Arsenal "đòi nợ" Liverpool: Canh bạc tất tay của Wenger!

13:12, 17/02/2014
|

(VnMedia) - Hạ Liverpool 2-1, Arsenal tiếp tục cuộc đua danh hiệu ở FA Cup, giải đấu thứ 3 còn lại của Pháo thủ ở mùa giải này. Tuy vậy, chiến thắng đêm qua lại mang tới mối lo ngại cho thầy trò Arsene Wenger…

Liverpool trả giá vì hàng công!

Đúng 1 tuần sau thất bại kinh hoàng ở Anfield, Arsenal đã đòi lại món nợ cũ một cách sòng phẳng trước Liverpool. Chiến thắng ngọt ngào ấy đã đưa thầy trò Arsene Wenger vào vòng tứ kết FA Cup. Đó được xem là quyết định dũng cảm của chiến lược gia người Pháp bởi Pháo thủ đang đối mặt với lịch thi đấu dày đặc trong giai đoạn khốc liệt này.

Trong bối cảnh đại chiến Bayern tới gần, không bất ngờ khi HLV Wenger tung ra sân đội hình bao gồm nhiều nhân tố dự bị như Jenkinson, Nacho, Oxlade-Chamberlain, Podolski và Sanogo. Trong khi đó, bên kia chiến tuyến, Liverpool đã thể hiện quyết tâm rất lớn khi sử dụng đội hình chẳng khác là mấy so với chiến thắng 5-1 mà họ từng hủy diệt Pháo thủ cách đây 1 tuần.

Ảnh minh họa
Hàng công Liverpool tỏ ra quá vô duyên ở Emirates

Nhưng Emirates vẫn là Emirates! Ở trận lượt đi Premier League mùa này, Arsenal đã từng hạ bệ Liverpool với tỉ số 2-0. Và đêm qua, Pháo thủ tiếp tục trình diễn lối chơi sở trường là phòng ngự phản công nhưng tạo được hiệu ứng lớn hơn khi Wenger không sử dụng đội hình mạnh nhất.

Thực tế, Arsenal là đội yếu thế trong phần lớn thời gian thi đấu. Dù chơi trên sân nhà nhưng Pháo thủ lại kiểm soát bóng dưới mức trung bình (43%) và chỉ tung ra vỏn vẹn 8 cú dứt điểm, chỉ bằng 1 nửa so với Liverpool (15 cú dứt điểm). Nhưng sự khác biệt giữa Arsenal và Liverpool đêm qua lại là khả năng tận dụng cơ hội. Trong đêm diễn ấn tượng của Suarez, Gerrard, Lữ đoàn đỏ đã khiến khung gỗ Fabianski nhiều phen chao đảo nhưng lại không thể ghi bàn.

Đây là tình thế mà Liverpool đã từng gặp phải ở trận hủy diệt 5-1 cuối tuần trước. Có điều, đêm qua, Lữ đoàn đỏ vội vàng hơn khi là những người bị dẫn trước. Sự nóng vội khiến song tấu Suarez - Sturridge không còn là chính mình. Đó là tiền đề để HLV Wenger áp dụng đấu pháp phòng ngự phản công hiệu quả. Và Pháo thủ đã thành công với 2 bàn thắng.

Sau khi trận đấu kết thúc, HLV Brendan Rodgers đã kịch liệt công kích trọng tài Howard Webb vì đã không cho Liverpool được hưởng quả phạt đền thứ 2 khi Suarez bị Oxlade-Chamberlain phạm lỗi trong vòng cấm. Thực tế, Suarez đã được hưởng 1 quả phạt đền và với những vết đen trong sự nghiệp, El Pistolero khó có thể khiến Howard Webb gật đầu lần thứ 2. Liverpool chỉ có thể tự trách mình vì đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội.

