Đối trọng thúc đẩy của U23 Việt Nam lại là đội U19!

20:57, 14/09/2013
|

(VnMedia) - Màn trình diễn tự tin, ấn tượng của U19 Việt Nam tại giải Đông Nam Á sẽ là chất kích thích tuyệt vời nhất để U23 Việt Nam hướng đến giải đấu khu vực vào cuối năm nay.
 
U19 Việt Nam mang tư duy đổi mới
 
Thời điểm U23 Việt Nam trở lại tập trung sau gần nửa năm không thi đấu, U19 Việt Nam đã lên đường sang Indonesia để chuẩn bị cho vòng chung kết U19 Đông Nam Á. Đây là đội hình lấy nòng cốt từ đội Học viện HA.GL Arsenal JMG của bầu Đức đang tạo dựng. Không khó kể tên những tài năng trẻ như Xuân Trường, Tuấn Anh, Đông Triều, Công Phượng, Văn Toàn... đã từng tỏa sáng trong đội hình đánh bại U19 Arsenal ngay tại nước Anh.
 
Còn nhớ cách đây 5 năm, bầu Đức bỏ tiền túi xây học viện tại phố núi Hàm Rồng, sau khi nhận được sự hỗ trợ từ phía đại gia Premier League Arsenal. Một khu tập luyện khang trang theo chuẩn bóng đá Anh đã tạo cú hích cho cả nền bóng đá nước nhà. Sự kèm cặp khoa học, giữa bóng đá và học giáo dục, cùng chế độ dinh dưỡng hoàn hảo đã giúp những cầu thủ nhí của bầu Đức phát triển vượt bậc.
 
Sau khi gây sốc trong giải đấu giữa các học viện toàn cầu của Arsenal, những tài năng trẻ của Học viện HA.GL Arsenal JMG tiếp tục ghi dấu ấn ở giải Đông Nam Á đang diễn ở Indonesia. Một màn trình diễn không phụ sự kỳ vọng sau một thời gian dài được rèn rũa, tập luyện theo mô hình đào tạo của Arsenal.

Ảnh minh họa

Hạ cả hai đối thủ nặng ký Thái Lan và Malaysia, U19 Việt Nam (đỏ)
mang đậm dấu ấn sản phẩm đào tạo của bầu Đức liên kết với Arsenal

Dưới sự chỉ đạo của 2 người thầy là Grachen Guilluime và Nguyễn Quốc Tuấn, U19 Việt Nam đã lần lượt đánh bại hai đối thủ kỵ giơ là U19 Thái Lan và U19 Malaysia một cách thuyết phục. Đáng nói đội hình của cả hai đội bóng này đều có khá nhiều gương mặt đã được đôn lên đội U23 quốc gia. Thế nên chiến thắng trong 2 trận mở màn của thầy trò Guilluime là đáng biểu dương.
 
Qua băng ghi hình trận đấu gửi về, U19 Việt Nam tạo ra thế trận tấn công áp đảo đối thủ. Đúng những pha đan lát, chuyền bóng đập nhả trung lộ hay xẻ nách ấn tượng rất khó bắt bài. Với màn trình diễn ấn tượng như thế, cánh cửa đến trận đấu cuối cùng và bước lên ngôi vô địch của U19 Việt Nam rất sáng. Và nếu có được danh hiệu vô địch thứ hai kể từ năm 2007, lứa cầu thủ học viện của bầu Đức có màn ra mắt tiền V-League 2014 không thể ấn tượng hơn.
 
U23 Việt Nam đã có đối trọng thật sự

Vào tối 13/9, U23 Việt Nam đã có mặt tại thủ đô Budapest (Hungrary) để bắt đầu 10 ngày tập huấn tại Đông Âu. Lịch thi đấu 4 trận với các đội bóng chơi giải hạng Nhất Hungary đã được sắp xếp, nhưng điều quan trọng nhất các cầu thủ đang rất muốn thể hiện mình.

Sau giai đoạn làm nóng, các trận giao hữu sẽ xác định các vị trí trên sân lẫn lối chơi được định hình. Công việc với cá nhân huấn luyện viên Hoàng Văn Phúc sẽ rất nặng nề khi thời gian để tập luyện, thi đấu và rút kinh nghiệm sẽ rất ít ỏi. Ông sẽ buộc phải có thêm những cuộc thử lửa để nên chọn ai hay loại ai.
 
Đặc biệt cú hích từ U19 Việt Nam tại giải Đông Nam Á sẽ là thách thức thật sự cho U23 Việt Nam vào lúc này. Chính sự tự tin, quyết tâm lẫn kết quả ấn tượng của đội bóng đàn em trên đất Indonesia tạo áp lực để các cầu thủ U23 Việt Nam cố gắng hơn. Nên nhớ rằng cánh cửa lên tuyển U23 vẫn mở rộng cho đến ngày sang Myanmar thi đấu.

Ảnh minh họa

Thành công của đội U19 khiến các đàn anh ở U23 Việt Nam phải nỗ lực nếu
không muốn mất vị trí trước thềm SEA Games 27 diễn ra

Nếu những tài năng trẻ ở Học viện HA.GL Arsenal JMG như Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phương, Văn Toàn, Đông Triều... tiếp tục tỏa sáng trong màu áo U19 quốc gia, họ có thể uy hiếp chính vị trí của đàn anh dự SEA Games 27. Đây là tiền đề hoàn toàn có thể xảy ra bởi chính nhóm cầu thủ này đang chơi tự tin, bản lĩnh trước những tài năng lớn nhất của Học viện chính của Arsenal tại Anh.
 
Nhìn màn thể hiện tuyệt vời của U19 Việt Nam khiến U23 Việt Nam hiểu rằng họ đang gặp phải những thách thức từ chính trong nhà. Đó là động lực bắt buộc tất cả phải nỗ lực để giữ vị trí hoặc bị quy luật đào thải nghiệt ngã loại ra.
 
Một cuộc so kè thú vị khi chính kết quả U19 Việt Nam vô tình sẽ là thước đo cho chính U23 Việt Nam tại SEA Games 27 sắp tới. Không chỉ là kết quả thành bại ở Hungary, hay những trận đấu khó khăn với đội trẻ Galasataray (Thổ Nhĩ Kỳ) hay U23 Santos (Brazil) sắp tới. U23 Việt Nam cần chứng minh mình cũng có khao khát, sự nỗ lực để tìm đến danh hiệu vô địch như cách đàn em U19 Việt Nam đã và đang làm.
 
Đó là một cuộc đua thú vị, có lợi cho bóng đá Việt Nam ở giải U19 Đông Nam Á lẫn SEA Games 27 sắp diễn ra, từ sự ganh đua các các ngôi sao trẻ của bóng đá nước nhà.
 


Đức Thọ

Ý kiến bạn đọc