Arsenal và “mẻ cá lớn” của Arsene Wenger!

19:13, 03/11/2013
|

(VnMedia) - Trận thắng tưng bừng trước Liverpool đêm qua là minh chứng cho thấy Arsene Wenger đã xác định đâu là mục tiêu ưu tiên của Arsenal ở mùa giải này. Đó chắc chắn là “mẻ cá” Premier League…

Khi Arsenal tung ra sân đội hình dự bị và để thua toàn diện trước Chelsea hồi giữa tuần (vòng 4 Capital one Cup), HLV Arsene Wenger một lần nữa bị chỉ trích. Có ai đó nói rằng Giáo sư quá “hèn nhát” khi không dám chơi sòng phẳng với gã nhà giàu cùng thành phố. Có thể đúng nếu nhìn vào chuỗi thành tích nghèo nàn của Arsenal trong suốt 8 năm qua. Hơn ai hết, Wenger là người hiểu rõ nhất Arsenal cần gì vào thời điểm này? Đó chắc chắn là 1 danh hiệu để củng cố niềm tin, thậm chí chỉ là 1 danh hiệu nhỏ như Capital one Cup…

Nhưng không! Arsene Wenger không coi Capital one Cup là mục tiêu cần tính tới của Arsenal ở mùa giải này. Đơn giản bởi ông đang có lợi thế lớn ở cuộc đua Premier League (dẫn đầu sau 9 vòng đấu). Và thực tế, mùa giải năm nay được xem là cơ hội vàng để Pháo thủ trở lại đỉnh cao Premier League sau 10 năm thất thế.

Ảnh minh họa

 Premier League chính là mục tiêu số 1 của Wenger ở mùa giải này

Không nói, ai cũng biết kể từ khi Sir Alex giã từ nghiệp cầm quân, Wenger đã trở thành vị HLV lão làng nhất ở sân chơi số 1 nước Anh. Ông đang giúp Arsenal tiến những bước tiến vững trãi, trong khi 3 ứng cử viên sáng giá khác là Chelsea, Man City và Man Utd đang phải loay hoay xây dựng công thức chiến thắng.

Bởi vậy, việc Wenger sử dụng đội hình phụ và chấp nhận để thua Chelsea ở Capital one Cup là lẽ đương nhiên. Đấu pháp ấy của Giáo sư đáng được thông cảm bởi trước mắt họ là 3 đối thủ lớn (Liverpool, Dortmund và Man Utd). Hơn nữa, lực lượng của Arsenal lại ngày càng bị bào mòn vì chấn thương… Trong bối cảnh ấy, không chỉ Wenger mà bất cứ vị HLV nào cũng phải tính tới sự an toàn.

Câu trả lời đã xuất hiện đồng thời ở tối và đêm qua. Trong khi Chelsea nhận thất bại muối mặt trên sân Newcastle thì Pháo thủ lại thăng hoa trước 1 Liverpool đang căng tràn nhựa sống.

Có thể Arsenal đang mong manh trên đỉnh Premier League, có thể Pháo thủ không được đánh giá cao trong cuộc đua tới ngai vàng bóng đá Anh mùa này, nhưng họ vẫn là chính họ một khi đạt tới sự thăng hoa về chiến thuật. Mesut Ozil đêm qua bị Lucas Leiva theo sát như hình với bóng. Đó cũng là lúc Wenger chứng minh, ông không chỉ lấy đó làm niềm cảm hứng cho đôi chân Pháo thủ. Thay vì chọn Ozil làm tâm điểm của các pha tấn công, Arsenal tích cực dồn bóng cho các ngòi nổ khác như Cazorla, Rosicky và Ramsey.

Sự cơ động của bộ 3 này đã khiến hàng thủ vốn kiên cố của Liverpool hoàn toàn bị động. Hệ quả, Cazorla và Ramsey mới là những bệ phóng đưa Arsenal tới chiến thắng. 3 điểm có được chẳng khác nào một cái tát của thầy trò Wenger nhắm thẳng vào những ai dám coi thường chuỗi trận thăng hoa kể từ đầu mùa của Arsenal.

Ảnh minh họa

 Ramsey và Cazorla mang về 3 điểm cho Arsenal trước Liverpool

Để thấy được sự thành công của Arsenal, hãy nhìn vào sự bứt phá của Liverpool ở mùa giải năm nay. Với sơ đồ 3-1-4-3, The Kop đã lột xác, đặc biệt sắc sảo với cặp song sát Suarez – Sturridge, những người đã cùng nhau ghi tới 14 bàn ở mùa giải này. Nhưng đêm qua, “SAS” hoàn toàn mất hút trước hàng thủ của Arsenal. Càng đáng ngạc nhiên hơn khi Wenger không có sự phục vụ của Mathieu Flamini, người được xem là “kẻ bảo vệ chiến thắng” cho Arsenal ở mùa giải năm nay.

Việc Ramsey ghi bàn và tỏa sáng không còn là “hiện tượng” ở Emirates bởi nó đã xuất hiện với tần suất khá đều đặn. Nhìn phong thái thi đấu của Ramsey, có thể nhậnn ra một chút gì đó đồng điệu với ngôi sao đồng hương của anh, Gareth Bale. Đơn cử như cú rocket táo bạo đêm qua của Ramsey, không phải ai cũng làm được.

Đó là lát cắt thể hiện rõ nhất sự thăng hoa của Arsenal khi họ đã được giải tỏa áp lực. Nên nhớ, kể từ đầu mùa tới nay, Pháo thủ chỉ duy nhất 1 lần mất điểm khi là những người mở tỉ số (thua Aston Villa ở trận mở màn). Đấu pháp “ru ngủ và kết liễu” đã và đang được Giáo sư áp dụng rất thành công dựa trên hàng tiền vệ giàu sức sống.

Arsenal may mắn? Không, sự thành công của họ đang lặp đi lặp lại với chu kì rất ổn định, kể cả trước một đối thủ cứng đầu như Liverpool. Nếu tiếp tục giữ được “cái đầu lạnh”, Wenger và các học trò hoàn toàn có thể mơ tới 1 kết cục hoành tráng ở ngày 11/5/2014, thời điểm kết thúc Premier League 2013-14.

Tất nhiên, Arsene Wenger vẫn còn rất nhiều việc phải làm để duy trì Arsenal trên đòng ray chiến thắng. Điều khiến Giáo sư lo lắng nhất có lẽ vẫn là vấn đề lực lượng khi những Diaby, Podolski, Walcott, Oxlade-Chamberlain, Flamini chưa trở lại. Hay đơn cử như ở vị trí trung phong, Giáo sư chỉ có duy nhất 1 sự tin tưởng là Olivier Giroud.

Nói gì thì nói, Arsenal vẫn cần thêm 1 vài tên tuổi sáng giá ở phiên chợ Đông để tiếp tục mơ mộng. Đó có thể là 1 tiền đạo, 1 trung vệ đẳng cấp. Nếu làm được điều ấy, Giáo sư và các học trò hoàn toàn đủ khả năng xoa dịu 8 năm trắng tay danh hiệu Premier League. Còn trước mắt, họ vẫn đang đối mặt với những thách thức lớn như Dortmund và Man Utd…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc