Play-off World Cup: "Gà trống" gáy vang ở Kiev?

08:11, 15/11/2013
|

(VnMedia) - Với lực lượng mạnh và những cải cách mới của HLV Didier Deschamps, đội tuyển (ĐT) Pháp đang tràn trề cơ hội đánh bại Ukraine ngay tại Kiev để mở toang cánh cửa tới Brazil. Trong khi đó, Romania sẽ đối mặt với thách thức lớn ở Athens...

Ukraine - Pháp: "Gà trống" gáy vang ở Kiev?


Ở vòng loại World Cup 2014, Pháp chỉ thua vỏn vẹn 1 trận nhưng thành tích ấy chưa đủ để thầy trò Didier Deschamps giành tấm vé trực tiếp tới Brazil, đặc biệt khi họ rơi vào bảng đấu có sự góp mặt của nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha. Rất may với Les Bleus là ở vòng play-off, họ đã tránh được đối thủ sừng sỏ là Bồ Đào Nha.

Tuy vậy, không có nghĩa là Pháp tự cho mình cái quyền chủ quan khi trước mặt họ là 180 phút không hề dễ chịu trước Ukraine, đội bóng chỉ thua tuyển Anh ở bảng G. Ukraine dù không còn sở hữu những ngôi sao tên tuổi nhưng lại là tập thể rất khó bị đánh bại. Nên nhớ, lần cuối cùng đội bóng Đông  u thất bại đã cách đây hơn một năm, vào tháng 10/2012 trước Montenegro. Còn trong 7 trận đấu gần nhất, Ukraine chưa phải nhận 1 bàn thua nào.

Ảnh minh họa

 Pháp từng đánh bại Ukraine tại Kiev ở EURO 2012

Lối chơi mang nặng tinh thần tập thể chính là yếu tố giúp Ukraine tạo nên cú ngược dòng đầy ấn tượng ở bảng G. Tất nhiên, khi so sánh với Pháp, HLV Mykhaylo Fomenko không thể yên tâm bởi lực lượng mà Ukraine hiện có quá mỏng và yếu, nhất là khi họ chạm trán các đối thủ lớn. Không nói đâu xa, ở VCK EURO 2012, dù được thi đấu trên sân nhà, Ukraine vẫn bị Pháp đánh bại với tỉ số 2-0.

Niềm hi vọng sáng giá nhất của Ukraine vào thời điểm này chỉ có Yarmolenko. Trong khi ấy, bên kia chiến tuyến, Pháp có quá nhiều ngôi sao có thể tỏa sáng. Đó là những Benzema, Nasri, Valbuena, Pogba hay Ribery, người vừa có một mùa giải đại thành công với Bayern Munich.

Hơn ai hết, Ribery là người hiểu rõ nhất tầm quan trọng của 2 trận đấu sắp tới với Ukraine. Với anh, đó không chỉ là tấm vé dự World Cup 2014 mà đó còn là cơ hội để tiền vệ này ghi điểm cho cuộc đua Quả bóng Vàng FIFA 2013. Bởi vậy, trước chuyến viếng thăm Kiev, tiền vệ Bayern đã lên quyết tâm rất lớn “Sẽ là thảm họa nếu ĐT Pháp không thể giành vé dự World Cup. Chúng tôi sẽ không để thảm họa ấy xảy ra”.

Lịch thi đấu
Vòng play-off World Cup 2014

2h45 ngày 16/11

Iceland - Croatia
Bồ Đào Nha - Thụy Điển
Hy Lạp - Romania
Ukraine - Pháp

Thực tế, ĐT Pháp có lợi thế khá lớn ở vòng play-off khi được thi đấu trận lượt về trên sân nhà. Đó mới là trận đấu quyết định tới tấm vé dự World Cup. Nhưng thầy trò Didier Deschamps có tham vọng lớn hơn thế. Họ muốn chứng tỏ ngay đẳng cấp ở trận lượt đi tại Kiev đêm nay.

Ở trận đấu này, nhiều khả năng Les Bleus sẽ vẫn áp dụng sơ đồ đang giúp họ thành công (4-2-3-1). Có thể nói đây là lựa chọn tốt nhất của Pháp vào thời điểm này. Với 4-2-3-1, đội bóng áo lam vừa giành 2 chiến thắng liên tiếp đều với tỷ số đậm trước Phần Lan (3-0), Australia (6-0). Trong khi với 4-3-3, Les Bleus thi đấu kém cỏi với chỉ 1 chiến thắng tại 6 trận trước đó. Điểm mạnh của 4-2-3-1 không chỉ nằm ở hàng công đông đảo (4 người) mà điều quan trọng là tạo ra sự hài hòa trong cả công lẫn thủ, và đặt các cầu thủ vào đúng vị trí của họ.

Pháp đã ghi tới 9 bàn chỉ sau 2 trận chơi với sơ đồ 4-2-3-1. Và Deschamps rất muốn các học trò tái diễn bộ mặt tấn công thuyết phục đó tại Kiev. Một chiến thắng ngay trên sân Ukraine không phải là nhiệm vụ ngoài tầm với của gà trống Gaulois.

Cần lưu ý thêm rằng Ukraine đã thất bại cả 3 lần đá play-off tại vòng loại World Cup 1998, 2002 và 2010. Đêm nay, Kiev sẽ rung chuyển bởi tiếng gáy của Gà trống Gaulois.

Dự đoán: Pháp thắng 2-0

Đội hình dự kiến


Ukraine (4-2-3-1): Pyatov - Fedetskiy, Khacheridi, Kucher, Shevchuk - Rotan, Tymoshchuk - Yarmolenko, Gusev, Konoplyanka - Zozulya.

Pháp (4-2-3-1): Lloris - Debuchy, Koscielny, Abidal, Evra - Pogba, Matuidi - Nasri, Valbuena, Ribery - Benzema.

Hy Lạp - Romania: Chuyến đi khó khăn

Giống như lần đăng quang EURO 2004 trên đất Bồ Đào Nha, Hy Lạp vẫn đang duy trì và phát triển lối chơi mang tính thực dụng của mình. Trong suốt vòng loại World Cup 2014, đội bóng xứ sở những vị thần chỉ để lọt lưới vỏn vẹn 4 bàn thua. Nhưng trên hàng công, họ chỉ ghi được 12 bàn thắng. Với hiệu suất +8, Hy Lạp không thể sánh với Bosnia (+24). Đó là lí do khiến thầy trò Fernando Santos vẫn phải ngậm ngùi tham dự vòng play-off dù đều sở hữu 25 điểm.

Nói như HLV Santos “đó là sự bất công với bóng đá Hy Lạp”. Thực tế, họ là đội nhì bảng có thành tích tốt nhất ở vòng play-off (thắng 8, hòa 1, thua 1). Hiện tại, phong độ của Hy Lạp cũng rất ổn định. Bằng chứng là họ toàn thắng cả 6 trận gần nhất. Trên sân nhà, Hy Lạp cũng thắng tới 12, chỉ chịu thua đúng 1/20 trận gần nhất. Phong độ cao, lợi thế sân nhà cùng sự ổn định của các trụ cột là điểm tựa cực lớn để tin vào một chiến thắng cho đội bóng ven bờ Địa Trung Hải.

Ảnh minh họa

 Hy Lạp sẽ tận dụng lợi thế sân nhà để giành chiến thắng?

Bên kia chiến tuyến, Romania giành vé dự play-off với ngôi nhì bảng D (sau Hà Lan) nhưng thành tích của đội bóng này chỉ hơn Croatia. Phong độ của Romania không thể sánh với Hy Lạp. Cách đây 2 tháng, Romania để thua Thổ Nhĩ Kỳ 0-2 ngay trên sân nhà, rồi trước đó họ bị Hà Lan vùi dập đến 4-0. Trên sân khách, Romania cũng thua 9 và chỉ thắng 6/20 trận gần nhất.

Tất nhiên, Romania vẫn có cơ hội lật ngửa Hy Lạp ở vòng play-off năm nay, nhất là khi họ có lợi thế được thi đấu trận lượt về trên sân nhà. Bởi vậy, nhiều khả năng thầy trò Victor Pițurcă sẽ áp dụng đấu pháp phòng ngự phản công tại Athens đêm nay.

Cơ hội giành chiến thắng tại Athens của Romania không nhiều nhưng họ hoàn toàn có thể tin vào 1 kết quả có lợi trước trận lượt về, nhất là khi Hy Lạp không thực sự mạnh ở hàng công. Bằng chứng là ở 6 trận gần nhất, họ toàn thắng song có đến 4 trận trong số đó thắng tối thiểu 1-0

Dự đoán: Hy Lạp thắng 1-0

Đội hình dự kiến

Hy Lạp (4-5-1):
Karnezis - Vyntra, Siovas, Katsouranis, Holebas - Salpingidis, Kone, Tziolis, Karagounis, Samaras - Mitroglou.

Romania (4-4-2): Tatarusanu - Matel, Gardos, Goian, Rat - Bucur, Lazar, Bourceanu, Tanase - Marica, Stancu.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc