Arsenal uể oải khiến mất vị trí đầu bảng?

11:43, 24/12/2013
|

(VnMedia) - Bước vào giai đoạn khắc nghiệt nhất của mùa giải, Arsenal đã bắt đầu thể hiện sự rệu rã, mệt mỏi trong từng bước chân. Đó là cái kết đã được cảnh báo và cũng là hồi chuông cần thiết với HLV Arsene Wenger.

Thêm 1 lần Wenger phải ngả mũ

Là nhà cầm quân dày dạn kinh nghiệm trận mạc ở Premier League, Arsene Wenger đã từng đánh bại không ít HLV tên tuổi, kể cả Sir Alex lẫn Carlo Ancelotti. Nhưng mỗi lần chạm trán Jose Mourinho, chiến lược gia người Pháp lại gặp khó khăn. Cho tới trước cuộc tiếp đón Chelsea đêm qua, Giáo sư đã có tới 9 lần không biết tới chiến thắng khi đụng độ Mourinho.

Ở lần đối mặt thứ 10, tưởng như mọi chuyện sẽ khác bởi Arsenal đã “lột xác”, lại được thi đấu trên sân nhà Emirates. Nhưng câu chuyện cũ vẫn tái lập! Wenger một lần nữa phải ngả mũ trước lối chơi kín kẽ của người đồng nghiệp bên phía Chelsea.

Ảnh minh họa
Arsenal thể hiện rõ sự rệu rã, mệt mỏi trong trận hòa Chelsea đêm qua

Thay vì sử dụng Juan Mata và Oscar, Mourinho đã chọn sự cơ động của Ramires, kinh nghiệm và sự rắn rỏi của Frank Lampard và sự dẻo dai của John Obi Mikel để đối chọi với hàng tiền vệ Arsenal. Với đội hình ấy, “người đặc biệt” đã thể hiện rõ phương châm “không thủng lưới trước khi nghĩ tới thắng lợi”.

Sự tính toán ấy của Mourinho đã khiến Arsenal trải qua 90 phút hoàn toàn bế tắc. Dù cầm bóng tới 70% song Pháo thủ chỉ tạo ra vỏn vẹn 2 cơ hội rõ rệt mà Olivier Giroud không thể tận dụng. Tức tối sau trận hòa này, HLV Wenger đã kịch liệt chỉ trích trọng tài Mike Dean, người đã từ chối cho Arsenal được hưởng 1 quả phạt đền ở phút 36 sau tình huống Theo Walcott bị Willian đốn ngã trong vòng cấm.

Rõ ràng trọng tài Mike Dean đã xử lý thiếu chính xác. Nhưng cũng phải thừa nhận chiến thuật quá hợp lý của Mourinho tại Emirates. Thậm chí, nếu xà ngang không cứu thua cho Arsenal, dàn sao The Blues đã rời Emirates với 3 điểm và vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng.

Trong một cuộc chơi 50-50, Arsene Wenger phải chấp nhận. Đêm qua, đội quân của ông đã thể hiện rõ sự mệt mỏi, rệu rã sau trận thua Man City 3-6. Đúng ra, tình thế ấy đã xuất hiện ở Arsenal rất nhiều lần do họ phải căng sức trên mọi đấu trường. Điều đáng nói là Wenger không có nhiều sự lựa chọn, trong khi Mourinho luôn phải cân nhắc những cái tên đá chính.

Đó là sự khác biệt giữa Arsenal và Chelsea. Không nói đâu xa, ở lần chạm trán đầu tiên với Chelsea ở mùa giải này (vòng 4 League Cup), HLV Wenger đã từng phải chùn bước (thua 0-2) trước đội hình có chiều sâu của Mourinho. 1 điểm có được trên sân nhà chắc chắn không thể khiến “Giáo sư” hài lòng nhưng đó vẫn là thành tích tốt của Arsenal, nhất là khi họ không có nhiều sự lựa chọn cho đội hình.

Hồi chuông cảnh báo với Arsenal

Trong phần lớn giai đoạn lượt đi của Premier League mùa này, Arsenal đều dẫn đầu bảng xếp hạng. Đó là kết quả tuyệt vời với HLV Wenger sau khi ông quyết định “phá két” với bản hợp đồng bom tấn mang tên Mesut Ozil. Nhưng trước cuộc chạm trán Chelsea, chiến lược gia người Pháp đã đột ngột đăng đàn thừa nhận điểm yếu của chính mình “Ozil cần nghỉ ngơi nhưng vẫn phải ra sân cày ải”.

Đây là tình thế chung của nhiều cầu thủ tại Emirtes, chẳng riêng gì Mesut Ozil. Đó là những Koscielny, Mertesacker, Gibbs, Ramsey hay Giroud, những người phải ra sân liên tục do Arsenal không có nhiều sự lựa chọn. Ở một cuộc đua đường trường như Premier League, đây là cái chết đã được cảnh báo của Pháo thủ!

Ảnh minh họa
HLV Wenger cần "phá két" trong kì chuyển nhượng mùa Đông tới

Đúng vậy! Trong giai đoạn khắc nghiệt nhất của mùa giải, Arsenal đã bắt đầu chùn bước. Họ lần lượt để Everton cầm hòa, thua Napoli và Man City, sau đó lại tiếp tục mất điểm trước Chelsea. Tính ra, trong 3 trận gần nhất tại Premier League, Pháo thủ đã mất 7 điểm. Đây là chuỗi trận tệ nhất của thầy trò Wenger ở mùa giải năm nay.

Chưa hết, trong giai đoạn Giáng sinh và năm mới, lịch thi đấu tại Premier League sẽ còn tiếp tục thảm sát các đội bóng có lực lượng mỏng manh. Sau trận hòa Chelsea, Arsenal sẽ phải tham dự 3 trận đấu dày đặc khác (gặp West Ham, Newcastle và Cardiff). Với sự rệu ra và mỏi mệt hiện tại, không dễ để thầy trò Wenger giành trọn vẹn 9 điểm.

Khi ấy, khả năng Arsenal rơi xuống vị trí thứ 4 là điều có thể xảy ra. Thậm chí, họ có thể còn tụt hạng sâu hơn khi FA Cup và Champions League trở lại. Bởi vậy, có thể xem những thất bại vừa qua là hồi chuông cảnh tỉnh cần thiết với HLV Arsene Wenger. Để giải quyết tình trạng này, xem ra “Giáo sư” phải tiếp tục phá két khi kì chuyển nhượng mở cửa trở lại vào tháng 1 tới…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc