U19 Việt Nam: Áp lực là áp lực nào?

20:28, 29/12/2013
|

(VnMedia) - Chỉ mới 17 tuổi đầu, số cầu thủ Học viện HAGL Arsenal JMG đã gánh kỳ vọng của cả đất nước, song họ vẫn giữ sự trong sáng cần có trong môi trường rối ren bóng đá nội.

Trưởng thành từ sự hoài nghi

Vào năm 2007, bầu Đức mở Học viện Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Arsenal JMG ở phố núi với quá nhiều sự hoài nghi từ dư luận. Bởi trong lịch sử bóng đá nội, chưa có câu lạc bộ nào như HAGL bắt tay xây học viện bóng đá trẻ, lại gắn với một đội bóng tên tuổi thế giới như Arsenal (Anh). Dư luận và cả giới chuyên môn nghi ngờ khả năng thành công của bầu Đức, lẫn những "đứa con tinh thần" của ông bầu ngành gỗ.

Bởi môi trường bóng đá Việt có quá nhiều rối ren, thói hư tật xấu. Qua bao nhiêu năm, dù đầu tư và kỳ vọng cực lớn, bóng đá Việt Nam vẫn phát triển thiếu định hướng và càng thụt lùi dần trong vài năm đổ lại đây. Màn trình diễn nhạt nhòa đội tuyển lẫn hình ảnh "chợ chiều" ở giải chuyên nghiệp quốc gia là minh chứng rõ ràng nhất.

Ảnh minh họa

U19 Việt Nam đang mang cả sự kỳ vọng của một dân tộc, sau khi đội tuyển
lẫn U23 Việt Nam gây quá nhiều thất vọng trong 2 năm trở lại đây

Nhưng sau 6 năm im ắng, những cầu thủ được bầu Đức đào tạo đã tạo ra hiệu ứng vô cùng đáng kinh ngạc. Những cầu thủ như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Sơn... chơi thứ bóng đá hiệu quả, đẹp mắt và đầy tính cống hiến. Giành ngôi á quân U19 Đông Nam Á rồi lọt vòng chung kết U19 châu Á quá thuyết phục, từ nghi ngờ tất cả phải cảm ơn, khâm phục sự kiên định của bầu Đức.

Đáng nói hơn khi U19 Việt Nam hiện tại, với nòng cốt quân bầu Đức, lại thành nơi neo giữ hy vọng của cả một dân tộc. Bởi thất vọng những đội tuyển đàn anh, sự bệ rạc của cả nền bóng đá, trong bối cảnh đó sự trong sáng, khiêm tốn của U19 Việt Nam như động lực xây dựng lại cả nền bóng đá.

Vẫn có nghi ngờ khả năng U19 Việt Nam thành công, chất lượng khách mời của giải U19 quốc tế là "xịn" hay "dỏm", hay con đường thành công thật sự các tuyển thủ sau này. Hoặc có ý kiến cho rằng chúng ta quá ảo tưởng vào thành công của U19 Việt Nam và vô hình che mờ đi những khiếm khuyết của nền bóng đá nước nhà.

Song U19 Việt Nam không cần phải trả lời hay minh chứng gì cả. Họ còn rất trẻ, đa phần mới 17,18 tuổi. Họ chơi bóng đơn giản vì tình yêu, khi bầu Đức cấm tiệt thói ngôi sao, tiền thưởng cho chiến thắng. Cầu thủ được ý thức rằng họ phải có trách nhiệm với những gì bầu Đức đầu tư và đáp trả lại sự kỳ vọng của người hâm mộ bằng lối chơi chân phương, không có toan tính.  

Tình yêu đâu đến từ danh hiệu

Có nhiều lý do người hâm mộ đặc biệt thiện cảm với U19 Việt Nam. Không phải họ được đào tạo theo mô hình Arsenal hay có những chiến công vang dội, thành tích gì lớn lao. Cho đến nay, đội U19 Việt Nam mới chỉ giành ngôi á quân U19 Đông Nam Á và đánh bại U19 Australia với tỉ số 5-1.

Điều ấy có nghĩa cổ động viên tin tưởng, yêu thích họ không vì danh hiệu, chức vô địch, mà đơn giản yêu sự trong sáng cần có của các em, chứ chưa bị những toan tính từ những bậc lãnh đạo hay bóng đá người lớn đang có ở ta. Hãy nhìn xem tình yêu ấy là chân thật bởi dù thua U19 Indonesia trận chung kết khu vực, vì trọng tài thiên vị, đối thủ đá láo, đá bậy để giành chiến thắn nhưng U19 vẫn thi đấu hết mình.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào cầu thủ U19 Việt Nam vẫn giữ tâm thế, sự fair-play trong lối đá và cách thể hiện. Thứ bóng đá ấy đẹp như tranh vẽ, chuẩn mực và không tì vết. Đó là lý do tại sao khi vé bán giải U19 quốc tế mới mở cửa đã lập tức bán sạch. Dòng người cần mẫn đứng quanh sân Thống Nhất để mua vé vào sân khác hẳn sự hiu hắt ở V-League hay các trận đấu đội tuyển. Mọi thông tin dù nhỏ nhất về U19 Việt Nam đều được độc giả đọc ngấu nghiến đủ nói lên sự quan tâm cho U19 Việt Nam lớn nhường nào.

Ảnh minh họa

Khán giả cả nước chỉ cần U19 Việt Nam đá đẹp bằng sự chân thành, phục vụ
khán giả chứ không đòi hỏi phải có danh hiệu là thước đo cho thành công

Và cũng lâu rồi mới có tình trạng vé giả xuất hiện, khi sức hút từ U19 Việt Nam khiến người hâm mộ sẵn sàng bỏ thời gian để mua vé, đến sân cổ vũ, như thời bóng đá bao cấp từng có. Đối thủ chưa rõ chất lượng đến đâu nhưng U19 Nhật Bản, U19 AS Roma và U19 Tottenham và nhất là U19 Việt Nam là sự đảm bảo chắc chắn thành công của giải.

U19 Việt Nam có giành chức vô địch không quan trọng, bởi không ai bắt các ép các em phải vô địch bằng mọi giá, như điều từng xảy ra ở AFF Cup hay SEA Games. Quan trọng là tinh thần và lối đá thực sự tôn trọng khán giả đã giúp các em trở thành những thần tượng đối với người hâm mộ.

Còn những nghi ngờ hay lời dèm pha về U19 Việt Nam hay những vấn đề liên quan đến giải đấu lại là chuyện của người lớn, chứ không phải của những ngôi sao trẻ như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn... Đối với các em, bóng đá là tình yêu thật sự và thế là quá đủ với cổ động viên nước nhà.


Đức Thọ

Ý kiến bạn đọc