Dortmund - Arsenal: “Tử thần” cản bước Pháo thủ

09:27, 06/11/2013
|

(VnMedia) - Thất bại trước Dortmund cách đây 2 tuần đã khiến Arsenal từ đội bóng chiếm ưu thế nhất lại trở thành kẻ bất lợi nhất trong cuộc đua giành vé vào vòng knock-out. Nếu tiếp tục sa lầy ở Signal Iduna Park, thầy trò Wenger sẽ đối mặt với nguy cơ bị loại cực lớn ở bảng đấu mang tên “tử thần”.

Giống như sự thăng hoa ở Premier League, Arsenal đã khởi đầu đầy ấn tượng ở Champions League mùa này bằng 2 chiến thắng liên tiếp trước Marseille và Napoli. Hai chiến thắng ấy tưởng như đã đẩy cỗ pháo thủ đô London bứt khỏi cửa ải tử thần. Nhưng mọi chuyện không diễn ra đơn giản như vậy. Thất bại đau đớn 1-2 trước Dortmund cách đây 2 tuần đã phá hỏng tất cả toan tính của thầy trò Arsene Wenger.

Từ thế có lợi nhất, Arsenal lại trở thành kẻ bất lợi nhất. Đúng như dự đoán, bảng F đã và đang tạo ra một cuộc đua cực kì phức tạp. Ở đó, cả 3 “tam quốc” là Arsenal, Dortmund và Napoli đều bỏ túi 6 điểm nhờ 2 chiến thắng. Nhưng trong nhóm “đánh tay 3”, Dortmund còn 2 trận sân nhà, Napoli còn 1 và Arsenal đã sử dụng hết ưu thế của mình.

Có nghĩa rằng, trước mắt thầy trò Arsene Wenger sẽ là 2 chuyến hành quân bão táp (tới Dortmund và Napoli). Đó chắc chắn là 2 trận đấu sinh tử với người London bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới thành bại của Arsenal ở Champions League mùa này. Nên nhớ, kể từ mùa giải 1999-2000 tới nay, Pháo thủ chưa một lần dừng bước ở Champions League ngay sau vòng đấu bảng.

Ảnh minh họa

 Arsenal đang gặp nhiều bất lợi dù có cùng 6 điểm như Dortmund và Napoli

Ấy vậy mà ở mùa giải này, Arsenal đang đối mặt với nguy cơ ấy. Nó sẽ hiển hiện rõ ràng hơn nếu Pháo thủ gục ngã trước Dortmund đêm nay. Xét ở yếu tố lực lượng, rõ ràng Dortmund được đánh giá cao hơn. Không chỉ có lực lượng đồng đều ở các tuyến, gã khổng lồ vùng Ruhr còn có những điểm nhấn trong đội hình. Đó là những Mkhitaryan, Marco Reus hay Lewandowski, những nhân tố có thể làm thay đổi cục diện trận đấu.

Đơn cử như ở trận lượt đi, chân sút người Ba Lan, Lewandowski đã từng kéo sập pháo đài Emirates bằng 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo. Chỉ cần như thế là đủ để 1 HLV tài năng như Jurgen Klopp đưa ra những toan tính cho riêng mình.

Không chỉ nhỉnh hơn về lực lượng, Dortmund còn có lợi thế cực lớn là được thi đấu trên sân nhà Signal Iduna Park, 1 trong những điểm đến khiếp sợ của các đại gia châu Âu. Còn nhớ, ở mùa giải trước, Real Madrid đã từng nếm trái đắng trở về trong 2 lần ghé thăm SVĐ này, trong đó có thất bại hổ thẹn 1-4. Hay 1 đại diện khác của Premier League, Man City cũng không tránh khỏi thất bại khi làm khách tại vùng Ruhr.

Lịch thi đấu loạt trận đêm nay

Bảng E:
Basel – Steaua Bucharest
Chelsea – Schalke 04
Bảng F:
Dortmund – Arsenal
Napoli – Marseille
Bảng G:
Zenit – Porto
Atletico Madrid – Austria Wien
Bảng H:
Ajax – Celtic
Barca -  AC Milan

Nên nhớ, trong 7 trận đã đấu trên sân nhà mùa này, Dortmund đều giành trọn 3 điểm. Còn ở mùa giải trước, họ cũng thắng trọn 6 trận tại Signal Iduna Park thuộc khuôn khổ Champions League. Nói như thế để thấy rằng đây thực sự là “hiểm địa” với thầy trò Arsene Wenger.

Xét về phong độ, Dortmund đang trình diễn thứ bóng đá tấn công hấp dẫn. Ở Bundesliga, họ chỉ kém Bayern Munich vỏn vẹn 1 điểm. Dù đã mất 1 vài trụ cột sau phiên chợ Hè nhưng đội bóng dưới quyền Jurgen Klopp vẫn cực kì mạnh mẽ ở chiều sâu lẫn chiều rộng. Bởi vậy, sự vắng mặt của thủ quân Sebastien Kehl và bộ đôi Gundogan – Piszczek sẽ không ảnh hưởng lớn tới sức mạnh của Nhà đương kim Á quân Champions League.

Trong khi ấy, Arsenal có những gì? Hành trang mà họ mang theo là phong độ đầy ấn tượng tại Premier League, đặc biệt là chiến thắng 2-0 trước Liverpool. Xét ở mặt tinh thần, đó có thể coi là cú hích lớn với Pháo thủ. Nó cho thấy Arsenal có đủ khả năng hạ gục bất cứ đội bóng nào trên con đường chinh phục Premier League năm nay.

Nhưng ở Champions League thì khác! Để tiến sâu ở giải đấu này, Arsenal cần 1 lực lượng có chiều sâu. Điều này Wenger không thể đáp ứng, đặc biệt khi đội hình của ông đang bị bào mòn bởi cơn bão chấn thương. Tính tới nay, Arsenal đã có tổng cộng 7 thương binh nằm trên giường bệnh. Trong khi Walcott, Podolski, Oxlade-Chamberlain, Diaby và Flamini vẫn chưa trở lại thì Giáo sư lại mất thêm 2 trụ cột khác là Wilshere và Kieran Gibbs. Những mất mát ấy sẽ theo bước thầy trò Wenger tới nước Đức đêm nay.

Ảnh minh họa

 Dortmund luôn thi đấu rất tốt trên sân nhà Signal Iduna Park

Thất bại trước Dortmund ở trận lượt đi đã cho thấy bản lĩnh yếu kém của Arsenal trong những trận đấu lớn, nhất là trong bối cảnh họ bị đối phương bắt bài. Thực tế, Arsenal thi đấu không tồi. Họ tạo ra nhiều cơ hội hơn các vị khách nước Đức. Nhưng điều đó không thể đảm bảo rằng Arsenal sẽ có 1 kết quả khả quan, nhất là khi các cầu thủ vẫn thi đấu với “cái đầu nóng”.

Ở mùa giải trước, Arsenal từng tạo nên cú sốc khi hạ Bayern Munich 2-0 ngay tại Allianz Arena. Nhưng đó là thời điểm Hùm xám đã sử dụng đội hình phụ sau khi đã thắng 3-1 ở Emirates. Còn đêm nay, rất khó để thầy trò Wenger có thể giành điểm trên đất Đức. Nếu thất bại, Pháo thủ sẽ đối mặt với “tử thần” và nguy cơ sớm bị loại ở Champions League năm nay.

Ở trận đấu còn lại ở bảng F, Napoli sẽ được chơi trên sân nhà, tiếp đón Marseille. Đây là thử thách không quá khó khăn của thầy trò Rafa Benitez bởi ở trận lượt đi, họ đã từng đánh bại đối thủ này ngay trên đất Pháp. Với lực lượng vượt trội, cộng thêm lợi thế sân nhà, chắc chắn Napoli không muốn bỏ lỡ cơ hội bứt phá khi 2 đối thủ trực tiếp, Arsenal và Dortmund phải tranh điểm ở Signal Iduna Park.

Dự đoán: Dortmund thắng 2-1

Lực lượng


- Dortmund: Vắng Sebastien Kehl, Ilkay Gundogan và Lukasz Piszczek (chấn thương).

- Arsenal: Vắng Walcott, Podolski, Oxlade-Chamberlain, Diaby và Flamini (chấn thương); Khả năng ra sân của Wilshere và Gibbs còn bỏ ngỏ.

Đội hình dự kiến

Dortmund (4-2-3-1):
Weidenfeller - Grosskreutz, Hummels, Subotic, Schmelzer - Sahin, Bender - Blaszczykowski, Mkhitaryan, Reus – Lewandowski.

Arsenal (4-2-3-1): Szczesny - Sagna, Koscielny, Mertesacker, Vermaelen - Arteta, Ramsey - Rosicky, Ozil, Cazorla – Giroud.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc