Arsenal trắng tay rời “Nhà hát”: Chim vẫn sợ… cành cong

11:46, 11/11/2013
|

(VnMedia) - Vậy là kể từ tháng 2/2003 tới nay, Arsenal vẫn chưa thể ca khúc khải hoàn khi rời Old Trafford. Nỗi ám ảnh đó tiếp tục hiện về với thầy trò Wenger trong trận đấu đêm qua dù bên kia chiến tuyến, Sir Alex không còn đó…

Đã lâu lắm rồi, người ta mới được thấy một Arsenal hưng thịnh đến vậy. Từ thất bại đau đớn ở trận ra quân trước Aston Villa, Pháo thủ đã gượng dậy 1 cách đầy mạnh mẽ. Phong thái vốn đĩnh đạc của HLV Arsene Wenger lại được kích thích bởi “quả bom tấn” Mesut Ozil và cuộc nổi dậy đầy bất ngờ của “sát thủ” Aaron Ramsey. Chuỗi 9 trận bất bại liên tiếp tại Premier League, 2 chiến thắng trước Liverpool và Dortmund chính là những hành trang đầy thách thức mà Pháo thủ đã chuẩn bị sẵn sàng cho trận đánh Old Trafford…

Hưng phấn là vậy song Arsenal lại một lần nữa gục ngã ở Nhà hát của những giấc mơ. Với Arsene Wenger, đây thực sự là điểm đến của cơn ác mộng. Không thất vọng sao được khi vào thời điểm này, Man Utd không còn giữ được uy danh vốn có kể từ khi Sir Alex ra đi. Vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng của Quỷ đỏ trước vòng 11 chính là minh chứng rõ ràng nhất để khẳng định David Moyes đang trong giai đoạn “khó ở” tại Old Trafford.

Khi niềm tin bị đẩy xuống mức thấp nhất, Man Utd đã buộc phải vùng dậy 1 cách mạnh mẽ. David Moyes và các học trò thừa hiểu, chỉ có đánh bại Arsenal, họ mới xóa tan cơn bão chỉ trích đang chờ dịp kéo đổ Old Trafford. Đêm qua, David Moyes đã đưa ra quyết định rất sáng suốt là sử dụng Phil Jones ở vị trí đánh chặn thay Fellaini.

Ảnh minh họa

 Arsenal đã gục ngã sau 9 trận bất bại liên tiếp

Thực tế, tài năng trẻ này đã phong tỏa rất tốt sợi xích liên kết giữa 2 ngòi nổ nguy hiểm nhất bên phía Arsenal, Ozil và Cazorla. Cộng với khả năng cầm nhịp của Carrick và tầm hoạt động rộng của Rooney, Quỷ đỏ đã vô hiệu hóa gần như hoàn toàn tuyến giữa của các vị khách Bắc London. Đó là yếu tố đầu tiên giúp David Moyes đập tan hi vọng giành chiến thắng của Wenger.

Ở nhiệm vụ còn lại, Robin van Persie đã làm quá tốt với pha lập công duy nhất. Khác với 2 bàn thắng ghi được vào lưới Arsenal ở mùa giải trước, lần này Van Gol đã ăn mừng như chẳng thể vui hơn. Anh bị các CĐV The Gunners gọi là “kẻ Judas”. Sẽ là sự bất công bởi xét cho cùng, Van Persie đã mang lại cho Arsenal nhiều thứ! Đó là 1 thất bại để Pháo thủ nhận ra họ đang ở đâu giữa lòng nước Anh. Tất nhiên, vị trí số 1 trên BXH của thầy trò Wenger chưa thay đổi nhưng giấc mơ Premier League của họ có thể sẽ vỡ tan nếu đoàn quân Bắc London thiếu sinh khí trong những trận đấu lớn.

Ai biết rằng trong thời khắc nổ súng và ăn mừng ấy, tiền đạo người Hà Lan nghĩ gì? Đó có thể là cả 1 quá trình đấu tranh giằng xé nội tâm, giữa quá khứ và hiện tại, giữa người hùng và kẻ phản bội. Là 1 cầu thủ chuyên nghiệp, tất nhiên Van Gol đã làm theo bản năng và đó mới là điều mà NHM bóng đá Anh trông đợi nhất.

Dù đang thăng hoa nhưng Arsenal vẫn mang tới một cảm giác mong manh. Đó là lực lượng mỏng vốn ngày bị bào mòn bởi cơn bão chấn thương. Đêm qua, Giáo sư không thể sử dụng 2 cầu thủ đang có phong độ rất tốt là Mertesacker và Rosicky. Những sự thiếu vắng ấy đã ảnh hưởng không nhỏ tới lối chơi của The Gunners.

Ảnh minh họa

 Van Persie một lần nữa "xát muối vào nỗi đau" của HLV Wenger

Ở hàng thủ, khả năng chống bóng bổng hạn chế của Vermaelen đã giúp Van Persie nổ súng. Còn ở tuyến trên, lối chơi phòng ngự phản công của Arsenal không đạt được sự hiệu quả khi mất 1 tiền vệ tổ chức tốt như Rosicky, nhất là khi 2 ngòi nổ Cazorla – Ozil đã bị Phil Jones và Carrick khóa chặt.

Trong thế trận bế tắc, Arsenal chẳng có nhiều phương án dự phòng ngoài việc tung Bendtner, Gnabry và Wilshere, người mới chỉ trở lại sau chấn thương. Việc Ozil và Cazorla bị khóa chặt đã ảnh hưởng rất lớn tới tầm hoạt động của Giroud, một trong những cầu thủ gây thất vọng nhất của Pháo thủ ở trận này. Rõ ràng, Arsenal vẫn còn thiếu quá nhiều yếu tố để có thể tiếp tục giữ vững vị trí đầu bảng tới vòng đấu cuối cùng.

Vậy là kể từ tháng 2/2003 tới nay, Arsenal vẫn chưa thể tìm lại chiến thắng ở Old Trafford. Nó khiến nhiều người nhớ tới điển tích “chim sợ cành cong”. Đó là câu chuyện xuất thân từ Trung Hoa thời Xuân Thu – Chiến Quốc, kể về chú chim nhạn bị 1 cung thủ bắn trọng thương. Kể từ đó, mỗi khi nhìn thấy cành cây cong, nỗi ám ảnh trong nó lại hiện về. Bản thân cành cây ấy không làm nên tội nhưng bởi quá giống 1 cánh cung, nó đã làm sống dậy quá khứ đau thương của 1 chú chim vốn chưa thể quên nổi ranh giới giữa sự sống và cái chết…

Arsenal cũng vậy! Họ đã quá nhiều lần nếm trái đắng ở Old Trafford. Cay đắng nhất chính là thất bại thảm hại 2-8 hồi tháng 8/2011. Và tới nay, ngay cả khi Sir Alex đã chia tay “Nhà hát”, sân đấu này vẫn mang tới nỗi ám ảnh với Arsene Wenger…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc