M.U trước nguy cơ trắng tay: Quỷ đỏ hết uy!

14:13, 08/01/2014
|

(VnMedia) - Những thất bại liên tiếp của Man Utd ở mùa giải này là kết quả đã được dự báo kể từ khi HLV Sir Alex tuyên bố giải nghệ. Nhưng điều đáng tiếc nhất không hẳn thuộc về kết quả mà nằm ở cái uy đã mất…

Man Utd trước nguy cơ trắng tay


Đúng 3 ngày sau khi bị Swansea “đá bay” khỏi FA Cup, Man Utd lại gây thất vọng khi bị Sunderland đánh bại ở trận lượt đi bán kết League Cup (cúp Liên đoàn). Trên lý thuyết, thầy trò David Moyes vẫn còn trận lượt về trên sân nhà để vớt vát tình thế. Tuy nhiên, khi Old Trafford không còn là “pháo đài bất khả xâm phạm”, mọi điều tệ hại nhất đều có thể xảy ra. Đó là viễn cảnh M.U bị hất văng khỏi League Cup, cơ hội gần như cuối cùng để HLV David Moyes vớt vát một mùa giải tồi tệ.

Cay đắng, buồn tẻ và thất vọng,… Đó là tâm trạng chung của số ít CĐV Quỷ đỏ đã cất công lặn lội lên vùng Đông Bắc đêm qua. Thảm cảnh trắng tay của Man Utd giờ đây không còn nằm trong 2 chữ “nguy cơ” nữa mà nó đã nó thực sự đã gõ cửa Old Trafford.

Ảnh minh họa
Man Utd thua đau trước Sunderland trong trận bán kết lượt đi League Cup

Đêm qua, tượng đài của Man Utd, HLV Alex Ferguson cũng có mặt ở sân Ánh sáng để tiếp thêm động lực cho người kế nhiệm David Moyes. Nhưng Man Utd vẫn vậy, nhợt nhạt và thiếu sức sống! Thậm chí, người ta khó có thể tin rằng đây là đội bóng đã từng giành chức vô địch nước Anh ở mùa giải trước. Trong suốt 90 phút bóng lăn, có đúng 1 lần Sir Alex bật dậy nở nụ cười… Đó là khoảnh khắc Vidic đánh đầu gỡ hòa. Còn lại, ông chết lặng trong lối chơi thiếu sinh khí của đội bóng cũ. Xem M.U thi đấu, Sir Alex chưa bao giờ buồn đến thế!

Dưới băng ghế chỉ đạo, David Moyes cũng chẳng thể gượng cười. Gương mặt lo lắng hằn rõ sự bất lực của nhà cầm quân người Scotland đã trở thành lát cắt thể hiện rõ nhất sự thất bại của Man Utd trên sân Ánh sáng. Nếu M.U là đội bóng dưới quyền tỉ phú Roman Abramovich, David Moyes chắc chắn không thể giữ ghế lâu đến thế!

Thực ra, FA Cup và League Cup chẳng phải mục tiêu quá quan trọng đối với 1 đội bóng giàu thành tích như Man Utd. Dưới thời Sir Alex, Quỷ đỏ đã từng nhiều lần gục ngã ở sân chơi này. Đơn cử như ở 3 mùa giải gần nhất, Man Utd không hề lọt vào trận chung kết League Cup. Còn ở FA Cup, lần cuối cùng Quỷ đỏ giành chức vô địch đã diễn ra cách đây 1 thập kỉ (mùa 2003-04).

Nhưng trong tận cùng của nỗi thất vọng, mọi thất bại dù nhỏ tới đâu cũng bị đem ra mổ xẻ. David Moyes thừa hiểu điều đó bởi ở Premier League mùa này, Man Utd vẫn dậm chân ở vị trí thứ 7 sau 20 vòng đấu. Cơ hội bảo vệ ngôi vương của Quỷ đỏ coi như đã hết! Còn ở Champions League, khó có thể hi vọng khả năng tiến xa của đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh.

Viễn cảnh trắng tay sẽ đến rất gần với thầy trò David Moyes nếu họ không thể lật ngược thế cờ trước Sunderland trong trận bán kết lượt về League Cup. Đó sẽ là “giọt nước tràn ly” đẩy nhà cầm quân người Scotland vào thế “cùng đường” ở Old Trafford.

Còn đâu cái uy của Quỷ đỏ!?

Vẫn là nguồn nhân lực ấy, thậm chí còn không có Marouane Fellaini và Adnan Januzaj nhưng ở mùa giải trước, Sir Alex vẫn chèo lái Man Utd tới chức vô địch Premier League lần thứ 20. Còn ở Champions League, “ông già gân” chỉ chịu dừng bước trước Real Madrid vì những quyết định nặng tay từ phía trọng tài…

Còn nay, trải qua cuộc cách mạng trên băng ghế huấn luyện, Man Utd dưới thời David Moyes không còn là chính mình. Vẫn biết lực lượng Quỷ đỏ không thể sánh bì với Chelsea, Man City nhưng họ vẫn đường đường là nhà đương kim vô địch, là đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh. Sir Alex đã sử dụng chính yếu tố ấy để tôi luyện ý chí chiến đấu của bầy Quỷ đỏ.

Ảnh minh họa
Dưới thời HLV David Moyes, Man Utd đã mất cái "uy danh" vốn có!?

Quá khứ của Man Utd dưới thời Sir Alex không chỉ toàn màu hồng, không chỉ toàn chiến thắng. Sir Alex từng nhiều lần thua Everton, nhiều lần thua chính David Moyes. Nhưng ông không thua bạc nhược,không run rẩy, tím tái bên đường biên mà luôn tạo được niềm tin và chất lửa trong những thời khắc khốn khó nhất.

Chẳng bởi thế mà ở nhiều trận đấu, dù bị dẫn trước ở phút cuối cùng, Man Utd của Sir Alex vẫn rực lửa nhưng không hề hoảng hốt và sợ hãi. Họ đã tạo ra sức chiến đấu mãnh liệt mà đỉnh cao là màn ngược dòng không tưởng trước Bayern ở chung kết Champions League 1999. Vẫn biết sự so sánh khiên cưỡng ấy sẽ làm nhụt chí David Moyes nhưng cần nhắc lại để thấy rằng Man Utd ở mùa giải này đã mất “cái uy danh” vốn có.

Nếu là Man Utd của Sir Alex, Everton, Southampton, Swansea có thể làm loạn ở đâu, chứ tuyệt nhiên không thể to tiếng tại Old Trafford. Tính ra, ở mùa giải năm nay, Quỷ đỏ của David Moyes đã 5 lần bị các đối thủ làng nhàng quật ngã ở “Nhà hát của những giấc mơ”. Đó là điều khó chấp nhận với các CĐV Man Utd.

Với những kết quả tệ hại trên, lấy lí do gì để khẳng định Man Utd sẽ lật ngược thế cờ trước Sunderland trong trận bán kết lượt về League Cup sắp tới?

Trước cuộc đụng độ Sunderland, HLV David Moyes đã được ban lãnh đạo Man Utd kích thích tinh thần chiến đấu bằng quỹ chuyển nhượng lên tới 200 triệu bảng. Đó là số tiền cần thiết để vực dậy 1 đội bóng đã “hết phép màu” của hào khí Sir Alex. Nhưng từng ấy liệu đã đủ để Man Utd trở lại là chính mình? Có thể là không nếu David Moyes chưa thể mang lại chất lửa, bản lĩnh, uy danh truyền thống cho Quỷ đỏ. Đó cũng là cái khó của 1 vị HLV thiếu cá tính…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc