World Cup 2014: Thiên đường không của riêng ai!

09:19, 17/11/2013
|

(VnMedia) - Thất bại đau đớn 0-2 của ĐT Pháp ở Kiev là minh chứng cho thấy, World Cup 2014 không phải là thiên đường dành riêng cho các ngôi sao. Thậm chí, cả Cristiano Ronaldo cũng đối mặt với những nguy cơ rình rập sau chiến thắng mong manh ở trận lượt đi…

Lượt đi play-off World Cup 2014 khu vực châu Âu đã khép lại với không ít bất ngờ. Trong đó, đáng kể nhất là thất bại muối mặt 0-2 của đội tuyển Pháp trước Ukraine. Khó có thể tin rằng một đội bóng có quá nhiều tài năng như Les Bleus lại có thể dễ dàng chịu trận ở Kiev, mảnh đất mà cách đây hơn 1 năm, họ từng đánh bại chủ nhà Ukraine với tỉ số tương tự để giành vé vào tứ kết EURO 2012.

Với những ai không xem trận đấu tại Kiev, Pháp đã có màn trình diễn không tồi. Điều ấy thể hiện ở những thống kê, từ cầm bóng (53%) tới dứt điểm trúng đích (6 so với 2 của Ukraine. Nhưng trên thực tế, đội bóng áo Lam lại có đúng 1 cơ hội đáng kể từ pha đối mặt của Nasri với thủ thành Pyatov. Sự bế tắc của dàn sao Les Bleus cũng cho thấy một Ukraine cực kì kiên cường và bài bản trong chiến thuật.

Ảnh minh họa

 Ribery bị "bắt chết" - Nguyên nhân dẫn tới thất bại của ĐT Pháp

Việc Ribery bị “bắt chết” ở Kiev đã được HLV Didier Deschamps nói tới như một câu chuyện lạ. Nó khiến người ta phải hoài nghi rằng ĐT Pháp xây dựng lối chơi dựa trên sức sống của tiền vệ Bayern. Thực tế, Deschamps không có phương án B để tiếp cận khung thành Ukraine dù ông còn nhiều mũi công lợi hại khác như Nasri hay Valbuena.

Ở Bayern, Ribery luôn có không gian hoạt động nhất định. Đối phương không có kế sách đương đầu riêng với tiền vệ này bởi họ còn phải để mắt tới nhiều mũi công lợi hại khác như Mandzukic, Robben, Muller hay Gotze. Còn ở ĐT Pháp, khi những Nasri, Benzema, Valbuena gồng mình chạy theo những thay đổi chiến thuật của Deschamps, Ribery gần như là “bệ phóng” duy nhất. Có thể hiểu tại sao Les Bleus bế tắc tới vậy khi “sát thủ mặt sẹo” bị cô lập.

Tờ L’Equipes khẳng định, ĐT Pháp hiện tại không ở đẳng cấp mà họ đóng đinh trong đầu. Mỗi khi gặp đối thủ mạnh, sự thiếu gắn kết và ý tưởng trong lối chơi Les Bleus lại bị phơi bày. Uruguay, Bỉ đã từng khiến Pháp bất lực thì việc Ukraine, đội bóng xếp cao hơn Pháp trên bảng xếp hạng FIFA và sở hữu hàng thủ chắc chắn thứ 2 vòng loại World Cup khu vực châu Âu (4 bàn thua) làm được điều tương tự cũng không gây bất ngờ.

Trong thế được đánh giá dưới cơ, Ukraine đã chứng minh, World Cup là thiên đường không chỉ của riêng ai. Vào thời điểm Ukraine cạn kiện tài năng nhất, cũng là lúc HLV Mykhaylo Fomenko làm được chiến tích phi thường. Người Pháp sẽ rất buồn nếu biết rằng chưa có đội bóng châu Âu nào vượt qua vòng play-off sau khi để thua 0-2 ở trận lượt đi (tính ở cả World Cup và EURO). Trong lịch sử vòng play-off World Cup, Slovenia là trường hợp duy nhất lật ngược thế cơ sau khi thủng lưới 2 bàn ở trận lượt đi (vòng play-off World Cup 2010). Nhưng ở thời điểm đó, họ ghi được 1 bàn trên sân khách và lượt về thắng 1-0.

Ảnh minh họa

 Giroud và Nasri gây thất vọng trong thất bại của ĐT Pháp

Còn ở trận đấu vừa qua, Pháp để thua trắng 0-2. Có nghĩa rằng thầy trò Deschamps phải thắng với cách biệt 3 bàn ở trận lượt về. Hay chí ít, họ phải lập lại chiến thắng 2-0 ở Paris trước khi tính tới chuyện đá thêm giờ. 65% độc giả của tờ L’Equipes không tin vào kịch bản mơ mộng ấy.

HLV Deschamps tuyên bố “Pháp vẫn còn 90 phút ở sân nhà và sẽ thi đấu với 120% sức lực”. Nhưng niềm tin vào Les Bleus giờ đây không thể đo bằng những tuyên bố lên dây cót tinh thần. Ukraine đã khiến Pháp bế tắc trong 90 phút ở Kiev thì chẳng có lí do gì, họ không thể tiếp tục thể hiện lối chơi ấy giữa lòng Paris.

Nếu Pháp ngược dòng bất thành, Ribery có lẽ là người nuối tiếc nhất. Có thể anh vẫn sẽ giành danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 2013 (cuộc bình chọn kết thúc trước trận thua Ukraine 0-2) nhưng tiền vệ này khó có thể chấp nhận thực tại rằng, anh không thể góp mặt ở sân khấu lớn nhất của bóng đá thế giới. Nuối tiếc bao nhiêu, Ribery và các đồng đội sẽ tự trách mình bấy nhiêu bởi họ đã tự đẩy mình vào thế “ngàn cân treo sợi tóc”…

Khác với Ribery, 1 trong những ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 2013, Cristiano Ronaldo có màn khởi đầu suôn sẻ hơn khi thắng Thụy Điển 1-0 ở trận lượt đi. Nhưng chiến thắng mong manh này cũng chẳng đảm bảo một viễn cảnh sáng sủa cho Bồ Đào Nha.

Dù được thi đấu ngay tại sân nhà Da Luz nhưng Bồ Đào Nha lại tỏ ra quá bế tắc. Bàn thắng của Cris Ronaldo cũng chỉ đến vào thời điểm mà người Bồ tưởng như họ sẽ bị cầm hòa 0-0. Nên nhớ, trước mắt họ là 90 phút lạnh giá ở Bắc Âu, nơi Thụy Điển luôn chứng tỏ được bản lĩnh và sự lì lợm.

Trong một ngày thi đấu thăng hoa, Ibra hoàn toàn có thể trở thành kẻ chấm dứt giấc mộng của Ronaldo và các đồng đội. Xét ỏ mặt tương quan lực lượng, Bồ Đào Nha không nhỉnh hơn Thụy Điển đáng kể. Còn ở lối chơi, đội bóng bán đảo Iberia đang chờ ngày hạ bệ Paulo Bento, 1 trong những HLV gây thất vọng nhất lịch sử Seleccao.

Ảnh minh họa

 Ronaldo đang đối mặt với 90 phút thử thách ở Stockholm

Bàn thắng vào lưới Thụy Điển ở trận lượt đi đã phần nào thể hiện phẩm chất ngôi sao của Cris Ronaldo. Nhưng giá như anh có thể làm được nhiều hơn thế, giống như việc Ukraine đã từng làm được trước ĐT Pháp, cơ hội của Bồ Đào Nha đã sáng sủa hơn. Bởi vậy, vẫn còn quá sớm để nói về tấm vé đi tiếp cho Seleccao.

Ở phần còn lại, Croatia cũng chưa thể hiện được nhiều sau trận hòa không bàn thắng trên sân Iceland, đối thủ kém họ rất nhiều về thứ hạng lẫn ngôi sao. Kịch bản tệ hại nhất đều có thể xảy ra với Modric và các đồng đội ở trận lượt về, ngay cả khi họ được thi đấu giữa lòng Zagreb. Duy chỉ có Hy Lạp ở vòng play-off lần này tận dụng triệt để được ưu thế với chiến thắng 3-1 trước Romania. Với lối chơi dựa trên sự chắc chắn của hàng thủ, không khó để Nhà vô địch EURO 2004 giành vé tới Brazil ở lượt trận tới.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc