Arsenal hạ Dortmund: "Giáo sư" cao tay ấn!

11:48, 07/11/2013
|

(VnMedia) - Chỉ cần vỏn vẹn 4 cú dứt điểm, Arsenal đã phá hủy pháo đài Signal Iduna Park, điểm đến mà chưa đội bóng nào giành điểm ở mùa giải năm nay. Chiến thắng của Pháo thủ lần này in đậm dấu ấn chiến thuật của HLV Arsene Wenger.

Thất bại cay đắng 1-2 tại Emirates cách đây 2 tuần đã phần nào chỉ ra khoảng cách chênh lệch về lực lượng giữa Dortmund và Arsenal. Lấy lí do gì để đảm bảo rằng Pháo thủ sẽ đòi lại món nợ tại Signal Iduna Park, điểm đến mà chưa đội bóng nào giành điểm ở mùa giải năm nay? Câu hỏi ấy chẳng khác nào hòn đá tảng đè nặng lên vai thầy trò Arsene Wenger…

Ngay cả những The Gunners lạc quan nhất cũng chỉ dám mơ mộng viễn cảnh giành 1 điểm trong chuyến viếng thăm vùng Ruhr. Nhưng Arsenal đã làm được hơn thế! Một lần nữa ở mùa giải này, Aaron Ramsey lại trở thành bản hùng ca chiến thắng của người London. Đó không còn là một hiện tượng lí thú bởi nó đã xuất hiện với tần suất quá đều đặn. Nên nhớ, đây đã là lần thứ 11, cái tên Ramsey xuất hiện trên bảng điện tử. Con số ấy khiến nhiều người phải ngỡ ngàng.

Chỉ cần có thế, Arsenal đã xô đổ Signal Iduna Park, một trong những điểm đến khó khăn nhất của các đại gia châu Âu. Đó cũng là tiếng súng khởi điểm cho màn ăn mừng hoành tráng của người London. Khó có thể diễn tả hết cảm xúc thăng hoa của thầy trò Wenger, những người vốn luôn được đánh giá cao trong thế bị dồn tới “chân tường”.

Ảnh minh họa

 Ramsey lại trở thành người hùng trong chiến thắng của Arsenal

Điểm nhấn của trận đấu này không chỉ đến từ khoảnh khắc lập công của “sát thủ” Ramsey mà còn nằm ở ván bài chiến thuật khôn ngoan của HLV Arsene Wenger. Ở trận lượt đi, ông đã gục ngã bởi sự xô bồ, muốn “ăn tươi nuốt sống” Dortmund và cuối cùng đã bị nhà đương kim Á quân Champions League “xơi tái” ngay tại sân nhà.

Tưởng như cú ngã cay đắng ấy sẽ khiến Arsenal phải dốc sức cho 90 phút ở Signal Iduna Park. Đa số đều cho rằng Pháo thủ sẽ chọn lối chơi tấn công để giành 3 điểm, nhằm tránh “tử thần” ở loạt quyết định với Napoli. Nhưng không, Wenger đã rút ra bài học sau trận thua Dortmund trên sân nhà. Giáo sư đã nhún nhường đối thủ trong suốt 3/4 thời gian của trận đấu. Nhưng đó là một sự nhún nhường đáng sợ!

Trong suốt hiệp đấu thứ nhất và nửa đầu hiệp 2, do sử dụng đội hình thấp, Arsenal đã phải chịu sức ép cực lớn từ Dortmund. Dám cá rằng 90% số CĐV The Gunners đã đón xem trận đấu tại Signal Iduna Park trong thế tay che miệng như thể che đậy sự sợ hãi đằng sau mỗi pha lên bóng của Dortmund. Đúng vậy! Lợi thế sân nhà đã biến Dortmund trở thành con quỷ dữ sẵn sàng nuốt chửng bất cứ con mồi nào vô tình hay cố ý lọt vào chảo lửa nóng nhất vùng Ruhr.

Phải tới giữa hiệp 2, Wenger mới mạnh dạn đẩy cao đội hình tấn công. Đây là quyết định cực kì sáng suốt của Giáo sư bởi đó là thời điểm Dortmund chới với nhất, thi đấu với cái đầu nóng nhất do không thể tận dụng cơ hội. Nếu không tấn công vào lúc ấy, Pháo thủ gần như không có cơ hội rời Signal Iduna Park với 3 điểm trọn vẹn.

Và thực tế, Arsenal đã có 10 phút “lên đồng” khiến Dortmund hoàn toàn ngỡ ngàng. Chỉ cần vỏn vẹn 4 cú sút, Pháo thủ đã có 1 bàn thắng và 2 cơ hội có thể ghi bàn khác. Khi ấy, Rosicky và Ozil đã sắm vai nhạc trưởng một cách hoàn hảo. Không ai khác, chính Ozil là người đã tung đường chuyền quyết định dẫn tới cơ hội làm bàn cho Ramsey.

Ảnh minh họa

 Chiến thắng của Arsenal in đậm dấu ấn chiến thuật của Wenger

Sự nhún nhường đáng sợ của Wenger đã tạo ra cửa thắng cho Arsenal. Đây cũng là đấu pháp mà chiến lược gia người Pháp đang sử dụng khá thành công ở mùa giải này. Nên nhớ, ở trận thua Aston Villa ở vòng khai màn Premier League, Arsenal đã thua vì sự xô bồ trong tấn công. Đó là trận đấu duy nhất ở mùa giải này, Pháo thủ không thắng trong thế dẫn trước.

Ở trận lượt đi tiếp Dortmund cũng vậy, Arsenal không giữ được cái đầu lạnh trong những thời điểm quan trọng. Kết quả thì ai cũng biết, họ để thua một cách đau đớn. Đó có thể xem là thất bại đáng giá để Giáo sư tìm ra phương án hạ Dortmund.

Tất nhiên, để có thể lật đổ pháo đài Signal Iduna Park, Giáo sư cũng phải cần tới yếu tố may mắn. Đó là sự vô duyên của hàng công Dortmund. Đó là 1 ngày thi đấu kỉ luật của hàng thủ mà điểm nhấn là Mertesacker và Koscielny.

Từ thế bi quan, Arsenal bỗng trở thành kẻ hưởng lợi ở bảng tử thần. Họ đang có trong tay 9 điểm, dẫn đầu bảng F và có cơ hội lớn để giành vé vào vòng 1/8. Tuy nhiên, vẫn còn đó mối lo ngại với thầy trò Arsene Wenger bởi bảng đấu này hoàn toàn có khả năng xảy ra kịch bản 3 đội đều giành 12 điểm khi kết thúc loạt trận cuối cùng (nếu Dortmund thắng Napoli ở lượt trận tới và Arsenal thua Napoli ở loạt hạ màn). Khi ấy, kết quả đối đầu sẽ được tính tới, Arsenal vẫn đối mặt với nguy cơ bị loại.

Nói như thế để thấy rằng chiến thắng đêm qua trước Dortmund chưa thể mang lại sự yên tâm tuyệt đối cho thầy trò Wenger. Tuy nhiên, với kinh nghiệm, bản lĩnh và sự thăng hoa ở mùa giải này, Arsenal đủ khả năng giành vé đi tiếp. Nên nhớ, từ mùa giải 1999-2000 tới nay, Pháo thủ chưa một lần gục ngã ở vòng bảng sân chơi số 1 châu Âu…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc