Bồ Đào Nha – Thụy Điển: Cuộc chiến trên hàng công

07:38, 15/11/2013
|

(VnMedia)- Cả hai đội bóng đều sở hữu những ngôi sao trên hàng công hay nhất châu Âu thời điểm này là C.Ronaldo và Ibrahimovic. Chính điều đó hứa hẹn sẽ mang lại một trận cầu play-off World Cup 2014 hấp dẫn với nhiều bàn thắng.
 
Cả Bồ Đào Nha và Thụy Điển đều là những đội bóng mạnh tại châu Âu và điều đáng tiếc là họ phải gặp nhau trong trận chiến một mất một còn để giành vé tham dự vòng chung kết World Cup 2014. Ngoài ra, cuộc cạnh tranh ngầm định giữa hai ngôi sao có tầm ảnh hưởng lớn nhất của hai đội là C.Ronaldo và Ibrahimovic cũng là tâm điểm thu hút nhiều sự chú ý.
 
Được thi đấu trên sân nhà, Bồ Đào Nha được giới chuyên môn đánh giá cao hơn so với vị khách của mình. Nhưng sẽ là quá sớm nếu cho rằng với những gì có trong tay, thầy trò Paulo Bento sẽ thắng Thụy Điển dễ dàng. Cặp đấu này càng trở nên đáng xem khi Cristiano Ronaldo và Zlatan Ibrahimovic vừa có sự chuẩn bị hoành tráng bằng 2 cú hat-trick ở giải quốc nội vừa qua.
 
Hi vọng của người Bồ đang đặt tất cả lên vai C. Ronaldo, ngôi sao đang thể hiện phong độ săn bàn ấn tượng cùng Real Madrid. Tính tới thời điểm này của mùa giải, C.Ronaldo đã ghi tới 24 bàn, dẫn đầu danh sách dội bom ở La Liga và Champions League. Đây được xem là bàn đạp rất lớn để C.Ronaldo đưa Bồ Đào Nha tới Brazil và hơn nữa, nó có thể sẽ giúp chân sút của Real có lợi thế trong cuộc đua Quả bóng Vàng FIFA với chính Ibra, hay Messi, Ribery,…
 

Ảnh minh họa

Ibrahimovic và C.Ronaldo sẽ là hai ngôi sao sáng nhất của trận cầu này

Bên kia chiến tuyến, Ibrahimovic cũng có thành tích khá tốt. Dù đã bước sang tuổi 32 song Ibra vẫn tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Paris Saint Germain. Anh hiện đã có được 14 bàn thắng ở mùa giải này, giúp đội bóng thủ đô Paris dẫn đầu Ligue 1 và giành vé vào vòng knock-out Champions League.
 
Bồ Đào Nha đang trong quá trìn hồi sinh. Từ thời phong độ kém cỏi dưới thời của Carlos Queiroz để lại vào tháng 9/2010, với chuỗi trận bết bát tại vòng loại Euro 2012 và cả thất bại tại VCK World Cup 2010 trước đó, tân huấn luyện viên Bento rất nhanh chóng đặt dấu ấn của mình. Từ một đội tuyển chơi bộc phát, dựa dẫm hoàn toàn vào các ngôi sao, Bồ Đào Nha chuyển mình thành một đội bóng chơi gắn kết hơn và vẫn có chỗ tỏa sáng cho các ngôi sao.
 
Việc Bồ Đào Nha thất bại trước Nga và phải đá play-off tranh vé dự World Cup 2014 có thể coi là một tai nạn, cái giá của sự chủ quan. Hai trận đấu bước ngoặt, khiến Bồ Đào Nha bị tụt lại phía sau Nga là 2 trận hòa trên sân nhà, trước Bắc Ailen và Israel. Cả 2 trận, Bồ Đào Nha đều vượt trội đối thủ trong mọi yếu tố, ngoại trừ việc dứt điểm ghi bàn.
 
Dưới thời Bento, người ta cảm tưởng C.Ronaldo cứ ra sân là ghi bàn. Tính tổng cộng từ năm 9/2010 đến nay, ngôi sao này đã có 20 bàn thắng cho Selecao, gần bằng 1/2 tổng số bàn thắng (43 bàn) anh có được kể từ ngày ra mắt vào năm 2003. Không riêng C.Ronaldo, rất nhiều cầu thủ khác cũng lấy lại được hình ảnh nhờ Bento, điển hình là Luis Nani và Joao Moutinho, những người rất được kỳ vọng nhưng thường xuyên gây thất vọng ở Bồ Đào Nha.
.
Croatia là đội bóng may mắn nhất ở vòng play-off bởi đối thủ của họ chỉ là Iceland, đội bóng đang xếp hạng 46 thế giới. Do chỉ nằm ở bảng đấu không quá khó (cùng Thụy Sĩ, Na Uy, Slovenia, Albania, đảo Síp) nên việc Iceland giành suất tham dự vòng play-off không phải là điều quá bất ngờ. Song tấm vé dự World Cup 2014 lại là mục tiêu không hề đơn giản của thầy trò Lars Lagerbäck.
 
Nhân tố đáng chú ý nhất trong đội hình Iceland hiện tại là Eidur Gudjohnsen, người đã từng có nhiều năm chinh chiến trong màu áo Chelsea và Barca. Tuy nhiên, hiện tại, chân sút này đã bước sang tuổi 35. Các nhân tố còn lại, ngoài Gylfi Sigurdsson đang chơi cho Tottenham đều đang thi đấu rải rác ở các giải đấu nhỏ trên khắp châu Âu.
 
Bên kia chiến tuyến, Croatia được đánh giá cao hơn rất nhiều về mặt lực lượng. Do những trụ cột như Modric, Eduardo, Mandzukic, Rakitic, Corluka,… đều đạt thể lực và phong độ tốt nhất, đội bóng áo bàn cờ đang nắm trong tay cơ hội hạ gục Iceland ngay trên sân khách ở trận lượt đi.
 
Nhưng Iceland vẫn có thể hi vọng. Dân số của Iceland chỉ là 328.000 người nhưng họ đang đứng trước cơ hội lịch sử. Trong khi đó, chiến thắng Croatia sẽ giúp Iceland lần đầu tiên giành vé tới một giải đấu lớn. Với Croatia, họ đang hướng tới mục tiêu dự kỳ World Cup thứ 4 trong 5 lần tham dự vòng loại kể từ khi đất nước này giành độc lập.


Chính Nghĩa

Ý kiến bạn đọc