Pháp ngược dòng thần kì, Bồ đi tiếp nhờ Ronaldo

07:01, 20/11/2013
|

(VnMedia) - Mặc dù để thua Ukraine 2-0 ở trận lượt đi song Pháp vẫn ngược dòng thành công để giành vé tham dự World Cup 2014. Trong khi đó, Bồ Đào Nha lại thăng hoa trên đất Thụy Điển nhờ cú hat-trick của Cristiano Ronaldo…

Pháp (3-0) Ukraine: Chiến thắng mang dấu ấn trọng tài

Để thua Ukraine 0-2 ở trận lượt đi, đội tuyển (ĐT) Pháp đã rơi vào thế “ngàn cân treo sợi tóc”. Cơ hội giành vé dự World Cup 2014 của thầy trò Didier Deschamps bị đặt dấu hỏi lớn bởi ở trận lượt đi, họ bị “bắt bài” hoàn toàn ở Kiev. Tuy vậy, khi trước mắt vẫn còn 90 phút ở sân nhà, Les Bleus vẫn chưa hết hi vọng.

Để tạo ra sự đột biến trong lối chơi, HLV Deschamps đã có tới 5 thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận lượt đi. Những nhân tố như Varane, Sakho, Valbuena, Cabaye và Benzema giúp Les Bleus trở nên mới mẻ trước Ukraine.

Với quyết tâm ngược dòng, Pháp đã tràn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Howard Webb. Nhưng đúng như dự đoán, đội chủ nhà đã vấp phải hệ thống phòng ngự khá rắn của Ukraine. Phần khác vì sức ép khiến Les Bleus quá nóng vội trong các pha lên bóng. Tuy vậy, vận may vẫn mỉm cười với người Pháp ở phút 22.

Ảnh minh họa
Benzema đã ghi bàn trong thế việt vị

Từ một tình huống đá phạt bên cánh phải, tiền vệ Ribery tung cú sút rất căng sát mép vòng cấm khiến thủ thành Pyatov phải phá bóng. Ngay lập tức, Sakho đã đưa ĐT Pháp vượt lên dẫn trước 1-0 bằng pha đá bồi khá đơn giản.

Bàn mở tỉ số đã mang lại lợi thế lớn về mặt tinh thần cho ĐT Pháp. Ngay lập tức, một sức ép nghẹt thở đã được đội chủ nhà tạo ra về phía khung thành Ukraine. Phút 31, nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Pyatov, Ukraine đã phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 2 sau cú sút của Valbuena trong vòng cấm.

Nhưng các CĐV Les Bleus cũng chỉ cần đợi thêm 2 phút nữa để có màn ăn mừng bàn thắng. Phút 33, trong pha hãm thành của Pháp, Cabaye đã có cú sút từ đầu vòng cấm địa, bóng đập người Valbuena nảy tới gần chỗ Benzema đang đứng. Tiền đạo đội Pháp cách cầu môn chưa đầy 5 mét và không bị ai kèm, anh dễ dàng ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0.

Một bàn thắng có công lớn của các trọng tài. Ở tình huống này, pha quay chậm lại trên truyền hình sau đó cho thầy Benzema đã rơi vào thế việt vị trước khi Valbuena chạm bóng. Nhưng do không nhìn thấy nên các trọng tài đã công nhận bàn thắng cho Pháp dù thủ thành Pyatov và các hậu vệ Ukraine phản ứng quyết liệt.

Ảnh minh họa
Niềm vui của người Pháp sau khi giành vé dự World Cup

Ngay khi vừa bước vào hiệp 2, Khacheridi đã phải nhận thẻ vàng thứ 2 sau pha phạm lỗi với Ribery, Ukraina chỉ còn 10 người trên sân. Thiếu người Ukraine tập trung phòng ngự nhưng những nỗ lực của các học trò HLV Mikhail Fomenko cũng chỉ giúp họ cầm chân Pháp đến phút 72. Và oan nghiệt thay khi người ghi bàn thắng nâng tỉ số lên 3-0 cho Pháp lại chính là một cầu thủ Ukraine.

Phút 72, sau một loạt pha hãm thành, Ribery băng lên tung cú dứt điểm sấm sét từ góc hẹp. Hậu vệ Oleg Gusev băng về phá bóng giải vây nhưng lại phá hụt để bóng bật chân trụ bay luôn vào lưới, biếu không cho Pháp bàn thắng thứ 3.

Sau bàn thắng này, ĐT Pháp còn tạo ra nhiều cơ hội nữa song trận đấu không có thêm bàn thắng nào được ghi. Chiến thắng 3-0 đã là đủ để thầy trò Deschamps lật ngược thế cờ. Chỉ tiếc rằng tấm vé của Les Bleus lại in đậm dấu ấn của công tác trọng tài.

Đội hình thi đấu

Pháp:
Lloris, Debuchy (Sagna 78), Evra, Varane, Sakho, Cabaye, Matuidi, Valbuena, Pogba, Ribery, Benzema (Giroud 82).
 
Ukraina: Pyatov, Shevchuk, Khacheridi, Mandzyuk, Rakitskiy, Yarmolenko, Konoplyanka, Rotan, Bezus (Gusev 64), Edmar, Zozulya.

Thụy Điển (2-3) Bồ Đào Nha: Ibra đã hay, CR7 còn hay hơn

Dẫn trước 1 bàn ở trận lượt đi, Bồ Đào Nha (BĐN) có quyền áp dụng chiến thuật phòng ngự phản công ở Solna. Tuy vậy, HLV Paulo Bento vẫn tung ra sân đội hình với sơ đồ tấn công (4-3-3). Chính điều này khiến Thụy Điển tỏ ra khá thận trọng trong lối chơi, không dâng cao gây sức ép toàn diện như người Pháp.

Bởi vậy, trong suốt 45 phút đầu tiên, gần như không có cơ hội nào đáng kể được tạo ra bởi cả 2 đội, ngoài cú đánh đầu của trung vệ Bruno Alves ở phút 15. Tuy nhiên, hiệp 2 lại chứng kiến bộ mặt trái ngược toàn diện.

Cris Ronaldo chính là người mở màn cho kịch bản hấp dẫn ở phút 50. Từ một pha phản công mẫu mực từ sân nhà, Moutinho thực hiện đường chọc khe đầy thông minh trước khi Ronaldo tung cú sút chéo góc hạ Isaksson mở tỷ số trận đấu.

Ảnh minh họa
Với màn thăng hoa của Cris Ronaldo, Bồ xuất sắc giành vé dự World Cup

Đến thời điểm ấy, Thụy Điển mới tràn lên tấn công với tâm lí không còn gì để mất. Sự thăng hoa của đội bóng Bắc Âu khiến hàng thủ BĐN hoàn toàn choáng ngợp. Hệ quả, họ để thua 2 bàn liên tiếp ở các phút 68 và 72. Người lập công cho Thụy Điển đều là Ibrahimovic.

Tuy nhiên, do mải mê dâng cao tấn công nên hàng thủ Thuỵ Điển đã thi đấu lơi lỏng để Ronaldo 2 lần tăng tốc và sút tung lưới thủ thành Isaksson, ấn định chiến thắng 3-2 cho Bồ Đào Nha. Với chiến thắng ấn tượng này, Bồ Đào Nha đã vượt qua Thuỵ Điển để đoạt vé vớt tham dự vòng chung kết World Cup 2014 với tổng tỉ số 4-2.

Ở 2 cặp đấu còn lại diễn ra cùng giờ, Croatia đã đánh bại Iceland 2-0 với 2 bàn thắng của Mario Mandzukic và Darijo Srna. Kết quả này giúp đội bóng áo bàn cờ chính thức giành vé dự World Cup 2014. Ở trận đấu còn lại, Hy Lạp đã cầm hòa Romania 1-1 tại Bucharest, qua đó giành vé đi tiếp với tổng tỉ số 4-2 (thắng 3-1 ở trận lượt đi).

Đội hình thi đấu:

Thụy Điển:
Isaksson, Lustig, Nilsson, Antonsson, Martin Olsson, Larsson (Gerndt 90), Elm (Svensson 45), Kallstrom, Kacaniklic (Durmaz 82), Elmander, Ibrahimovic.

Bồ Đào Nha: Rui Patricio, Pereira, Pepe, Alves, Coentrao (Antunes 52), Meireles (Carvalho 73), Veloso, Moutinho, Nani, Almeida (Costa 82), Ronaldo.

Kết quả chung cuộc

Thụy Điển – BNĐ: 2-3 (2-4)*

Pháp – Ukraine: 3-0 (3-2)

Croatia – Iceland: 2-0 (2-0)

Romania – Hy Lạp: 1-1 (2-4)

(*) Trong ngoặc là tổng tỉ số 2 lượt trận. In đậm là đội đi tiếp


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc