Getafe - Barcelona: Nhiệm vụ của đội hình B

06:37, 16/01/2014
|

(VnMedia)- Có được chiến thắng 4-0 ở lượt đi Cúp Nhà Vua, Barcelona sẽ không cần tung ra đội hình chính thức trong chuyến hành quân tới Getafe. Nhiều khả năng Martino sẽ tung ra đội hình B để thử nghiệm những cầu thủ trẻ

Với kết quả hòa 0-0 với Atletico Madrid, Barcelona chính thức lên ngôi vô địch La Liga lượt đi nhờ hơn đối thủ chỉ số phụ. Đây là tín hiệu lạc quan cho Barca trong mùa giải này. Với việc Barcelona lên ngôi vô địch mùa đông này, Martino là huấn luyện viên người Argentina đầu tiên làm được điều này sau khi Valdano đã có được chức vô địch mùa giải năm 94-95. Sau trận hòa không bàn thắng với Atletico Madrid, Barca bằng điểm với đối thủ khi cùng được 50 điểm nhưng hơn về chỉ số phụ. Barca là +41, Atletico là +36.

Barca để thua duy nhất một trận sau 19 vòng đấu đó là trận thua trước Athletic Bilbao tại San Mames và có 2 trận hòa trước Osasuna và Atletico Madrid. Trong khi đó, Atletico Madrid thất bại một lần trước Espanyol và hòa 2 trận trước Villareal và Barcelona.

Kể từ khi Jorge Valdano lên ngôi vô địch mùa đông mùa giải 94-95 cùng Real Madrid đến nay thì Martino là huấn luyện viên đã làm được điều này tiếp theo. Trong trận đấu vừa qua, Gerardo Martino đã gây ngạc nhiên khi cất cả Lionel Messi và Neymar trên băng ghế dự bị. Đây là một quyết định có vẻ như là mạo hiểm nếu biết rằng đây là trận đấu quyết định chức vô địch mùa Đông ở Liga. Tuy nhiên, nhìn vào thế trận mà Atletico đã giăng ra, cho dù cả Messi lẫn Neymar có vào sân thì họ cũng chẳng thể tạo ra được sự khác biệt lớn nào.

Ảnh minh họa

Chỉ cần một trận hòa cũng đủ giúp Barcelona đi tiếp

Lionel Messi đã trở lại sau chấn thương nhưng Tata vẫn cho anh dự bị trong 2 trận đấu liên tiếp. Kể cả khi Barca có chuyến làm khách cực kỳ quan trọng tại Vicente Calderon, Messi cũng chỉ vào sân ở hiệp 2. Ở Camp Nou, Tata Martino toàn quyền quyết định xem ai được thi đấu. Đó là cái chất riêng của Martino và điều đó giúp cho Barca dàn đều cầu thủ cho mỗi trận đấu hơn.

Martino đã đi một con đường khác hẳn những người tiền nhiệm. Đối với ông, đi theo những giải pháp dài hạn sẽ không chỉ có lợi cho mình mà còn khiến các cầu thủ phải nể sợ và giữ trật tự trong phòng thay đồ. Không một ai, kể cả Messi, có quyền quyết định việc gì liên quan tới tập thể. 

Tata là người quyết định chiến thuật và đội hình, nhưng ông không cố ngăn cản các học trò làm một điều gì đó nằm ngoài kế hoạch, miễn sao điều đó có hiệu quả. Barcelona của nửa đầu mùa giải là một tập thể rất khác. Vẫn những tài năng cũ cộng thêm một ngôi sao mới (Neymar), nhưng có thể tùy biến lối chơi và thắng theo nhiều kiểu. 

Không có một sự thiếu sót nhân sự nào đáng lo ngại. Khi Messi vắng mặt, 2 trận thua Ajax và Bilbao đã nhanh chóng bị lãng quên vì Barca dần thích nghi với lối đá không có siêu sao chủ lực và kết quả là chuỗi 5 trận thắng liên tiếp. Barca đã thắng 9 trận mà họ là chủ nhà trong đó có chiến thắng 2-1 trước Real Madrid trong khi mùa trước họ hòa 2-2.

Trong các trận sân khách mùa này, Barca chỉ thua một trận (0-1 trước Athletic Bilbao), hòa 2 trận (0-0 với Osasuna, 0-0 với Atletico) và thắng một trận sân khách mà những mùa trước họ không thắng. Đó là trận thắng Valencia 3-2. Tiền đạo Barca vẫn ghi bàn rất đều và ổn định bất chấp những biến động nhân sự do chuyển nhượng (Villa) hay chấn thương (Messi): Pedro (11 bàn), Alexis (11 bàn) ghi bàn nhiều nhất đội. Cesc (7 bàn) vẫn đạt hiệu suất mùa trước trong khi Neymar (6 bàn) bù lại cho sự ra đi của Villa.

Martino đã dám thay đổi Barca, thậm chí là để Messi và Neymar ngồi ghế dự bị, nhưng đây không phải là lần đầu tiên ông chống lại quán tính quen thuộc ở Barca. Dưới thời Martino, lần đầu tiên sau 5 năm (tương đương với 317 trận), Barca mới lại cầm bóng ít hơn đối thủ (46% so với 54% của Vallecano). 


Cũng rất lâu rồi Barca mới vắng Messi lâu đến thế, nhưng đó lại không phải là vấn đề của Martino bởi đội bóng của ông vẫn chơi tốt. Hay nói cách khác, mọi thay đổi ở Barca đều nằm trong tính toán dài hơi của chiến lược gia người Argentina. Đối đầu với Getafe đêm nay, Barcelona chỉ cần tung ra đội hình B cũng đủ giúp họ giành quyền vào vòng tứ kết Cúp Nhà Vua.

Chính Nghĩa

Ý kiến bạn đọc