Công Vinh kém duyên trên đất Nhật

20:37, 04/09/2013
|

(VnMedia) - Dù tự tin tạo dấu ấn ở Nhật Bản, nhưng tiền đạo số 1 Việt Nam Lê Công Vinh lại có quá ít cơ hội để tỏa sáng trong màu áo Consadole Sapporo ở những vòng đấu J-League 2 vừa qua.
 
Chỉ thành công vai trò thương mại
 
Còn nhớ khi V-League 2013 chưa kết thúc, Công Vinh bất ngờ rời Sông Lam Nghệ An để đầu quân cho đội bóng Nhật Bản. Bản hợp đồng cho mượn 4 tháng khiến cổ động viên xứ Nghệ thất vọng, bởi đội nhà đánh mất một chân sút sắc sảo. Dù lãnh đạo đội chủ sân Vinh đã trấn an dư luận, nhưng hậu quả việc để Vinh "còm" ra đi giữa chừng có tác động lớn như thế nào. Bởi đội bóng xứ Nghệ không chỉ lỡ cơ hội vô địch mà tụt xuống đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng.
 
Chứng kiến Sông Lam Nghệ An thua ngược 1-2 ở trận đấu cuối cùng V-League 2013, cổ động viên xứ Nghệ ngồi trên sân Đồng Nai lại nhắc về Công Vinh. "Giá mà Vinh ở lại đội bóng, chí ít Sông Lam Nghệ An cũng lọt tốp có huy chương chứ không rơi cảnh thất vọng như thế này", một khán giả người gốc Nghệ An từng nói thế.
 
Nếu Vinh cũng tỏa sáng ở Sapporo, có lẽ cổ động viên xứ Nghệ nói riêng và người hâm mộ nước nhà nói chung cũng hài lòng. Nhưng hơn 1 tháng đã qua, Công Vinh không có nhiều đất diễn để tìm vị trí trong sơ đồ của huấn luyện viên Keiichi Zaizen. Dù Vinh đón nhận sự ủng hộ quan tâm từ chính cổ động viên Nhật Bản, rồi tỏa sáng ở những trận đấu tập nội bộ của đội nhà.
 
Song người ta mong muốn Vinh "còm" bay bổng và tỏa sáng trên sân cỏ. Nhưng trong tất cả các trận đấu ở J-League, Vinh chỉ được tung vào sân ở những phút cuối trận. Ngoài tình huống tỏa sáng, với pha đá phạt góc để Almeida đánh đầu ấn định chiến thắng 3-0 trước Ehime, Vinh gần như không tạo ra ấn tượng.

Ảnh minh họa

Kể từ lúc sang Nhật thi đấu, tiền đạo Công Vinh (ngoài cùng, bên phải) gần
như ngồi trên ghế dự bị của Consadole Sapporo là chủ yếu

Khó trách Công Vinh bởi thời gian trên sân quá ít ỏi, chân sút số 1 của bóng đá Việt Nam không thể làm được điều kỳ diệu hơn. Giá Vinh không sang Nhật để đánh bạc với cơ hội thành danh ở Nhật, Vinh có thể đã làm được những điều ấn tượng, hạnh phúc hơn trong màu áo Sông Lam Nghệ An.
 
Tính đến thời điểm này, Vinh chỉ thành công về mặt thương hiệu cho đội Sapporo, hay là cầu thủ Việt đầu tiên sang Nhật chơi bóng. Chứ còn về mặt chuyên môn, Vinh vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng lẫn hy vọng từ chính người hâm mộ quê nhà.

Công Vinh ra sao trên đất Nhật?

 
Ngay trước ngày lên đường, Công Vinh đã đoán được những khó khăn sẽ xảy ra trên đất Nhật. Trong một cuộc nói chuyện với người Việt, "CV89" từng trả lời thẳng thắn: "Bóng đá Nhật ở đẳng cấp cao hơn chúng ta. Qua bên Sapporo mọi thứ sẽ rất khó khăn chứ không trải hoa hồng. Tôi sẽ nỗ lực để tìm kiếm một sự thừa nhận rằng cầu thủ Việt Nam đủ sức chơi bóng ở Nhật, một giải đấu tầm cỡ hàng đầu khu vực". 

"Cá nhân tôi cũng muốn học hỏi để nâng cao chuyên môn chứ không phải vì tiền bạc. Kinh nghiệm từng qua chơi đội bóng Leixoes (Bồ Đào Nha) ở mùa 2010 chắc chắn sẽ giúp tôi thích nghi nhanh với môi trường mới. Tôi tin mình sẽ được thừa nhận trong màu áo Consadole Sapporo về mặt chuyên môn sau khi hợp đồng cho mượn kết thúc. Hy vọng sau đó một bản hợp đồng mới xuất hiện và tôi tiếp tục sang Nhật chơi bóng", Công Vinh thổ lộ như thế.

Ảnh minh họa

Với tinh thần vượt khó từ quá khứ, Công Vinh (trắng) vẫn có thêm 3 tháng
để khẳng định năng lực của mình trong lần đầu tiên sang chơi ở J-League 2

Công Vinh đã rất chuyên nghiệp và cầu tiến, như việc vẫn tự tin, thoải mái dù phải quen với việc đánh bóng ghế dự bị. Cuộc sống và bóng đá tại J-League 2 không thể giống với ở Việt Nam được. Nhưng bất cứ hoàn cảnh nào, Vinh vẫn giữ được hướng đi và không bao giờ nuối tiếc cả.
 
Đó cũng là phẩm chất để Vinh vượt qua ám ảnh "bệnh ngôi sao" từng bị mang sau AFF Cup 2012 để làm lại mình tại V-League 2013. Anh tự nỗ lực để giành lại vinh quang, thành công trong màu áo Sông Lam Nghệ An để rồi được Sapporo cất công mời sang Nhật.
 
Có lẽ 1 tháng là quá ngắn ngủi và vẫn còn nhiều cơ hội để Công Vinh chứng tỏ được năng lực của mình. Nếu không thì bước chân của Vinh trên đất Nhật cũng như dấu ấn để những cầu thủ tiếp theo bước tiếp sang học hỏi, thi đấu ở môi trường chuyên nghiệp, bài bản như ở Nhật. Vẫn còn cơ hội để Vinh chứng tỏ mình có ích về chuyên môn chứ không chỉ là công cụ thương mại cho đội bóng. Nhìn hành trình từ cậu bé vô danh đến ngôi sao số 1 của bóng đá Việt, người hâm mộ tin Công Vinh làm được điều thần kỳ trong 3 tháng ngắn ngủi còn lại.
 
 
   


Đức Thọ

Ý kiến bạn đọc