Man City – Arsenal: Pháo đài thách đấu “Vua sân khách”

07:18, 14/12/2013
|

(VnMedia) - Trong 7 trận đã đấu tại Etihad mùa này, Man City đều giành thắng lợi với các tỉ số thuyết phục. Đó thực sự là thách thức lớn với Arsenal dù đội bóng này đang sở hữu thành tích sân khách tốt nhất Premier League…

Arsenal – Ông Vua sân khách

Từ thất bại cay đắng 1-3 trước Aston Villa trong trận mở màn Premier League tới lá thăm khó ở vòng bảng Champions League, tưởng như Arsenal sẽ tiếp tục đối diện với một mùa giải phũ phàng. Nhưng thực tế, Pháo thủ đang gây ấn tượng mạnh ở cả 2 đấu trường lớn nhất. Ở giải quốc nội, Arsenal đang bỏ xa nhóm còn lại 5 điểm. Còn ở đấu trường châu Âu, đội bóng dưới quyền Wenger đã vượt ải “tử thần” để có mặt ở vòng 1/8.

Dù để tuột suất hạt giống 1 cách đáng tiếc song tấm vé tham dự vòng knock-out đã là 1 chiến tích vang dội của thầy trò Wenger. Tuy nhiên, trước mắt Arsenal mới là thách thức thực sự của mùa giải, đó là chuyến làm khách ở Man City.

Cơ sở để thầy trò Wenger tin vào 1 kết quả khả quan là gì? Đó là phong độ đầy ấn tượng trên sân khách. Kể từ đầu mùa, Pháo thủ đã thu về 16/21 điểm trong những chuyến hành quân xa nhà, nhiều nhất tại Premier League mùa này. Ở đảo quốc Sương mù, người ta đã gọi Arsenal là “ông vua sân khách”.

Ảnh minh họa
Arsenal là đội giành nhiều điểm nhất trên sân khách tại Premier League mùa này

Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân giúp Arsenal thăng hoa ở mùa giải này, ít nhất là ở sân đấu số 1 nước Anh. Nên nhớ, vào thời điểm này ở mùa giải trước, Arsenal mới chỉ có 21 điểm, xếp thứ 10 trên bảng xếp hạng. Còn ở mùa giải năm nay, sau 15 vòng đấu, họ đã bỏ túi 35 điểm và đang dẫn đầu Premier League.

Lịch thi đấu
Vòng 16 Premier League

Thứ Bảy, ngày 14/12/2013
Man City - Arsenal (19h45)
Cardiff - West Brom (22h00)
Chelsea - Crystal Palace (22h00)
Everton - Fulham (22h00)
Newcastle - Southampton (22h00)
West Ham - Sunderland (22h00)

Chủ Nhật, ngày 15/12/2013
Hull City - Stoke (0h30)
Aston Villa - Man Utd (20h30)
Norwich - Swansea (20h30)
Tottenham - Liverpool (23h00)

Từng ấy là đủ để các CĐV The Gunners tin vào 1 mùa giải thành công sau 8 năm dài không danh hiệu. Xét ở góc độ cá nhân, Arsenal không có nhiều ngôi sao thuộc loại gánh vác cả đội bóng. Nhưng họ vẫn có những niềm hi vọng cụ thể. Đó là Mesut Ozil, người đang dẫn đầu danh sách kiến tạo ở Premier League hay Aaron Ramsey, tiền vệ đang bùng nổ với 8 bàn thắng ở sân đấu số 1 nước Anh. Điều tuyệt vời hơn cả là tại Emirates, dưới bàn tay dẫn dắt của HLV Wenger, họ đã tạo thành một khối liên kết vững chắc.

Không ít thì nhiều, HLV Wenger đã chứng tỏ được kinh nghiệm và sự già giơ ở giải đấu mà ông đang là nhà cầm quân có tuổi đời cao nhất. Trên hành trình chinh phục đỉnh cao Premier League sau 10 năm thất thế, Arsenal đã hạ gục nhiều đối thủ lớn như Tottenham hay Liverpool. Nhưng giai đoạn sắp tới mới thực sự là thời điểm khó khăn nhất với Pháo thủ London.

Sau trận chiến nghẹt thở với Napoli ở Champions League, Pháo thủ lại phải làm khách ở Man City. 1 tuần sau đó, họ lại đụng độ người hàng xóm Chelsea trong trận derby thủ đô London. Đây là 2 trận đấu sẽ giúp người ta có cái nhìn rõ nhất về thực lực của thầy trò Wenger ở mùa giải này. Nếu toàn thắng, Arsenal hiển nhiên trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch. Còn ngược lại, Pháo thủ sẽ đối mặt với tình cảnh khó khăn, thậm chí là 1 cuộc trượt dốc không phanh! Tất cả đang chờ đợi vào tài năng điều quân của HLV Wenger!

Etihad – Pháo đài bất khả xâm phạm

Căn bệnh sân khách mùa này (thua tới 4 trận) đã khiến Man City đang phải xếp tận thứ 4 trên bảng xếp hạng dù sở hữu lực lượng hùng hậu bậc nhất tại xứ sở sương mù. Nhưng mỗi khi được thi đấu trên sân nhà, các học trò của HLV Pellegrini dường như lột xác hoàn toàn. Etihad giống như một điểm tựa vững chắc để “Man xanh” thể hiện được những gì tinh túy nhất. Chắc chắn trong phòng ngự (mới để lọt lưới 2 bàn) và đặc biệt là khả năng công phá khủng khiếp (29 bàn) là những con số chứng minh cho sức mạnh của Man City trên sân nhà (7 trận).

29 bàn thắng trên sân nhà của Man City mùa này là con số khiến nhiều người kinh ngạc. Nếu lật lại lịch sử, chỉ có Tottenham lập được chiến tích ấy nhưng là ở mùa giải 1962-63. Nên nhớ, lần cuối cùng Man City không nổ súng ở sân nhà là trận hòa Birmingham 0-0 hồi tháng 11/2010. Kể từ đó đến nay, đội bóng áo xanh đã có tới 57 bàn thắng.

Ảnh minh họa
Man City - Arsenal: Trận đấu có ý nghĩa quan trọng tới chức vô địch mùa này

Tại đây, thầy trò Pellegrini từng đả bại Nhà đương kim vô địch Man Utd với tỉ số 4-1. Sau đó, dàn sao The Citizens còn vùi dập Norwich 7-0 và chiến tích mới nhất hẳn nhiều người chưa quên là trận thắng 6-0 trước Tottenham. Đó là lời đe dọa có sức nặng với Pháo thủ London bất kể đội bóng này đang “làm mưa làm gió” ở Premier League.

Rõ ràng, HLV Pellegrini đang nắm trong tay một đội quân quá toàn diện ở từng vị trí. Chẳng bởi thế mà vị thuyền trưởng của Chelsea, Jose Mourinho liên tục đăng đàn xuýt xoa khen ngợi đoàn quân giàu sức sống của kình địch thành Manchester. Trong khi những tân binh như Jesus Navas, Alvaro Negredo, Fernandinho ngày càng hòa nhập nhanh chóng thì những ngôi sao cũ như Aguero, Toure hay Nasri lại bất ngờ bùng nổ.

Nên nhớ, Aguero đã có 12 bàn thắng tại Premier League, bằng chính thành tích của anh ở cả mùa giải trước. Trong khi đó, Samir Nasri cũng đã có số bàn thắng gấp đôi mùa giải trước (4). Đó là lí do vì sao Man City đang là đội bóng có hàng công mạnh nhất Premier League (41 bàn thắng).

Những thống kê trên cho thấy Etihad là điểm đến cực kì khó khăn của Arsenal. Trên thực tế, trong 6 lần làm khách gần nhất tại đây, Pháo thủ chỉ duy nhất 1 lần ra về với 3 điểm trong tay (tháng 10/2010). Còn lại, họ hòa 1 và thua tới 4.

Lịch thi đấu khó khăn cũng đang làm hại Arsenal. Còn nhớ, trong cuộc leo dốc lần 1 (gặp Liverpool, Dortmund và Man Utd), Pháo thủ đã phải trả giá cho 2 chiến thắng trước đó bằng thất bại ở Old Trafford. Lần này, có thể tình cảnh ấy sẽ tái lập với thầy trò Wenger, nhất là khi ông không có nhiều sự lựa chọn trong đội hình xuất phát.

Dự đoán: Man City thắng 2-1

Đội hình dự kiến

Man City (4-2-3-1):
Hart; Kolarov, Demichelis, Kompany, Zabaleta; Toure, Fernandinho; Nasri, Aguero, Navas; Negredo.

Arsenal (4-2-3-1): Szczesny; Gibbs, Koscielny, Mertesacker, Jenkinson; Wilshere, Flamini; Cazorla, Ozil, Ramsey; Giroud.

Thông tin bên lề

- Arsenal mới chỉ thắng 1/6 trận đấu gần nhất với Man City trên mọi đấu trường. Trong 9 lần gặp nhau gần nhất, Pháo thủ không thể ghi bàn ở 6 trận.

- Trong 6 lần gặp nhau gần nhất giữa 2 đội ở Premier League, có 6 chiếc thẻ đỏ đã được rút ra (4 thuộc về Man City).

- Trong 7 trận sân nhà mùa này, Man City đã ghi được 29 bàn thắng, nhiều nhất lịch sử Premier League kể từ mùa giải 1962-63 (Tottenham - 29 bàn).

- Lần cuối cùng Man City không ghi bàn ở sân nhà (tính ở Premier League) là trận hòa Birmingham 0-0 hồi tháng 11/2010. Kể từ đó đến nay, đội bóng áo xanh đã có tới 57 bàn thắng.

- Ở Premier League mùa này, Man City đã mất 8 điểm trong các cuộc đối đầu với đối thủ có thứ hạng cao hơn, chỉ kém Sunderland (11).

- Sergio Aguero đã có 18 bàn thắng trên mọi đấu trường mùa này, trong đó có 12 bàn ở Premier League, ngang bằng thành tích của anh ở cả mùa giải trước.

- Arsenal đang là đội bóng có thành tích sân khách tốt nhất tại Premier League (giành được 16 điểm). Con số này gấp đôi Man City (8 điểm).

- Chỉ cần 1 điểm nữa, Arsenal sẽ có tròn 1300 tại Premier League dưới thời HLV Arsene Wenger.

- Trong 12 lần ra sân tại Premier League, Mesut Ozil đã có 4 bàn thắng và 6 đường kiến tạo thành bàn. Tuy nhiên, tiền vệ này lại chưa từng ghi bàn khi rời xa sân nhà Emirates.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc