Bóng đá thế giới 2013 và những sự kiện đáng nhớ

07:13, 31/12/2013
|

(VnMedia) - 2013 là năm đầy ắp những sự kiện bóng đá hết sức đáng chú ý như việc Bayern Munich thống trị bóng đá châu Âu và Thế giới, HLV Ferguson chia tay Man Utd hay việc Messi lần thứ tư đoạt "Quả bóng Vàng FIFA".... Hãy cùng VnMedia nhìn lại bóng đá thế giới trong năm qua.
 
Bayern Munich thống trị bóng đá Châu Âu và Thế giới
 
Dưới sự dẫn dắt của HLV lão làng Jupp Heynckes, “hùm xám” xứ Bavaria đã có một năm thi đấu thành công nhất trong lịch sử đội bóng này. Họ đoạt cú ăn ba gồm chức vô địch Bundesliga, cúp Quốc gia và đáng kể nhất là danh hiệu Champions League sau khi đánh bại đội bóng đồng hương Dortmund với tỉ số 2-1.

 Ảnh minh họa

 Bayern Munich đoạt chức vô địch Champions League


Trên con đường đi tới vinh quang tại Champions League, Bayern Munich đã tạo nên cơn địa chấn thực sự khi đánh bại Barcelona với tổng tỉ số 7-0 sau hai lượt trận tại bán kết.  Không dừng lại ở đó, Bayern Munich còn thâu tóm Siêu cúp châu Âu trước khi “khóa sổ” bằng ngôi quán quân giải vô địch Các CLB thế giới.
 
Tây Ban Nha trắng tay tại Confederations Cup
 
Là nhà ĐKVĐ Euro 2012, Tây Ban Nha đương nhiên là lá cờ đầu của Lục địa già tham gia tranh tài tại Confederations Cup. Với đẳng cấp, kinh nghiệm và nhất là những thành công vang dội ở cấp đội tuyển, “bò tót” là một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch.
 
Tuy nhiên, Tây Ban Nha bất ngờ để thua đậm tới 0-3 trước tuyển Brazil trong trận chung kết khiến nhiều người bắt đầu nghĩ tới sự tàn lụi của một đế chế.
 
Anh tài hội ngộ tại World Cup 2014
 
Sau nhiều kỳ World Cup thiếu vắng nhiều đội bóng lớn do những yếu tố cả khách quan và chủ quan tại vòng loại, nhưng tại Brazil 2014 tới đây mọi chuyện đã thay đổi.
 
Những tên tuổi sáng giá nhất của bóng đá thế giới như Anh, Pháp, Italia, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha, Argentina, Uruguay đều đã tề tụ đông đủ. Điều đó hứa hẹn World Cup 2014 sẽ thực sự hấp dẫn và kịch tính. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có sự tiếc nuối dành cho Ibrahimovic và đội tuyển Thụy Điển khi họ không thể giành vé ở lượt đấu play-off với Bồ Đào Nha.
 
Lionel Messi đoạt “Quả bóng Vàng FIFA” lần thứ tư liên tiếp
 
Thêm một lần nữa “sóc nhỏ” Messi lại thống trị danh hiệu cá nhân cao quý của FIFA. Bất chấp sự cạnh tranh quyết liệt của C.Ronaldo như thường lệ, tiền đạo của Barcelona vẫn nhận được sự đánh giá cao cùng số phiếu áp đảo trước cựu cầu thủ của Man Utd.

 Ảnh minh họa

 Bộ sưu tập đồ sộ của Lionel Messi

 
Sự “ưu ái” dành cho Messi không phải ngẫu nhiên. Với việc ghi tới 91 bàn thắng trong năm 2012 ở mọi giải đấu, Messi đã lập kỷ lục về khả năng ghi bàn trong vòng 1 năm. Với việc một lần nữa thâu tóm “Quả bóng Vàng FIFA”, Messi đã có 4 danh hiệu này liên tiếp.
 
Sir Alex Ferguson chia tay Man Utd
 
Song song với những điểm sáng của bóng đá thế giới, người hâm mộ không khỏi tiếc nuối và bùi ngùi khi phải chia tay một tượng đài, một HLV thành công bậc nhất của bóng đá thế giới – HLV Ferguson.

 Ảnh minh họa

 Bóng đá thế giới chính thức chia tay một tượng đài!

 
Cuối cùng sau gần 27 năm gắn bó với “quỷ đỏ”, chiến lược gia người Scotland đã nói lời chia tay nghiệp cầm quân. Trong suốt sự nghiệp lẫy lừng của mình, Sir Alex đã đem về cho Man Utd hàng chục danh hiệu lớn nhỏ, trong đó phải kể tới 2 chức vô địch Champions League và 13 cúp vô địch Ngoại hạng Anh.
 
Việc Sir Alex nghỉ hưu đã mở ra cơ hội trở lại cho nhiều đội bóng khác tại Ngoại hạng Anh như Liverpool, Chelsea, Arsenal  và Man City.
 
HLV Lippi ghi danh sử vàng bóng đá thế giới
 
Cách đây hơn 1 tháng, HLV người Italia Marcelo Lippi đã ghi danh trở thành HLV đầu tiên giành được chức vô địch Champions League ở hai châu lục khác nhau khi cùng Guangzhou Evergrande lên ngôi ở AFC Champions League 2013. Trước đó, ông đã dẫn dắt Juventus và giúp “lão bà” vô địch UEFA Champions League mùa giải 1996.
 
Mourinho trở lại CLB Chelsea
 
Thất bại trong việc giúp Real Madrid tìm kiếm danh hiệu Champions League thứ 10 trong lịch sử, “người đặc biệt” quyết định trở lại “mái nhà xưa” cùng Chelsea.
 
Cũng từ đó người ta không khó để nhận thấy sự thay đổi trong cách nghĩ, ứng xử của HLV Mourinho. Cá nhân ông còn mong người hâm mộ đừng gọi ông với biệt danh “người đặc biệt”. Khi Mourinho trở lại, đáng tiếc là Sir Alex đã nghỉ hưu và các CĐV sẽ không còn cơ hội chứng kiến những cuộc đấu trí đỉnh cao giữa 2 nhà cầm quân tài ba bậc nhất của bóng đá châu Âu và Thế giới.
 
Ozil – bản hợp đồng hiệu quả bất ngờ của Arsenal
 
Cùng phiêu lưu tới Anh như ông thày của mình nhưng Ozil lại chọn đối thủ kình địch cùng thành phố với Chelsea là Arsenal. Tới thời điểm này có thể khẳng định, Mesut Ozil là bản hợp đồng thành công của HLV Wenger.

 Ảnh minh họa

 Ozil là bản hợp đồng thành công của Arsenal

 
Dù nhận được không ít những lời khen chê nhưng rõ ràng không ai có thể phủ nhận tầm ảnh hưởng và sự xuất hiện của Ozil là chất xúc tác để gắn kết các “pháo thủ”. Vẫn những con người của mùa giải thứ 8 tay trắng trước đó nhưng giờ đây Arsenal đã khác ngay trong cách nghĩ và thi đấu của các cầu thủ và BHL. Ngôi vô địch lượt đi Ngoại hạng Anh là minh chứng rõ rệt nhất cho sự tiến bộ của Arsenal.


Minh Quang

Ý kiến bạn đọc