Arsenal và “cái chết” của sự mỏng manh!

14:11, 15/12/2013
|

(VnMedia) - Chiếc mặt nạ của Arsenal đã bị đánh bục tại Etihad tối qua, trong trận đấu mà họ đã để Man City hủy diệt với 6 bàn thắng. Sau cú ngã ấy, có lẽ HLV Arsene Wenger đã biết mình sẽ phải làm gì trong phiên chợ tháng 1 sắp tới!

Sự khác biệt ở chiều sâu

Không phải tới khi bị Man City “vùi dập” ở Etihad, người ta mới nói tới dàn lực lượng mong manh của Arsenal ở mùa giải này. Điều đó đã thể hiện rất rõ trong nhiều trận đấu kể từ đầu mùa mà thất bại tối qua là 1 minh chứng điển hình. Làm một phép so sánh đơn giản, trong khi Man City có quá nhiều giải pháp cho hàng công (Aguero, Negredo, Jovetic, Dzeko) thì Arsenal chỉ có Olivier Giroud là giải pháp tin tưởng duy nhất.

Quyết định tung Nicklas Bendtner vào sân thay Giroud ở giữa hiệp 2 chỉ là giải pháp mang tính cứu cánh của HLV Wenger mà có lẽ chính ông cũng không tin tưởng. Chưa hết, ở tuyến giữa, Giáo sư tiếp tục sử dụng những nhân tố vừa cày ải 90 phút nhọc nhằn ở San Paolo. Trong khi ấy, với dàn lực lượng quá đồng đều, lại có chiều sâu, Pellegrini đã kiểm soát hoàn toàn tuyến giữa.

Ảnh minh họa
Do phải cày ải liên tục, Arsenal không thể chống đỡ tại Etihad

Chưa có trận đấu nào Fernandinho và Yaya Toure lại “rảnh chân” tới vậy. Họ dễ dàng bóp chết các pha lên bóng của Pháo thủ, thậm chí còn trở thành những mũi công sắc lẹm từ tuyến 2. Không ai khác, chính Fernandinho đã 2 lần lập công trong những tình huống mà anh không hề nhận được sự chăm sóc đặc biệt nào từ phía các tiền vệ phòng ngự của Arsenal.

Sau thất bại nặng nề ở Etihad, HLV Wenger một lần nữa nói tới lịch thi đấu dày đặc “Lịch thi đấu của chúng tôi là không lý tưởng. Đó có phải là lời giải thích duy nhất? Tôi không chắc chắn. Không có gì tồi tệ hơn trong bóng đá là mệt mỏi. Chúng tôi muốn giành chiến thắng. Chúng tôi rất buồn vì đã thua một trận đấu lớn bởi ai cũng biết rằng mùa giải có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào kết quả các trận đấu lớn".

Suy cho cùng, lời than vãn của Giáo sư lại xuất phát từ dàn lực lượng thiếu chiều sâu. Nếu có nhiều sự lựa chọn trong tay, chiến lược gia người Pháp hoàn toàn có thể áp dụng đấu pháp xoay tua ở trận gặp Napoli trước đó, giống như việc Man City đã làm tại Allianz Arena.

Ảnh minh họa
HLV Wenger luôn sống trong sự "sợ hãi" khi có 1 cầu thủ dính chấn thương

Sự mỏng manh của Arsenal không đơn thuần chỉ là sự thiếu vắng (vì chấn thương) mà còn nằm ở những sự lựa chọn.  Khoảng cách chênh lệch giữa đội hình chính và đội hình dự bị không cho phép HLV Wenger áp dụng đấu pháp xoay tua trong những trận đấu quan trọng. Điều đó thể hiện rất rõ ở màn trình diễn nhạt nhòa của các nhân tố dự bị như Nacho, Gnabry hay Bendtner tối qua.

Thất bại tối qua đã khiến Arsenal bị Chelsea thu hẹp khoảng cách xuống chỉ còn 2 điểm. Premier League mùa này trở nên hấp dẫn hơn và có lẽ HLV Arsene Wenger đã biết mình sẽ phải làm gì trong phiên chợ tháng 1 sắp tới! Còn trước mắt, họ đang đối mặt với nguy cơ mất ngôi đầu bảng trong trận derby London với Chelsea ở vòng đấu tới.