Canh bạc tất tay của Wenger

Nhận định về cuộc đua Premier League mùa này, HLV Jose Mourinho đánh giá rất cao Liverpool, đội bóng có lợi thế lớn là không phải tham dự cúp châu Âu. Bởi vậy, có thể hiểu được sự nuối tiếc của thầy trò Brendan Rodgers sau khi họ bị Arsenal đá bay khỏi ngưỡng cửa tứ kết FA Cup. Như vậy, Liverpool chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu ở mùa giải này là giành vé dự Champions League mùa tới!

Nhưng với Arsenal thì khác! Chiến thắng 2-1 đêm qua trước đội bóng thành phố cảng càng khiến CĐV Bắc London thêm phần lo lắng. Bởi ngoài Premier League, thầy trò Wenger còn phải cáng đáng thêm 2 giải đấu không kém phần khó thở là Champions League và FA Cup. Nếu là đội bóng giàu nhân lực, đó chẳng phải vấn đề quá lớn với “Giáo sư”. Nhưng đằng này, Arsenal đang sở hữu dàn lực lượng quá mỏng, lại luôn bị bào mòn bởi cơn bão chấn thương.

Ảnh minh họa
Chiến thắng lại đẩy Wenger trở lại bài toán nan giải về nhân lực

Bởi vậy, có thể xem chiến thắng đêm qua là canh bạc tất tay của HLV Wenger. Trong thế khủng hoảng danh hiệu 8 mùa liên tiếp, không chỉ Wenger mà có lẽ bất cứ vị HLV nào cũng muốn cạnh tranh mọi đấu trường để tìm kiếm ánh hào quang. Và vô hình chung, chiến lược gia người Pháp đã đẩy Arsenal vào thế khó.

Ngay sau màn đòi nợ trước Liverpool, Arsenal phải bước vào trận đấu cực kì khó khăn với Bayern Munich ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. Rõ ràng, lực lượng hiện tại của Pháo thủ không thể sánh với nhà đương kim vô địch nước Đức. Đêm qua, để vượt qua Liverpool, HLV Wenger đã phải sử dụng tới 8 vị trí chủ chốt là Mertesacker, Koscielny, Arteta, Flamini, Ozil và Cazorla, Giroud, Gibbs, những người vào sân ở hiệp 2.

Liệu với đội hình đang cạn kiệt thể lực, Arsenal có thể chống nổi cơn lốc Bayern, đối thủ đã từng đánh bại họ 3-1 ở Emirates mùa trước? Nguy cơ trắng tay ở mùa giải thứ 9 liên tiếp đang rộng mở trước mắt thầy trò Wenger bởi sự ôm đồm các mục tiêu ở mùa giải này. Ở Premier League, họ đã bị Chelsea qua mặt và cũng có nguy cơ bị Man City bỏ lại phía sau. Giờ đây, ngoài Champions League, Pháo thủ còn phải chinh chiến ở FA Cup. Nó đã mang tới cho HLV Wenger bài toán khó về mặt nhân lực, nhất là khi mùa giải đã bước vào giai đoạn khốc liệt nhất.

Ở mùa giải này, Man City là đội bóng duy nhất ở Anh còn cơ hội giành cú ăn 4. Ngoài cơ hội giành ngôi đầu ở Premier League, dàn sao The Citizens còn thẳng tiến ở FA Cup, lọt vào chung kết cúp Liên đoàn và đang chuẩn bị tiếp Barca ở vòng 1/8 Champions League. Nhưng CĐV nước Anh vẫn đánh giá cao tiềm lực của Man City bởi họ đang sở hữu dàn lực lượng đông đảo.

Còn với Arsenal, việc thi đấu trên 3 đấu trường lại là thách thức quá lớn với Wenger, người chỉ đưa về Emirates duy nhất 1 bản hợp đồng trong tháng 1. Sự thiếu dứt khoát của “Giáo sư” trong các cuộc đua ở mùa giải này có thể sẽ là nguyên nhân đẩy Arsenal tới mùa giải trắng tay thứ 9 liên tiếp….


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc