Vòng 15 Premier League: Chelsea "nuốt" Stoke, Man City dễ mất điểm

06:46, 07/12/2013
|

(VnMedia) - Với phong độ chói sáng ở 3 trận gần nhất, Chelsea thừa khả năng rời Britannia với 3 điểm trọn vẹn. Trong khi đó, gã nhà giàu Man City lại phải hành quân tới St Mary khi nỗi sợ xa nhà chưa chấm dứt…

Stoke City – Chelsea: The Blues đánh chiếm "tử địa"?


Cùng thời điểm này ở Premier League mùa trước, Chelsea bỏ túi 28 điểm (7 thắng, 5 hòa, 2 thua), xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng. Khi ấy, Di Matteo đã bị sa thải với nguyên chính là thất bại ở Champions League.

Nhưng ở mùa giải năm nay, dưới triều đại Jose Mourinho, Chelsea đã vượt qua vòng bảng Champions League. Còn ở Premier League, họ bỏ túi nhiều hơn 2 điểm và xếp ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Thậm chí, ở cúp Liên đoàn Anh, The Blues cũng đã giành vé vào tứ kết.

Rõ ràng, so với mùa giải trước, Chelsea đã cải thiện đáng kể về thành tích ở mọi đấu trường tham dự. Nhưng có một vấn đề mà Jose Mourinho vẫn “bó tay” ở Stamford Bridge, đó là việc phục hưng hàng công. Dù đã có thêm Samuel Eto’o nhưng hàng tiền đạo Chelsea vẫn để lại nỗi thất vọng lớn khi 3 chân sút của họ mới chỉ có vỏn vẹn 4 bàn, chưa bằng 1/3 thành tích của Luis Suarez, người đang dẫn đầu danh sách dội bom tại Premier League.

Ảnh minh họa
Hazard đang cứu nguy cho hàng công Chelsea

Rất may cho Mourinho là hiện tại, ông vẫn được “cứu sống” bởi hàng tiền vệ mà Hazard, Oscar và Lampard được xem là những thứ vũ khí lợi hại. Tính từ đầu mùa, bộ 3 này đã đem về cho Chelsea tổng cộng 15 bàn thắng. Thậm chí, ngay cả những cầu thủ chuyên phòng ngự như Ivanovic, Cahill và Terry cũng có 4 pha lập công. Đây cũng là những nguồn sống của Rafa Benitez ở mùa giải trước.

Bởi vậy, sau 14 vòng đấu, Chelsea vẫn được xếp vào nhóm 4 đội bóng có hàng công mạnh nhất Premier League (28 bàn, chỉ thua Man City, Liverpool và Arsenal). Tất nhiên, Jose Mourinho chưa thể yên tâm với những thống kê ấy.

Lịch thi đấu
Vòng 15 Premier League

Thứ Bảy, ngày 7/12
Man Utd – Newcastle (19h45)
Crystal Palace – Cardiff (22h00)
Liverpool - West Ham (22h00)
Southampton - Man City (22h00)
Stoke City – Chelsea (22h00)
West Brom – Norwich (22h00)

Chủ Nhật, ngày 8/12
Sunderland – Tottenham (0h30)
Fulham - Aston Villa (20h30)
Arsenal – Everton (23h00)

Thứ Ba, ngày 10/12
Swansea - Hull (3h00)

Là 1 trong những HLV xuất sắc nhất châu Âu, có thể Mourinho sẽ đưa ra những thay đổi mang tính cách mạng ở thời gian tới. Đó có thể là việc áp dụng sơ đồ 2 tiền đạo như hiệp 2 trận gặp Southampton cách đây 1 tuần. Ở trận đấu đó, Demba Ba đã tạo nên sự khác biệt lớn sau khi đá cặp cùng Torres ở hiệp 2.

Ở trận gặp Stoke đêm nay, có thể Mourinho chưa đưa ra những thay đổi ấy bởi ông vẫn còn nhiều niềm hi vọng khác, đặc biệt là Eden Hazard, người vừa lập cú đúp ở trận thắng Sunderland 4-3.

Xưa nay, Stoke vẫn luôn được xem là đối thủ khó chịu với các đại gia tại Premier League, nhất là khi họ được thi đấu trên sân nhà Britannia. Ở mùa giải này cũng vậy, đoàn quân dưới quyền Mark Hughes mới chỉ để thua vỏn vẹn 1 trận trên sân nhà (thắng 2, hòa 4). Tiêu biểu trong số đó là trận hòa 0-0 với Man Ciy.

Nhưng nếu nhìn xa, Stoke không còn giữ được bản sắc kể từ khi bổ nhiệm Mark Hughes. Tính trong năm 2013, The Potters chỉ có vỏn vẹn 4 chiến thắng tại Britannia. Gặp Chelsea, đó lại càng là ác mộng với đội bóng vùng Staffordshire bởi trong 14 lần gặp The Blues gần nhất, họ chưa thắng (hòa 3, thua 11).

Trước trận đấu này, Jose Mourinho đã tự tin tuyên bố sẽ đưa Chelsea “lên đỉnh” Premier League vào dịp Giáng sinh. Không khó để nhận ra ẩn ý của “Người đặc biệt” bởi vào đúng dịp Giáng sinh, The Blues sẽ có trận “tử chiến” với Arsenal tại Emirates, 1 trong những cặp đấu có ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc đua Premier League năm nay.

Để cụ thể hóa tuyên bố ấy, Mourinho phải giành 3 điểm ở Britannia đêm nay. Đó sẽ là mồi lửa hâm nóng trận đấu giữa Arsenal với Everton hay xa hơn là trận derby Bắc London tại Emirates vào ngày 24/12 tới.

Dự đoán: Chelsea thắng 2-0

Đội hình dự kiến


Stoke City (4-5-1): Begovic; Cameron, Shawcross, Muniesa, Pieters; Walters, Whelan, N'Zonzi, Adam, Ireland; Crouch.

Chelsea (4-2-3-1): Cech; Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta; Lampard, Ramires; Willian, Mata, Hazard; Torres.

Southampton – Man City: Nỗi sợ xa nhà

Với những bản hợp đồng chất lượng trong mùa Hè vừa qua, lại dưới tài thao lược của HLV Manuel Pellegrini, Man City đã trở thành đội bóng có hàng công mạnh nhất tại Premier League. Minh chứng là sau vòng 14, dàn sao The Citizens đã có được 40 bàn thắng, bằng 2/3 thành tích ghi bàn của họ ở cả mùa giải trước.

Có một sự trùng hợp khá thú vị là cùng thời điểm này ở mùa giải trước, Man City cũng giành được 28 điểm sau 9 trận thắng, 1 trận hòa và 4 trận thua. Nhưng cách đây 1 năm, gã nhà giàu thành Manchester xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng. Còn thời điểm này, thầy trò Pellegrini chỉ xếp thứ 3, kém Chelsea và Arsenal lần lượt là 2 và 6 điểm.

Điều đó cho thấy ở Premier League mùa này, Man City sẽ phải đối mặt với nhiều vật cản hơn trong hành trình đòi lại vương miện bóng đá Anh. Dưới thời Pellegrini, Man City tấn công hay là thế nhưng phong độ của họ không thể làm hài lòng các CĐV nhà. Tại Etihad, đội bóng áo xanh có thể đánh bại bất cứ đối thủ nào (toàn thắng 7 trận). Nhưng trong những chuyến hành quân xa nhà, họ chỉ giành được 1/3 số điểm có thể (7/21).

Ảnh minh họa
Dù thắng West Brom nhưng Man City vẫn để lại sự lo âu trong những lần làm khách

Thống kê ấy đã chỉ ra sự yếu kém của thầy trò Pellegrini khi rời xa “đất mẹ” Etihad. Đó cũng là mối lo ngại lớn nhất của chiến lược gia người Chile kể từ khi đặt chân tới Manchester. Giữa tuần qua, ông và các học trò đã có được chiến thắng thứ 2 trên sân khách (trước West Brom). Tuy nhiên, chiến thắng này vẫn mang tới một cảm giác mong manh khó hiểu.

Dù đã dẫn trước tới 3 bàn song Man City vẫn để đối thủ gỡ lại 2 bàn, để rồi trong khoảng thời gian cuối trận, Pellegrini phải sống trong cảm giác lo sợ. Đó là thực tại khó lí giải với Man City và cũng là vấn đề khiến nhà cầm quân người Chile lo lắng khi phải làm khách tại St Mary đêm nay.

Nên nhớ ở Premier League mùa này, Southampton có phong độ khá ấn tượng trên sân nhà. Họ đã thắng 4, hòa 2 và chỉ thua 1 trận (trước Aston Villa). Có điều, sau 9 trận bất bại liên tiếp, The Saints lại bắt đầu hụt hơi và rơi vào cảnh trắng tay trong 3 trận đấu gần nhất.

3 thất bại ấy đã đưa Southampton trở lại với bộ mặt thật của chính mình. Tuy vậy, không phải vì thế mà thầy trò Pellegrini tự cho mình cái quyền chủ quan. Với phong độ tệ hại trên sân khách, nhất là khi trung vệ Nastasic chưa trở lại, họ hoàn toàn có thể mất điểm tại St Mary.

Dự đoán: Hòa 2-2

Đội hình dự kiến


Southampton (4-5-1): Gazzaniga; Chambers, Fonté, Lovren, Shaw; Ward-Prowse, S Davis, Cork, Lallana, Rodriguez; Lambert.

Man City (4-2-3-1): Pantillimon; Zabaleta, Kompany, Demichelis, Clichy; Fernandinho, Touré; Nasri, Agüero, Milner; Negredo.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc