Chelsea – Liverpool: Xem tài của Mourinho

09:31, 29/12/2013
|

(VnMedia) - Là một trong những HLV thực dụng nhất của bóng đá châu Âu, Jose Mourinho thừa khả năng “bắt chết” Suarez và khiến Liverpool gục ngã ở Stamford Bridge. Tất nhiên, đó chỉ là lý thuyết…

Trước cuộc đón tiếp Liverpool, HLV Jose Mourinho cho rằng “cách duy nhất để chặn Luis Suarez là khi tiền đạo này dính chấn thương”. Tất nhiên, đó chỉ là lời bông đùa của người đặc biệt nhưng nó đã phần nào cho thấy sự cảnh giác mà chiến lược gia người Bồ dành cho chân sút xuất sắc nhất Premier League mùa này.

Thực tế, ở chuyến làm khách tại Etihad vừa qua, dù không ghi bàn nhưng Luis Suarez vẫn khiến hàng thủ Man City trải qua 90 phút khổ ải. Nếu trọng tài Lee Mason đưa ra các quyết định chính xác hơn, El Pistolero đã có thể mang về ít nhất 1 điểm cho Liverpool. Ở trận đấu ấy, dù bị Lescott theo kèm như hình với bóng, tiền đạo người Uruguay vẫn tạo ra 4 cơ hội ghi bàn rõ rệt cho Lữ đoàn đỏ.

Ảnh minh họa
Suarez là nhân tố đáng sợ nhất bên phía Liverpool

Tính ra, ngoài 19 bàn thắng, Suarez còn vươn lên xếp thứ 2 trong danh sách những chân chuyền xuất sắc nhất Premier League mùa này. Trung bình, El Pistolero tạo ra 3,2 cơ hội ghi bàn/trận cho hàng công The Kop. Nếu Sturridge không chấn thương trong giai đoạn khốc liệt nhất của mùa giải, thầy trò Brendan Rodgers hoàn toàn có khả năng bảo vệ ngôi vị số 1 mà họ “cướp” của Arsenal ở vòng 17.

Kết quả và lịch thi đấu
Vòng 19 Premier League

Thứ Bảy, ngày 28/12
West Ham (3-3) West Brom
Aston Villa (1-1) Swansea
Hull City (6-0) Fulham
Man City (1-0) C. Palace
Norwich (0-1) Man Utd
Cardiff (2-2) Sunderland

Chủ Nhật, ngày 29/12
Everton – Southampton (20h30)
Newcastle – Arsenal (20h30)
Chelsea – Liverpool (23h00)
Tottenham – Stoke (23h00)

Chuỗi trận thành công ở giai đoạn lượt đi mùa này cho thấy Liverpool là kẻ thách thức đáng ngại trong cuộc đua Premier League năm nay. Chẳng bởi thế mà HLV Jose Mourinho đã đánh giá rất cao Lữ đoàn đỏ, nhất là khi đội bóng này không phải phân sức cho cuộc chiến ở cúp châu Âu. Đó là lợi thế không nhỏ để đội bóng thành phố cảng có thể bung sức trong giai đoạn lượt về.

Đằng sau sự thành công của Suarez và Liverpool là dấu ấn của HLV Brendan Rodgers. Trong mùa giải thứ 2 nắm quyền ở Anfield, ông đã biến Liverpool trở thành 1 trong những đội bóng có tổ chức tốt nhất tại Premier League. Trong giai đoạn Suarez thụ án treo giò, Sturridge đã làm rất tốt vai trò đóng thế. Còn hiện tại, khi Sturridge chấn thương, El Pistolero lại vươn mình trở thành chân sút đáng sợ nhất tháng 12 (10 bàn thắng).

Tuy vậy, có một điều có thể nhận thấy là việc Liverpool đang dần lệ thuộc vào Suarez. Trong 4 trận Suarez liên tiếp nổ súng và tỏa sáng trong tháng 12, Liverpool toàn thắng. Nhưng tới trận gặp Man City, khi Suarez bị Lescott phong tỏa, Lữ đoàn đỏ đã thể hiện sự bế tắc, đặc biệt là ở hiệp đấu thứ 2. So với Man City, Chelsea còn giỏi hơn ở hàng phòng ngự. Đó là cơ sở để Jose Mourinho tin vào kết quả khả quan trong cuộc chạm trán người phụ tá cũ, Brendan Rodgers.

Ảnh minh họa
Mourinho đã lên phương án hóa giải Luis Suarez?

Sau những trận đấu bị thủng lưới liên tiếp, Jose Mourinho đã thắt chặt kỉ luật hàng thủ. Kết quả, Chelsea đã giữ trắng lưới trong 2 trận gần nhất gặp Arsenal và Swansea. Một lối chơi có tính chiến đấu cao tương tự trước hàng tiền vệ non kinh nghiệm của Liverpool có thể dễ dàng giúp họ làm chủ trung tuyến và với những tiền vệ sáng tạo như Mata, Hazard và Oscar trong đội ngũ, Chelsea có thể gây rắc rối cho The Kop.

Sau nhiều lần nghiên cứu lối chơi của Liverpool, HLV Jose Mourinho đã tìm ra phương cách hóa giải hàng công đội bóng này. Ông thừa nhận “Chelsea sẽ gặp khó khăn nếu tạo khoảng trống cho Coutinho, Henderson và Suarez”.

Chelsea không có thành tích đối đầu tốt với Liverpool trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, với Mourinho trên ghế HLV, The Blues có lý do để tự tin. Bởi thống kê cho thấy, Người đặc biệt rất có duyên với Liverpool. Bằng chứng là trong sự nghiệp, Mourinho đã có tổng cộng 16 lần đụng độ Lữ đoàn đỏ, giành 7 chiến thắng và chỉ thua 5. Đáng chú ý, Rodgers đã 5 lần đụng độ Chelsea và chưa một lần ca khúc khải hoàn (hòa 3, thua 2).

3 điểm không thể giúp Chelsea giành chức vô địch lượt đi nhưng sẽ là nền tảng quan trọng để thầy trò Jose Mourinho bung sức trong giai đoạn lượt về.

Dự đoán: Chelsea thắng 1-0

Lực lượng

- Chelsea:
Vắng Ramires (treo giò) và Van Ginkel (chấn thương)

- Liverpool: Vắng Coates, Enrique, Gerrard, Flanagan, Moses, Sturridge (chấn thương).

Đội hình dự kiến

Chelsea (4-2-3-1): Cech; Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta; Lampard, Essien; Schurrle, Oscar, Willian; Torres.

Liverpool (4-1-2-3): Mignolet; Johnson, Skrtel, Sakho, Cissokho; Lucas; Allen, Henderson; Sterling, Suárez, Coutinho.

Ảnh minh họa
Bảng xếp hạng Premier League


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc