Derby Manchester, cái chết nhục nhã của bầy quỷ

07:45, 23/09/2013
|

(VnMedia) - Không giống như bất kỳ sự dự đoán nào, trận derby thành Manchester đã diễn ra bất ngờ đến kỳ lạ với sự nổi trội của đội chủ nhà Man City.

 

Điều không ngờ đã xảy ra khi không lâu trước trận, chân sút số 1 của Man Utd là Robin van Persie đã dính chấn thương và phải rút lui. Chưa dừng ở đó, vị trí hậu vệ phải cũng không có bất kỳ sự trở lại nào như mong chờ khi cả Rafael lẫn Phil Jones đều lỡ hẹn và HLV David Moyes buộc phải nhờ đến trung vệ Chris Smalling. Sự vá víu về đội hình đã khiến Man Utd từ được đánh giá cao hơn trở nên thấp bé hơn so với đội chủ nhà. Và sự xoay chuyển ấy đã được thể hiện rất rõ ở trận đấu này.

 

Man Utd đã mất cả hiệp đấu đầu tiên loay hoay tìm và chiếm lĩnh thế trận nhưng họ không thể thành công trước quyết tâm và lối chơi uyển chuyển, hợp lý của đội chủ nhà Man City. Không chỉ vậy, lối chơi của họ cũng không chặt chẽ như ở những trận đấu trước và các sai lầm trong phòng ngự khiến thủ môn David De Gea 2 lần phải vào lưới nhặt bóng.Nhưng chưa hết, ngay đầu hiệp 2, đội bóng áo đỏ tiếp tục gây thất vọng khi để thủng lưới thêm 2 bàn nữa. Và phải đến nửa cuối hiệp 2, họ mới năm giữ được thế trận nhưng như thế đã là quá muộn và bàn gỡ muộn màng của Rooney chỉ còn mang ý nghĩa danh dự.

 

Vì đâu nên nỗi?


Ảnh minh họa

Chấn thương của Van Persie (giữa) khiến  sức công phá của Man Utd kém hẳn


Những chấn thương đã khiến Man Utd suy yếu, điều đó không có gì phản đối bởi một đội bóng không thể mạnh được khi mất những trụ cột. Tuy nhiên với một đội bóng tầm cỡ như Quỷ đỏ, điều đó là chưa đủ để biện minh. Có quá nhiều điều không hợp lý trong lối chơi của họ ở trận đấu này. Đầu tiên là chấn thương, tiếp đó là việc HLV David Moyes xác định tư tưởng và cách tiếp cận trận đấu cho các học trò của mình ở trận đấu này. Rõ ràng Man Utd đã rất bị động trong hiệp đấu đầu tiên, họ lùi quá thấp, chơi chậm và thiếu kết dính. Điều đó đương nhiên khiến họ không thể theo kịp lối chơi đầy tốc độ và các pha phối hợp nhanh, nhuyễn của các cầu thủ chủ nhà. Những sai lầm liên tục lộ ra, Man City có quá nhiều khoảng trống để tranh thủ thực hiện các pha dứt điểm và họ đã ghi được tới 2 bàn thắng trong 45 phút đầu tiên.

 

Nguyên nhân thứ 2 phải kể đến là lối phòng ngự của Man Utd là rất bị động và yếu kém, đặc biệt là ở vị trí của Smalling. Là một hậu vệ cánh, thế nhưng cầu thủ người Anh này lại chẳng có một tý tốc độ nào, kỹ thuật cũng không và điểm mạnh của anh đơn thuần chỉ là phòng ngự. Tuy nhiên ngay cả điểm mạnh đó cũng không được Smalling thể hiện ở trận đấu này khi chính sự chậm chạp và thiếu quyết đoán của anh đã dẫn đến bàn thua đầu tiên của Man Utd. Nhưng dẫu sao cũng phải thông cảm cho Smalling khi đây là một tình huống phản công của Man City, Nasri thì quá khéo, pha băng lên của Kolarov cũng là rất hợp lý và đáng nói hơn là việc anh đã không nhận được sự hỗ trợ từ Valencia.

 

Ảnh minh họa

Smalling (trái) là điểm yếu nhất của Quỷ đỏ ở trận đấu này


Cánh phải của Man Utd ở trận đấu này là rất yếu, Man City đã nhận ra điều đó khi liên tục khoét vào khu vực này và rất nhiều cơ hội đã được tạo ra từ đây. Bàn thua thứ 3 và 4 của Man Utd cũng đều đến từ góc phải này khi các cầu thủ của Man xanh quá thoải mái phối hợp, căng ngang và dứt điểm. Ở cả 2 bàn thua ấy, người ta không hề thấy bóng dáng của Smalling hay một hành động quyết liệt nào của cầu thủ này.

 

Nguyên nhân thứ 3 trong thất bại của Man Utd chắc chắn phải kể đến hàng công quá mỏng. HLV David Moyes đã quá tin tưởng vào những cầu thủ người Anh như Young hay Welbeck nhưng cả hai đều chơi quá tệ ở trận đấu này. Welbeck di chuyển rối như canh hẹ và chẳng để lại chút dấu ấn nào. Ngay cả lối chơi mạnh mẽ và tốc độ vốn có của anh cũng không có cơ hội được thể hiện. Trong khi đó Ashley Young có thể xem là thảm họa khi anh không có được một pha lên bóng nào ra hồn. Cho dù nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Fellani và Evra nhưng cựu cầu thủ của Aston Villa này chẳng có nổi lấy một quả tạt chính xác hay một tình huống gây đột biến nào.

 

Ảnh minh họa

Những vệ tinh của Rooney đều chơi quá tệ


Khi cả Welbeck và Young bị vô hiệu hóa, Rooney không phát huy được hết những điểm mạnh của mình. Tiền đạo này dù chơi rất tích cực nhưng anh không nhận được sự hỗ trợ từ đồng đội và những cơ hội anh có được đều tự mình kiếm được. 1 bàn thắng, đó có thể xem là phần thưởng cho những nỗ lực cày ải của tiền đạo này nhưng lại khiến người ta cảm thấy và thương anh hơn.

 

Rooney tiếp tục ghi dấu ấn nhưng Man Utd lại thua tan nát, sự thực chua chát ấy hẳn khiến rất nhiều người hâm mộ đội bóng áo đỏ này phải đau lòng.


Đức Bình

Ý kiến bạn đọc