vị khách Tây Ban Nha đạt mức 65% (trong khi Man City chỉ là 35%). Đó là lý do giải thích vì sao phương án chơi bóng bổng của Pellegrini đã thất bại hoàn toàn ngay tại sân nhà.

Tất cả những thống kê và chiến thuật cho thấy Barca vẫn ở một đẳng cấp cao hơn rất nhiều so với Man City, đội bóng lần đầu tiên dự tranh vòng knock-out Champions League. Chiến thắng 2-0 tại Etihad đã là đủ để thầy trò Tata Martino tính tới các đối thủ tiếp theo ở vòng tứ kết…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc