Ozil cập bến Arsenal: Thay lượng, đổi chất

12:38, 04/09/2013
|

(VnMedia) - Sau 8 năm tay trắng, Arsenal đã quyết định phá sâu kỉ lục chuyển nhượng của mình bằng “quả bom tấn” mang tên Mesut Ozil. Đây chính là viên gạch đầu tiên giúp Pháo thủ xây lên bức tường mới của chính sách mới.

Ngay sau khi đánh bại Tottenham trong trận derby Bắc London, HLV Arsene Wenger đã tuyên bố “chúng tôi sẽ mang tới bất ngờ trong thời điểm cuối phiên chợ Hè 2013”. Nói là vậy song chẳng nhiều người tin rằng Pháo thủ sẽ “nổ súng” sau 2 tháng Hè gây thất vọng. Nên nhớ, Giáo sư đã quá nhiều lần thất hứa bằng những thương vụ hụt như Gonzalo Higuain hay Luis Suarez.

Bởi vậy mà tại Emirates, một phong trào chống Wenger và Kroenke đã hoành hành. Trong mọi trận đấu trên sân nhà, chiến lược gia người Pháp đều đối mặt với sức ép cực lớn dù Pháo thủ đã xóa tan thất bại ở trận ra quân (thua Aston Villa) bằng những chiến thắng liên tiếp. Cần nhắc lại không khí ảm đảm ở Emirates tính tới 23 giờ ngày 1/9 (thời điểm cuối của phiên chợ Hè) để thấy được niềm vui sướng tột độ của các CĐV The Gunners khi trang chủ Arsenal chính thức thông báo “chúng tôi đã có Mesut Ozil”.

Ảnh minh họa
Mesut Ozil - sự bổ sung cần thiết của Arsenal

Theo tiết lộ từ SportMail, vào tối qua, hàng ngàn CĐV Arsenal đã đổ ra tiền sảnh sân Emirates ăn mừng như thể họ đã kết thúc 8 năm không danh hiệu. Trên tay họ, vật phẩm không thể thiếu là những chiếc áo đấu có in sẵn số 11 của Mesut Ozil. Có thể hiểu được cảm giác của CĐV Bắc London bởi thương vụ Ozil chẳng khác nào cơn mưa rào tưới đẫm bầu không khí ảm đạm, khô cằn vốn đã tồn tại ở Emirates trong suốt 3 tháng qua.

Cho tới khi Ozil chính thức đăng đàn khẳng định “tôi muốn giúp Arsenal giành danh hiệu”, người hâm mộ Bắc London mới vỡ lẽ đây không phải là giấc mơ. Nói đúng hơn, giấc mơ lịch sử của Pháo thủ đã trở thành sự thực. Chưa bao giờ quận Islington lại vui đến thế!

Gò má nhăn nheo của Wenger đã trở nên căng phẳng, mịn màng khi ông đăng đàn ca ngợi Mesut Ozi. Sức ép lâu nay như hòn đá tảng trên vai Giáo sư bỗng chốc tan biến bằng bản hợp đồng quá lớn so với sự kì vọng. Có Ozil, Arsenal đã có sự bổ sung đắt giá ở hàng tiền vệ.

Từ nay, gánh nặng kiến tạo của Santi Cazorla sẽ được san sẻ. Từ nay, Arsenal không còn sống trong cảm giác tủi thân với cái mác “đội bóng bủn xỉn nhất Premier League”. Cần biết rằng khi Arsenal chào đón Ozil, nội bộ Real Madrid đã xuất hiện những đợt sóng ngầm. Đa phần các cầu thủ Real đều chỉ trích quyết định vội vàng của Chủ tịch Florentino Perez. Nói như thế để thấy rằng Arsenal đã có được 1 ngôi sao chất lượng.

Nếu cần minh chứng, hãy chỉ ra số liệu thống kê của Mesut Ozil. Tính riêng trong 1 năm trở lại đây, tiền vệ “mắt ốc nhồi” này đã có được tổng cộng 16 bàn thắng và 35 đường kiến tạo trong màu áo Real Madrid và đội tuyển Đức. Đây là con số rất cần thiết với Arsenal, đội bóng đang phụ thuộc quá lớn vào Santi Cazorla.

Ảnh minh họa
Thương vụ Ozil sẽ mở ra giai đoạn mới cho Arsenal?

Gần như chắc chắn Ozil sẽ chiếm vị trí “số 10” của Cazorla tại Arsenal, đẩy tiền vệ người Tây Ban Nha sang hành lang phải. Với Ozil, HLV Wenger có thể thoải mái thay đổi chiến thuật trong các trận đấu bởi Ozil là 1 ngôi sao đa năng. Anh có thể đảm nhiệm cả vị trí tiền vệ trái thay Walcott hay lùi sâu chuyền dài theo kiểu Pirlo. Bởi vậy, có thể thấy thương vụ Ozil đã giúp Arsenal có sự thay đổi lớn về lượng.

Nhưng điều quan trọng nhất là Arsenal đã biến đổi về chất. Họ đã thực sự thay đổi khi bỏ ra tới hơn 40 triệu bảng. Tính ra, Pháo thủ đã phá sâu kỉ lục chuyển nhượng của mình khoảng 25 triệu bảng. Đó là con số quá ấn tượng nếu nhìn vào những bản hợp đồng nghèo nàn của Giáo sư trong thời gian qua (Sanogo, Flamini).

Thậm chí, Arsenal còn sẵn sàng biến Ozil trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất Emirates (140 nghìn bảng/tuần). Đây có thể xem là cuộc cách mạng lớn. Nói như huyền thoại Tony Adams, Arsenal chỉ thực sự “đổi mình” nếu thay đổi cấu trúc lương chứ không phải chỉ đổ tiền vào thị trường chuyển nhượng.

Và thực tế, Arsenal đang âm thầm cải thiện mức lương từ thương vụ Lukas Podolski mùa trước. Điều đó cho thấy Giáo sư đã sẵn sàng đón những bản hợp đồng lớn. Một khi chính sách chuyển nhượng đã được thay đổi, sân Emirates hứa hẹn sẽ còn đón những ngôi sao đẳng cấp, viễn cảnh lớn hơn sự kì vọng của các CĐV The Gunners.

Không cần biết Mesut Ozil có giúp Arsenal chấm dứt chuỗi 8 năm trắng tay hay không? Chỉ biết rằng thương vụ này đã mở ra một giai đoạn mới Pháo thủ London. Nói một cách hình tượng, thương vụ này chính là viên gạch đầu tiên xây lên bức tường mới cho Arsenal.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc