Đội tuyển U23 Việt Nam và SEA Games: Ý trời và lòng người

15:49, 07/12/2013
|

(VnMedia) - Ngày mai, ĐT U23 bước vào trận đấu đầu tiên tại SEA Games. “Số phận” của thầy trò ông Hoàng Văn Phúc sẽ thế nào đây, ở giải đấu lần này?

 

Ý Trời và lòng người

 

Đến thời điểm này, thì mọi phân tích, đánh giá về chuyên môn đã không còn nhiều ý nghĩa, những điều này đã được nói đến rất nhiều đến mức nhàm chán rồi. SEA Games nào chẳng thế, mục tiêu là vào bán kết, nhưng không vào được chung kết thì là thất bại. Cứ trước mỗi kì SEA Games, chúng ta lại nêu cao khẩu hiệu “đổi màu huy chương”, mơ về tấm Huy chương vàng tầm Đông Nam Á. Có chút gì đó xót xa, đáng thương cho cái ước vọng đã bao năm chưa thành hiện thực.

 

Nói về chuyên môn, thì các đội bóng trong tầm khu vực giờ đây ngang bằng nhau. Vào bảng nào thì chúng ta cũng phải cạnh tranh với 2 đội bóng, đối thủ chính giờ là Malaysia, rồi thì là vào vòng sau thì câu hỏi đặt ra là có phải gặp Thái Lan hay không?


       Ảnh minh họa
         Thầy trò ông Hoàng Văn Phúc bước vào 1 giải đấu đầy khó khăn, thử thách

 

Đá SEA Games, AFF Cup, đôi khi là may hơn khôn. Làm gì cũng vậy, người ta hay nói đến cái vận, cái số, có được “Trời thương” hay không. Như kì AFF Cup 2008, giải đấu mà ĐT Việt Nam của ông Calisto tưởng như đã “chết” thì lại vùng sống dậy nhờ cú sút như có trợ lực, rất khó hiểu và thành bàn của Vũ Phong, rồi thì thẳng tiến đến ngôi Vô địch. Trận chung kết năm đó, người ta vẫn nói rằng nhờ quan chức của VFF đã đi nhờ thầy cúng sân, nên bóng tự nhiên rơi trúng đầu Công Vinh rồi đi vào lưới Thái Lan.

 

Chúng ta không duy tâm, nhưng vẫn có câu “hành sự tại nhân, thành sự tại Thiên”, hay trong bóng đá, nói đơn giản luôn là “may mắn luôn là một phần của cuộc chơi”. Chúng ta thắng thì không ai nói là do may mắn, nhưng khi thua, đến cả HLV trưởng lẫn cả quan chức cũng bảo: “số đen quá”. Lòng người vẫn cứ muốn thành công, nhưng ý Trời có cho hay không đã, nói thế cũng chẳng có gì là quá.

 

“Số phận” của thầy trò ông Hoàng Văn Phúc sẽ ra sao?

 

Từ ngày đầu tập trung, HLV trưởng Hoàng Văn Phúc đã nhiều lần nói đến thời tiết, nhắc đến ông Trời. Tập trung tại Hà Nội, thời tiết cứ liên tục đổ mưa, ông Phúc lắc đầu “thời tiết, ông Trời nghe vẻ không ủng hộ lắm, đây là yếu tố khách quan, đành chịu”. ĐT U23 định vào Đà Nẵng tập huấn, rồi lại không vào do tránh cơn bão Hải Yến. Bão lại không đổ bộ Đà Nẵng, sau đó trời Hà Nội lại cứ liên tục đổ mưa làm giáo án tập luyện bị ảnh hưởng, và ông Phúc lại nhắc lại rằng “Trời không thương”.

 

Nhưng nhìn lại, thì cũng thấy, chuyện ông Trời, chuyện thời tiết là không đáng sợ bằng lòng người. Thế mới có chuyện, một đội bóng đang tập luyện nghiêm túc, vất vả cho một giải đấu, thì lại có ý kiến rằng “nên để U19 thay U23 đá SEA Games”. Một thứ tối kiến, rất thiếu sự tôn trọng đối với thầy trò ông Hoàng Văn Phúc, và không ít thì nhiều, khiến tất cả các cầu thủ lẫn ông thầy đều ông khỏi cảm thấy tự ái và bị tổn thương. Đến mức, HLV Hoàng Văn Phúc dù rất lành tính đã gần như phát cáu và nói: “Xin hãy để cho cầu thủ của tôi yên, cho các em tập trung luyện tập, làm ơn đừng nhắc đến chuyện này”, còn cầu thủ thì huỵch toẹt: “Thích thì cứ cho thi đấu, đội nào thắng thì đi SEA Games”.

 

Rồi tiếp đến là vụ “tạm đình chỉ chức vụ” đối với ông Hoàng Văn Phúc ở BTV Cup, ngay trước thêm SEA Games. Ông thầy đã rất sốc, sốc nặng đến mức không nói lên lời, các các học trò thì gõ cửa phòng và khóc, còn định viết đơn đồng loạt xin nghỉ SEA Games. HLV Hoàng Văn Phúc cảm thấy bị tổn thương thực sự, thiếu được tôn trọng thực sự, từ những “sếp” vừa mời ông về làm việc trong tình cảnh chữa cháy. Trận đấu với ĐT SV Hàn Quốc trên sân Bình Dương, sau khi chiến thắng, các cầu thủ đã lao lên khán đài, thầy trò ôm nhau nước mắt tuôn rơi. Một hình ảnh rất đẹp, rất xúc động, biểu tượng cho tình đoàn kết, nhưng đáng ra, hình ảnh ấy không cần và không nên phải xuất hiện.

 

Thế mới thấy, thời tiết không ủng hộ, ông Trời không ủng hộ, chưa chắc đã đáng sợ bằng lòng người không ủng hộ.

 

“Số phận” của thầy trò ông Hoàng Văn Phúc sẽ thế nào, thì hãy cứ đợi ở những trận đấu sắp diễn ra trên đất Myanmar .

 

 


Quang Anh

Ý kiến bạn đọc