Anh đại chiến Đức: Món nợ khó đòi

07:58, 19/11/2013
|

(VnMedia) - Mặc dù Đức không mang theo đội hình mạnh nhất tới Wembley, tuyển Anh cũng khó lòng giành chiến thắng để đòi lại món nợ cách đây gần 4 năm ở VCK World Cup 2010, giải đấu mà họ đã bị cỗ xe tăng Đức đè bẹp với tỉ số 4-1.

Mặc dù chỉ là trận đấu mang tính chất giao hữu nhưng đại chiến Anh – Đức chưa bao giờ là trận đấu thiếu lửa. Lần này cũng vậy! Sự kịch tính ấy đã bắt đầu được hâm nóng bởi những tuyên bố hùng hồn từ cả 2 phía. Andre Schurrle, tiền vệ đang khoác Chelsea, mạnh miệng chê bai ĐT Anh. Anh cho rằng 1 tiền đạo đẳng cấp như Rooney khó lòng chiếm suất đá chính ở ĐT Đức.

1 ngày sau đó, Rooney đã phản pháo bằng giọng điệu đầy sự thù hằn. Tiền đạo Man Utd cho rằng ĐT Đức không thể sánh với Tây Ban Nha và Brazil ở VCK World Cup sắp tới. Hay ngay sau đó, cựu thủ quân Mannschaft, Michael Ballack cũng khẳng định, Anh chưa bao giờ được sếp ngang hàng với Đức hay Tây Ban Nha.

Ảnh minh họa

 Anh trong trận thua Đức 1-4 ở World Cup 2010

Nhận định của Ballack có thể đúng bởi trong suốt chiều dài lịch sử của bóng đá Anh, World Cup 1966 mới là lần đầu tiên và duy nhất Anh nâng cao chức vô địch thế giới. Trong khi đó, người Đức đã 3 lần đăng quang trong 7 lần vào chung kết. Rõ ràng, xét ở mặt thành tích, Đức được xếp trên Anh hẳn một bậc.

Không phải ngẫu nhiên mà Đức trở thành 1 trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch World Cup sắp tới ở Brazil. Bởi ngoài thành tích huy hoàng trong quá khứ, Mannschaft còn đang sở hữu lứa thế hệ đầy tài năng. Những cầu thủ nổi tiếng như Schurrle, Marco Reus, Gundogan, Kroos cũng đang phải miệt mài tìm suất đá chính trong sơ đồ của HLV Joachim Low.

Lịch thi đấu giao hữu quốc tế

Ngày 19/11
Nga - Hàn Quốc (21h00)

Ngày 20/11
Áo - Mỹ (2h00)
Nam Phi - Tây Ban Nha (2h00)
Hà Lan – Colombia (2h30)
Ba Lan - CH Ailen (2h45)
Bỉ - Nhật Bản (3h00)
Anh - Đức (3h00)
Brazil – Chile (8h00)

Không nói, ai cũng biết điểm mạnh nhất của ĐT Đức là hàng tiền vệ giàu tài năng. Đó là sự kết hợp hoàn hảo, mang tính kế thừa giữa những tài năng trẻ và dàn sao kinh nghiệm. Sau thế hệ của những Schweinsteiger, Khedira, Ozil, Podolski sẽ là những tài năng trẻ đang trên đà khẳng định đẳng cấp như Gotze, Draxler, Toni Kroos, Marco Reus,…

Nhưng cái khó của Joachim Low là ông chưa có trong tay 1 trung phong hoàn hảo. Việc HLV Joachim Low phải triệu tập 1 tiền đạo đã bước sang tuổi 35 như Miroslav Klose đã chỉ ra sự mất cân bằng trong đội hình Mannschaft. Và ở lần triệu quân cho trận giao hữu với ĐT Anh, Đức cũng chỉ có duy nhất 1 trung phong là Max Kruse, chân sút đang khoác áo M’Gladbach.

Dù mất cân đối song Đức vẫn được đánh giá cao hơn Anh ở mặt lối chơi. Trong tay HLV Roy Hodgson có rất nhiều tên tuổi được xếp vào hàng đẳng cấp như Rooney, Gerrard, Lampard, Walcott,… nhưng lối chơi của Tam sư vẫn chưa được cải thiện đáng kể. Minh chứng là ở vòng loại World Cup vừa qua, đội bóng xứ Sương mù vượt ải đầy khó khăn. Ở trận giao hữu gần nhất, họ bị Chile “lật ngửa” ngay tại sân nhà với tỉ số 2-0.

Trong bộn bề lo lắng, thầy trò Hodgson lấy gì để chặn “cỗ xe tăng” Đức? Có thể là lợi thế sân nhà Wembley và những thử nghiệm mang tính cách mạng của Roy Hodgson. Nên nhớ, ở lần triệu tập lần này, HLV của ĐT Anh đã mạnh dạn triệu tập nhiều tài năng trẻ. Đây có thể sẽ là những nhân tố sẽ làm nên bất ngờ cho Tam sư ở VCK World Cup sắp tới.

Nhưng điểm khác biệt ở trận đấu đêm nay là việc ĐT Đức không tung ra sân đội hình mạnh nhất. Theo xác nhận của HLV Joachim Low, Mannschaft sẽ không sử dụng Ozil, Philipp Lahm, Neuer. Ngoài ra, đội bóng 3 lần vô địch thế giới còn mất Schweinsteiger và Khedira vì chấn thương.

Ảnh minh họa

 Tuyển Anh vẫn bị đánh giá kém hơn tuyển Đức ở lối chơi và lực lượng

Có nghĩa rằng ở Wembley đêm nay, lực lượng giữa Đức và Anh là khá đồng đều. Lợi thế sân nhà có thể sẽ là yếu tố giúp người Anh đòi lại món nợ ở VCK World Cup 2010, giải đấu mà họ đã để ĐT Đức đè bẹp với tỉ số 4-1 ở vòng knock-out.

Xét ở thành tích đối đầu, cặp đấu này tỏ ra khá cân bằng bởi mỗi đội đều có 5 chiến thắng, 2 trận còn lại kết thúc với tỉ số hòa. Anh đang thắng thế nhờ lợi thế sân nhà và việc Đức không thể mang tới Wembley đội hình mạnh nhất. Nhưng thầy trò Roy Hodgson thừa biết rằng, chiến thắng người Đức là chuyện không dễ dàng.

Ngoài cặp đấu trên, loạt trận giao hữu đêm nay còn khá nhiều cặp đấu đáng chú ý khác. Trên sân nhà, Hà Lan sẽ tiếp đón Colombia. Đây được đánh giá là đối thủ khó nhằn với Oranje bởi Colombia vừa gây ấn tượng mạnh ở vòng loại World Cup, lại vừa đè bẹp ĐT Bỉ 2-0 ở Brussels.

Cùng thời điểm ấy, nhà đương kim vô địch thế giới, Tây Ban Nha sẽ có chuyến làm khách tại Nam Phi, đội bóng không thể giành vé dự World Cup 2014. Với lực lượng và đẳng cấp vượt trội, thầy trò Del Bosque đủ khả năng giành chiến thắng mà vẫn đưa ra được những thử nghiệm.

Ngoài ra, loạt trận giao hữu đêm nay, rạng sáng mai vẫn còn một số cặp đấu đáng xem khác như Nga – Hàn Quốc, Bỉ - Nhật Bản, Brazil – Chile hay Australia – Costa Rica,…

Dự đoán: Anh hòa Đức 2-2

Đội hình dự kiến


Anh: Hart; Cole, Jagielka, Cahill, Johnson; Cleverley, Gerrard, Townsend, Lallana, Wilshere; Rooney.

Đức: Weidenfeller; Schmelzer, Mertesacker, Hummels, Jansen; S Bender, L Bender; Reus, Gotze, Draxler; Muller.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc