Bảng tử thần Champions League: Kịch tính tới phút chót!

13:14, 27/11/2013
|

(VnMedia) - Mặc dù đã sở hữu 12 điểm trong tay, nhưng Arsenal vẫn chưa thể giành vé tham dự vòng knock-out. Đó cũng là yếu tố tạo nên chất kịch tính cho bảng đấu mang danh “tử thần” ở Champions League mùa này.

Không nằm ngoài dự đoán, với lợi thế sân nhà và lực lượng vượt trội, Arsenal đã dễ dàng hạ gục Marseille ở lượt trận áp chót vòng bảng Champions League. Với 12 điểm trong tay, Pháo thủ đã chắc chắn giành vé đi tiếp nếu rơi vào 1 bảng đấu khác dễ thở hơn. Tuy nhiên, ở bảng đấu mang danh “tử thần” với sự góp mặt của Dortmund và Napoli, thầy trò Arsene Wenger vẫn chưa thoát khỏi những nguy cơ rình rập ở lượt trận khóa sổ.

Kịch bản thú vị của bảng F đã và đang diễn biến cực kì phức tạp do ở lượt trận đêm qua, Dortmund đã đánh bại Napoli với tỉ số 3-1. Có nghĩa rằng sau loạt trận thứ 5, Arsenal đang dẫn đầu nhưng cũng chỉ hơn 2 kẻ xếp sau vỏn vẹn 3 điểm. Mọi chuyện sẽ trở nên đáng nói nếu ở lượt trận cuối, Dortmund đánh bại Marseille, đồng thời Napoli giành trọn 3 điểm trước Arsenal.

Khi ấy, cả 3 đại gia ở bảng F sẽ cùng sở hữu 12 điểm. Đó là kịch bản thú vị nhất mà người hâm mộ bóng đá châu Âu đã từng kì vọng sau khi lễ bốc thăm phân bảng Champions League kết thúc. Điều đó có nghĩa rằng ngay cả Arsenal cũng đối mặt với nguy cơ bị loại dù họ đang dẫn đầu với 12 điểm trong tay.

Ảnh minh họa

 Cả Napoli, Dortmund và Arsenal đều có nguy cơ kết thúc vòng bảng với 12 điểm


Từ thế chân tường sau trận thua Arsenal, Dortmund đã lật ngược thế cờ bằng chiến thắng 3-1 trước Napoli. Với thắng lợi ấy, nhà đương kim Á quân Champions League đã leo lên vị trí thứ 2 bảng F nhờ hơn Napoli ở thành tích đối đầu (thua 1-2 ở San Paolo nhưng thắng 3-1 trên sân nhà Signal Iduna Park). Điều đó có nghĩa rằng, chỉ cần hạ Marseille ở lượt trận cuối (với bất cứ tỉ số nào), thầy trò Jurgen Klopp sẽ giành vé đi tiếp mà không cần quan tâm tới tỉ số của cặp đấu diễn ra cùng giờ giữa Napoli và Arsenal.

Đó cũng là lợi thế của Dortmund bởi ở loạt trận “khóa sổ”, họ chỉ phải chạm trán đối thủ được đánh giá thấp nhất bảng, Marseille. Trong khi đó, Arsenal và Napoli phải bước vào trận “tử chiến” ở San Paolo, trận đấu có ý nghĩa quyết định tới 2 tấm vé đi tiếp của bảng F.

Nhưng nói gì thì nói, Arsenal vẫn đang chiếm lợi thế rất lớn, đặc biệt khi ở trận lượt đi, họ đã hạ gục Napoli 2-0 trên sân nhà Emirates. Nếu thắng hoặc hòa Napoli ở lượt trận cuối, Pháo thủ nghiễm nhiên chiếm ngôi đầu bảng F, qua đó có thể tránh được các đối thủ mạnh ở vòng knock-out.

Tuy nhiên, ngay cả khi để thua ở San Paolo, Arsenal vẫn sáng cửa đi tiếp. Theo quy định của UEFA, trong trường hợp Arsenal thua Napoli, cách phân định thứ hạng bảng F sẽ dựa vào hiệu số bàn thắng/bàn thua trong nhóm 3 đội là Arsenal - Napoli - Dortmund (không tính các bàn thắng, bàn thua với Marseille). Hiện tại, Arsenal đang có hiệu số là +2 (không tính 2 trận gặp Marseille) trong khi Napoli có hiệu số là -3 (thua Arsenal 0-2, thắng Dortmund 2-1 và thua Dortmund 1-3).

Với hiệu số đối đầu là +2, Arsenal vẫn đi tiếp ngay cả khi họ để thua với khoảng cách 2 bàn trước Napoli ở lượt trận cuối. Bởi khi ấy, hiệu số của Pháo thủ là 0, trong khi Napoli vẫn là -1. Tất nhiên, trong trường hợp để thua, thầy trò Arsene Wenger có nguy cơ mất ngôi đầu bảng do ở trận cùng giờ, Dortmund hoàn toàn có thể thắng Marseille với tỉ số đậm để vươn lên dẫn đầu.

Còn trong trường hợp Arsenal để thua với khoảng cách 3 bàn tại San Paolo, thầy trò Arsene Wenger sẽ là những người bị loại bởi khi ấy, hiệu số đối đầu của họ trong nhóm 3 sẽ là -1, còn Napoli là 0.

Ảnh minh họa

 Napoli là đội bất lợi nhất ở lượt trận cuối


Lý thuyết là vậy, song thực tế, Napoli khó lòng tạo nên cú ngược dòng ấn tượng, ngay cả khi họ được thi đấu tại sân nhà San Paolo. Nên nhớ, ở 3 trận đấu gần nhất, thầy trò Benitez đều để thua (trước Juve, Parma và Dortmund) và chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn thắng. Thắng Arsenal đã khó, thắng với khoảng cách 3 bàn còn khó hơn gấp bội bởi sau 5 loạt trận đã đấu, Pháo thủ mới chỉ để lọt lưới vỏn vẹn 3 bàn.

Hơn nữa, vào thời điểm này, Arsenal đang duy trì phong độ ổn định ở mọi đấu trường tham dự. Tại Premier League, thầy trò Wenger đã vươn mình trở lại mạch thắng sau khi để thua 0-1 tại Old Trafford. Còn ở Champions League, Pháo thủ cũng mới để thua 1 trận (thua Dortmund trên sân nhà).

Nói tóm lại, Napoli vẫn là đội bóng gặp khó khăn nhất ở lượt trận cuối. Xem ra, thầy trò Benitez phải trông đợi 1 kết quả bất ngờ từ Marseille để cứu vãn hi vọng giành vé đi tiếp. Bởi trong trường hợp không thể hạ Arsenal với khoảng cách 3 bàn, đại diện Serie A sẽ chỉ có thể giành vé nếu Marseille hạ Dortmund, đồng thời họ kiếm được ít nhất 1 điểm trước Pháo thủ.

Tiêu chí xếp hạng của UEFA khi có 3 đội cùng điểm

1. Ưu tiên các đội bóng có điểm số cao nhất trong nhóm 3 (Arsenal, Dortmund, Napoli).

2. Hiệu số bàn thắng/bàn thua giữa các trận đấu thuộc nhóm 3 (Arsenal, Dortmund, Napoli).

3. Số bàn thắng nhiều hơn trong các trận đấu thuộc nhóm 3 (Arsenal, Dortmund, Napoli).

4. Số bàn thắng sân khách nhiều hơn trong các trận đấu thuộc nhóm 3 (Arsenal, Dortmund, Napoli).


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc