Play-off World Cup: Chiến thắng thuộc về kẻ mạnh!

13:14, 20/11/2013
|

(VnMedia) - Nhờ sự “giúp đỡ” của trọng tài, Pháp đã có màn ngược dòng ấn tượng để cùng Bồ Đào Nha giành vé dự World Cup. Có sự nuối tiếc nhất định dành cho Ukraine và Thụy Điển nhưng xét cho cùng, chiến thắng là phần thưởng xứng đáng dành cho những đội bóng mạnh hơn.

Loạt trận lượt về vòng play-off World Cup 2014 đã khép lại với đầy đủ những cung bậc cảm xúc mà môn thể thao vua mang lại. Kịch tính, hấp dẫn, bất ngờ, thăng hoa, hi vọng, nuối tiếc và vỡ òa trong niềm vui chiến thắng. Có lẽ lâu lắm rồi, người hâm mộ bóng đá châu Âu mới được chứng kiến một bữa tiệc hoành tráng tới vậy. Đáng kể nhất trong số ấy là màn so tài thượng đỉnh giữa Ibrahimovic và Cris Ronaldo ở Solna.

Trước màn chạm trán người Bồ, Ibra đã từng tuyên bố dõng dạc rằng “Thụy Điển xứng đáng đi tiếp hơn Bồ Đào Nha. World Cup cũng sẽ thú vị hơn khi có tôi”. Và thực tế, sau trận lượt đi nhạt nhòa ở Lisbon, chân sút của PSG đã chứng tỏ được đẳng cấp. Vào đúng thời điểm Thụy Điển cạn kiệt niềm tin (bị Bồ Đào Nha dẫn 1-0 ở Solna), Ibra đã tỏa sáng bằng 1 cú đánh đầu và 1 cú sút phạt thành bàn.

Ảnh minh họa
Với đêm diễn thăng hoa, Cris Ronaldo xứng đáng giành vé đi tiếp

Chỉ cần có thế, Ibra đã khiến Friends Arena bùng nổ. Từ thế “ngàn cân treo sợi tóc”, Thụy Điển lại sáng cửa đi tiếp bởi họ chỉ cách Brazil vỏn vẹn 1 bàn thắng nữa. Nhưng đáng tiếc, đó lại là khoảng trống mênh mông với thầy trò Erik Hamren. Trong thế trận mà chỉ tấn công mới đem lại hi vọng, Thụy Điển đã mắc phải bẫy phản công của người Bồ.

Chỉ cần 2 trong số rất nhiều đường chuyền xé toác hàng thủ Thụy Điển, đội bóng đến từ bán đảo Iberia đã khiến người Bắc Âu phải khóc thầm. Cris Ronaldo là cầu thủ sinh ra để phục vụ lối chơi phản công. Điều ấy đã được thể hiện ở Solna đêm qua một cách gọn gàng như thể tấm vé tới Brazil đã phân định ngay ở trận lượt đi.

Đêm diễn tuyệt đỉnh của Cris Ronaldo đã đưa người Bồ vượt qua kì “thi lại”. Nhưng ở góc độ nào đó, người ta lại trỗi dậy sự nuối tiếc dành cho Ibra, ngôi sao sinh ra không gặp thời. Ibra đã nỗ lực hết mình, tiêu biểu là cú rướn người chuyền bóng khó tin ở phút 49. Tình huống ấy có thể đã trở thành biểu tượng chiến thắng của người Thụy Điển dù họ không thể bước tiếp. Không ai khác, chính Ibra là người đã phải vỗ tay ca ngợi Cris Ronaldo khi chân sút này cân bằng tỉ số 2-2.

Ảnh minh họa
Sự nuối tiếc của Ibrahimovic

Trong vẻ mặt sắc lạnh của Ibra, người ta vẫn nhận ra đôi chút nuối tiếc. Có thể Ibra không khóc vì thất bại này song nhiều người sẽ khóc cho anh, khóc cho 1 tài năng không có vinh dự tham dự kì World Cup cuối cùng. Anh đã bước sang tuổi 32. Sự nghiệp World Cup với Ibra có thể đã chấm dứt tại Solna đêm qua, giữa làn mưa tuyết và nhiệt độ chỉ khoảng 2 độ C.

Ronaldo thuận lợi hơn Ibra bởi hỗ trợ cho anh là những Nani, Veloso, Moutinho, những người không chỉ ăn ý mà còn giàu kỹ thuật, tạo nên chất La-tinh trong lối chơi của Bồ Đào Nha. Ibra không được hỗ trợ bởi những người như thế. Nhưng thực tế ấy hoàn toàn không thể làm lu mờ một thực tế khác rằng Ronaldo đã khẳng định một cách thuyết phục đẳng cấp siêu sao của anh còn Ibra dù thực sự xuất sắc nhưng mới tiệm cận tầm vóc ấy.

Tỷ số play-off chung cuộc chính xác là Ronaldo 4-2 Ibrahimovic. Ở Lisbon, CR7 đã gọi nhưng Ibra không trả lời. Ở Stockholm, CR7 thậm chí còn gọi lớn tiếng hơn nhưng Ibra không thể đáp lại bằng 1 chất giọng đanh thép. Từng ấy là đủ hiểu ai là kẻ xứng đáng giành vé tới Brazil!

Trong khi Ibra gục ngã 1 cách đáng tiếc trước người Bồ thì Pháp lại tạo nên cú ngược dòng đầy ấn tượng trước Ukraine. “30 chưa phải là tết”, câu nói ấy đã đúng với tình thế của đội tuyển Pháp sau trận thua Ukraine 0-2 ở trận lượt đi. Ở trận lượt về đêm qua, giữa thủ đô Paris tráng lệ, đoàn quân áo Lam đã biến những điều không thể trở thành có thể.

Ngoài lợi thế sân nhà, không thể không kể tới những thay đổi mang tính cách mạng của HLV Deschamps. Ông đã mạnh dạn gạt 4 ngôi sao là Abidal, Nasri, Remy và Giroud khỏi đội hình xuất phát để thay thế bằng những Varane, Cabaye, Valbuena và Benzema. Sơ đồ mới, lối chơi mới giúp The Blues lột xác ở lối chơi. So với trận lượt đi, họ tạo ra hàng loạt cơ hội. Hệ quả, Pháp đã làm nên điều thần kì bằng 3 bàn thắng.

Ảnh minh họa
Niềm tin của thầy trò Deschamps đã được đền đáp xứng đáng

Điểm nhấn của trận đấu này đến từ các quyết định thiếu công bằng của trọng tài Damir Skomina. Đầu tiên là tình huống công nhận bàn thắng có lỗi việt vị mười mươi của tiền đạo Karim Benzema (nâng tỉ số lên 2-0). Sau đó, vị vua sân cỏ người Slovenia này lại rút thẻ vàng thứ 2 với Khacheridi. Đây là 1 quyết định có phần quá nặng tay với Ukraine, trong thế họ đã bị dẫn trước 2 bàn. Thi đấu thiếu người, Ukraine không thể cầm cự và điều tệ hại đã xảy ra ở phút 73 khi Pháp ghi bàn thắng thứ 3.

Đó là dấu chấm hết cho Ukraine! Một kết quả có phần đáng tiếc, có ảnh hưởng không nhỏ từ các quyết định của trọng tài Damir Skomina. Nhưng xét một cách công bằng, Pháp đã chơi tốt hơn ở trận lượt về. So với trận lượt đi ở Kiev, Les Bleus đã tạo ra vô số cơ hội mà 3 bàn thắng có thể sẽ đến với họ như một điều tất yếu.

Trong thế chân tường, Deschamps đã đưa ra những thay đổi mang tính bước ngoặt. Chẳng bởi thế mà vị HLV này đã được Liên đoàn bóng đá Pháp (FFF) tưởng thưởng bằng 1 bản hợp đồng mới. Dù đi tiếp song Pháp vẫn còn quá nhiều việc phải làm nếu muốn nghĩ tới thành tích cao ở VCK World Cup 2014…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc