Nhìn lại 2 trận đấu của ĐT Việt Nam:: Lộ rõ điểm hay, dở của đội tuyển U23 Việt Nam

20:54, 11/12/2013
|

(VnMedia)Sau 2 trận đấu, 1 với đối thủ yếu, 1 với đối thủ ngang cơ, diệm mạo của ĐT U23 thế nào đã thấy được khá rõ.

Điểm mạnh: dứt điểm đa dạng

Điểm tích cực nhất có thể nhận thấy sau trận đại thắng trước đối thủ yếu Brunei là kĩ năng dứt điểm tốt và rất đa dạng của hàng công ĐT U23 Việt Nam.

Hãy cứ coi trận đại thắng là một buổi tập, khi đối thủ của chúng ta là quá yếu kém về chuyên môn. Một buổi tập bổ ích, chủ yếu luyện lại những kĩ năng dứt điểm của các cầu thủ tấn công. Hàng thủ đã không phải chịu một sức ép nào đáng kể ở trận đấu này, và liệu hàng thủ của ĐT U23 Việt Nam có chơi tốt không là chuyện ở những trận đấu tiếp sau, khó khăn hơn.

Những người khó tính sẽ cho rằng, đá với một đối thủ như Brunei thì có gì đâu mà phải to tát. Tuy nhiên, nếu quan sát kĩ cả quá trình tập huấn, chuẩn bị dài vừa rồi, có đến trận đấu này, thì sẽ thấy điểm tích cực nhất của ĐT U23 Việt Nam thể hiện trong trận đấu này, với 7 bàn thắng được ghi, đó là những kĩ năng dứt điểm của hàng công là rất tốt, rất đa dạng. Kể cả khi hàng phòng ngự đối phương là quá yếu, thì những gì các cầu thủ tấn công đã thể hiện, là đáng phải ghi nhận.

Ảnh minh họa
Sau 2 trận đấu, khó khăn đang đón đợi ĐT U23 tại SEA Games

Mạc Hồng Quân, Vũ Minh Tuấn, Hà Minh Tuấn, Văn Thắng, Mạnh Dũng, Phi Sơn đều đã làm được những điều tương tự như thế ở cấp CLB hoặc ở cả trên ĐT ở 1 vài trận đấu, 1 vài tình huống. Họ vẫn giữ nguyên được cách chơi của mình, các đá của mình, cách đi bóng, khống chế bóng và cả cách sút bóng của cá nhân mình.

Tuy nhiên, kết hợp tất cả lại, sự trục trặc trong khâu lên bóng của cả tập thể đôi khi vẫn cứ hay xảy ra, và đôi khi, các cầu thủ đã tự đánh mất đi và không phát huy được các kĩ năng tốt nhất của mình.

Ở các buổi tập, ông Hoàng Văn Phúc cứ bắt các cầu thủ tập đi tập lại, chau chuốt và chỉnh sửa lại những ngón đòn ấy, thật kĩ càng và tỉ mẩn. Hạn chế đi những động tác thừa thãi của Văn Thắng hay Mạnh Dũng, hay bớt tí tính cá nhân và nhiều hơn lên tính đồng đội trong lối chơi của Phi Sơn. Ông Phúc chỉnh sửa cho các học trò tốt hơn, và sau đó xây dựng lên một cách đá mà ở đó, bên trong sự vận hành hợp lí của hệ thống tập thể, các cá nhân phát huy được tốt nhất phẩm chất của mình.

Hoàng Thịnh rồi Thanh Hào chấn thương và vắng mặt, hàng phòng ngự của ĐT U23 suy yếu, và trong tình thế đó, ĐT U23 phải phát huy được mặt mạnh nhất của mình, đó là kĩ năng dứt điểm tốt của các tiền vệ trên hàng công.

Điểm yếu: tâm lý

Singapore vẫn cứ là 1 đối thủ kị giơ, bao nhiêu năm, chúng ta vẫn cứ hơn họ, nhưng lại cứ thua sát nút, thua ở tình huống chứ không thua ở thế trận.

Nhìn lại trận đấu với Singapore, thì cái thấy rõ họ hơn ta là tính kỉ luật. Họ biết mình có gì, và phải chơi thế nào để có thể có được chiến thắng. Khoa học, đơn giản, tâm lý vững vàng, kỉ thuật chiến thuật cao là những cái có thể thấy ở đội bóng Singapore, dù theo thông tin, đa phần các cầu thủ mới đang ở lứa U21, được thử lửa để chuẩn bị cho SEA Games 28 trên đất nước họ.

Trong tình thế đã tạo được sức ép nhất định, cầm được bóng nhiều hơn, đáng tiếc là các cầu thủ của ta lại không cụ thể hóa được những lợi thế đó. “Đá đơn giản thôi” là yêu cầu ông Hoàng Văn Phúc vẫn thường đặt ra cho các cầu thủ, lên bóng nhanh, ít chạm, đẩy cao tốc độ tấn công. Thế nhưng, ĐT U23 lại quá rối rắm, phức tạp ở những pha lên bóng, và chúng ta “chết” vì điều đó.

Một tình huống thua bàn không hẳn do lỗi cá nhân, Singapore vẫn cứ hay có bàn thắng kiểu đó trước ĐT Việt Nam. Thanh Hiền đánh đầu phá bóng vào chân đối thủ, Mạnh Hùng cản phá trượt và chẳng may thêm cả Bửu Ngọc không phản ứng kịp trước một đường bóng tự nhiên trở nên rất hiểm, dù đối phương tung ra lực sút không lớn và quả bóng bong với tốc độ cũng không phải là cao.

Bị dẫn bàn đúng phút cuối hiệp 1 khi thế trận là trên cơ, sang hiệp 2, tình thế đã thử thách tâm lý của ĐT U23. Cái thấy rõ nhất là tâm lý của cầu thủ chúng ta yếu, không còn giữ được sự lạnh lùng tỉnh táo, dù rằng, kĩ thuật chúng ta vẫn hơn và các tình huống ăn bàn vẫn được tạo ra nhiều.

Phía trước là đối thủ Lào, “ăn” được họ, giờ cũng chẳng phải là dễ.


Quang Anh

Ý kiến bạn đọc