Đừng hi vọng hạ Man City ở Etihad!

Đổ tiền vào thị trường chuyển nhượng có lẽ là cách duy nhất để các đại gia giàu có đưa họ trở lại đường đua vô địch. Man City đã đi theo đúng quỹ đạo ấy sau một mùa giải trắng tay dưới thời Roberto Mancini. Cuộc cách mạng lần thứ “n” của The Citizens đã giúp họ sở hữu 1 đội hình ấn tượng nhất lịch sử. Mà như Jose Mourinho vẫn xuýt xoa ca ngợi “Đó là đội hình hoàn hảo nhất tại Premier League”.

Thế nhưng sau 10 vòng đấu đầu tiên, không ít tờ báo Anh đã gạt Man City ra khỏi cuộc đua bởi HLV Pellegrini thiếu kinh nghiệm cầm quân ở Premier League. Thực tế, họ đã để thua 4 trận, hòa 2 trận trong 8 lần rời xa sân nhà Etihad. Nhìn vào lịch sử, không có nhiều đội bóng có thành tích ấy mà vẫn đăng quang.

Ảnh minh họa
Man City đủ sức hủy diệt mọi đối thủ tại sân nhà Etihad

Tuy nhiên, trên sân nhà Etihad, đoàn quân dưới quyền Pellegrini đang chứng tỏ, họ là đối thủ không thể bị đánh bại. Thậm chí, sau trận thắng tối qua, dàn sao The Citizens đã có 8 trận toàn thắng tại Premier League. Tại đây, họ đã từng đè bẹp Man Utd 4-1, hủy diệt Norwich 7-0 và cũng từng khiến Tottenham phải ra về với tỉ số của 1 séc tennis. Trong 8 trận đấu ấy, hàng công của Man xanh đã ghi tới 35 bàn. Nên nhớ, lần cuối cùng Man City không nổ súng ở sân nhà là trận hòa Birmingham 0-0 hồi tháng 11/2010. Kể từ đó đến nay, đội bóng áo xanh đã có tới 63 bàn thắng.

Chiến thắng 6-3 trước Arsenal có thể coi là đỉnh điểm của hành trình tiến bộ mà Pellegrini đã dày công xây dựng ở Etihad trong 6 tháng qua. Hàng tiền vệ của đội bóng áo xanh đã được nâng cấp lên đáng kể với sự có mặt của Fernandinho và Jesus Navas sau kỳ chuyển nhượng. Hàng công là mơ ước cho mọi đội bóng, không chỉ ở Premier League, mà cả đẳng cấp châu Âu. Lời hứa về thứ bóng đá hấp dẫn của Pellegrini cũng đã được thực thi triệt để.

Với các nhân tố tài năng trong tay, Man City đã tạo nên một sức ép nghẹt thở mà 6 bàn thắng vẫn chưa khiến HLV Pellegrini hài lòng. Rõ ràng, với 22 cú dứt điểm và hàng tá cơ hội, “Man xanh” có quyền mơ tưởng vào kết quả hủy diệt hơn thế! Đã xa rồi cái thời họ chỉ ghi 1 bàn và coi như xong việc. Pellegrini đang yêu cầu các cầu thủ của ông phải săn lùng bàn thắng liên tục, dù là khi họ đang bị dẫn 2-0 hay đã thắng 4-0.

Không phải ngẫu nhiên mà Man City được các nhà cái coi là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch bóng đá Anh mùa này. Tất nhiên, HLV Pellegrini vẫn còn quá nhiều việc phải làm như nâng cấp hàng thủ hay cải thiện phong độ sân khách.

Còn hiện tại, họ đang sở hữu một nền tảng quá tốt. Đó chính là sức mạnh đáng sợ từ dàn lực lượng mà nhiều đội bóng Premier League phải mơ ước. Trong đó, có cả Arsenal!


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc