Tuyển Việt Nam càng đá càng thất vọng

13:36, 16/11/2013
|

(VnMedia) - Chịu 4 trận thua liên tiếp tại vòng loại châu Á, dường như các tuyển thủ Việt Nam đánh mất sự máu lứa trong các trận đấu danh dự tại vòng loại Asian Cup 2015.

1. Càng đá càng thiếu quyết tâm

Trận thua 0-3 trước Uzbekistan, người hâm mộ thất vọng trước lối đá thiếu lửa quyết tâm của các tuyển thủ. Đội bóng có nhiều hảo thủ như Quốc Anh, Tấn Tài, Trọng Hoàng, song thật đáng ngạc nhiên, cả đội chơi như mắc tóc trong suốt 90 phút. Các ngôi sao tuyển Việt Nam dường như chơi giữ chân, không quá cố gắng trong các pha tranh chấp.

Ảnh minh họa

Chơi trên sân nhà, tuyển Việt Nam (đỏ) vẫn chơi thiếu nỗ lực, quyết tâm như thường lệ

Hệ quả tuyển Việt Nam chơi đôi công song thua thiệt hoàn toàn trong các pha tranh chấp. Thẻ đỏ cho Tấn Tài sau pha đạp bóng thô bạo với hậu vệ Ismailov cho thấy sự nóng vội của các cầu thủ chủ nha. Thay vì quyết liệt trong những pha cản phá, trận đấu lượt về của tuyển Việt Nam chủ yếu những lỗi thừa từ những pha tranh chấp. Kết quả tuyển Việt Nam càng đá càng bế tắc và trận thua 0-3 cho thấy sự thả lỏng trong quyết tâm của toàn đội.

2. Công kém, thủ lỏng

Đá trên sân nhà, tuyển Việt Nam hy vọng có được chí ít 1 điểm, sau màn trình diễn ấn tượng ở lượt đi. Nhưng 90 phút tại sân Mỹ Đình lại là nỗi thất vọng nặng nề. Sơ đồ chiến thuật không tiền đạo bị phá sản khi tốc độ trong các pha phản công là quá yếu kém. Từ lúc Quang Hải đến khi Anh Đức vào sân, cự ly di chuyển đội hình quá chậm. Các cầu thủ bị động trong việc dăng ngang đội hình, khiến các pha phạm lỗi xuất hiện liên tục.

Hàng thủ cũng chơi lơi lỏng dù huấn luyện viên Nguyễn Văn Sỹ coi Văn Biển là sự lựa chọn khả dĩ ở vị trị trung vệ cạnh Phước Vĩnh. Hàng phòng ngự để lộ nhiều khoảng trống, chống trả kém trong các pha bóng bổng đã chỉ rõ yếu kém trong tấn công và phòng ngự của tuyển Việt Nam.

3. Sai lầm ấu trĩ của thủ môn

Qua bao nhiêu giải đấu, vị trí thủ môn luôn là bất ổn của tuyển Việt Nam. Có lẽ duy nhất ở AFF Cup 2008, thủ môn Hồng Sơn chơi xuất sắc giúp đội bóng áo đỏ xưng vương tại khu vực. Còn lại vị trí thủ môn luôn bị xem là yếu huyệt khiến bóng đá Việt Nam luôn thất bại ở thời khắc quan trọng nhất.

Ảnh minh họa

Vị trí thủ môn luôn khiến tuyển Việt Nam gánh chịu thất bại thời gian gần đây

Ở lượt đi tại thủ đô Tashkent, thủ môn Thanh Bình mắc sai lầm khiến đội nhà thất bại. Trận lượt về tối 15/11, thủ môn Tấn Trường để ói bóng quá nghiệp dư khiến đội nhà phá sản chiến thuật lẫn kết quả. Quá nhiều sai lầm, dư luận đặt dấu hỏi về sự lạnh lùng, chắc chắn từ Thanh Bình, Tấn Trường cho đến Hồng Sơn, Vĩnh Lợi... trong quá khứ. Rõ ràng vị trí "gác đền" là yếu huyệt của bóng đá Việt Nam.

4. Sự hời hợt khi đã không còn mục tiêu

Thua ở 3 trận lượt đi, tuyển Việt Nam xem như chấm dứt cơ hội đi tiếp ở lượt về. Đó là lý do khiến các tuyển thủ gần như thi đấu thiếu hẳn nỗ lực ở những trận vừa qua. Thay vì hình ảnh quyết liệt, tập trung ở trận giao hữu với Qatar, tuyển Việt Nam vội vàng, cầu thả khi gặp Uzbekistan.

Có thể thấy rằng các tuyển thủ đáng mất động lực khi đã bị loại. Các tuyển thủ gần như tập trung hướng đến câu lạc bộ, nơi trả tiền cho họ, thay vì danh dự đội tuyển. Kết quả các cầu thủ càng đá càng xuống sức, khiến tuyển Việt Nam càng chơi càng tệ ở vòng loại khu vực.

5. Sự bảo vệ mù quáng từ ban huấn luyện

Trận thua 0-3 trước Uzbekistan, thủ môn Tấn Trường mắc quá nhiều sai sót. Thật ngạc nhiên là huấn luyện viên Nguyễn Văn Sỹ lại cố che dấu sai lầm của Tấn Trường. Dù có bảo vệ học trò qua áp lực vừa qua nhưng cảm giác ban huấn luyện thiếu đi sự quyết liệt, nỗ lực để học trò nghe theo. Trận thua tan nát tối 15/11 càng cho thấy sự bảo vệ mù quáng của ban huấn luyện trước sai sót học trò.

Ảnh minh họa

Học trò chơi thiếu tuyết phục song ban huấn luyện vẫn cố tình không biết gì
để bảo vệ các tuyển thủ Việt Nam trước thất bại toàn diện trước Uzbekistan (trắng)

Đã đến lúc cần phải rũ bỏ, loại trừ những cầu thủ liên tục mắc sai lầm ở màu áo câu lạc bộ lẫn đội tuyển như Tấn Trường vĩnh viễn khỏi tuyển quốc gia. Sự kể cả, vị nể đến mù quáng càng khiến hình ảnh tuyển Việt Nam ngày càng đi xuống trong mắt cổ động viên cũng vì thế.


Đức Thọ

Ý kiến bạn đọc