Bayern – CSKA Moskva: Nhà Vua giương oai?

08:53, 17/09/2013
|

(VnMedia) - Nhà ĐKVĐ Bayern Munich sẽ mở màn chiến dịch bảo vệ ngai vàng Champions League bằng cuộc tiếp đón CSKA Moskva. Trong khi đó, Man City sẽ có chuyến làm khách trên sân Viktoria Plzen.

4 tháng sau đêm diễn nghẹn ngào cảm xúc ở Wembley, Bayern Munich lại bắt đầu chiến dịch bảo vệ ngai vàng Champions League bằng cuộc tiếp đón đại diện Nga, CSKA Moskva. Xét ở mọi góc độ, Hùm xám đều lấn lướt toàn diện so với đội bóng đến từ xứ sở Bạch dương.

Chỉ có điều, Bayern nay đã khác dưới triều đại Pep Guardiola. Xét ở mặt hiệu quả, thành tích của Bayern dưới thời Pep chẳng đến nỗi nào. Ngoại trừ trận tranh Siêu Cúp Đức, đội chủ sân Allianz vẫn đang duy trì kết quả bất bại, đồng thời đã bỏ túi danh hiệu Siêu cúp Châu Âu.

Ảnh minh họa

Nhưng nếu đánh giá một cách tổng thể thì rõ ràng Bayern vẫn chưa thực sự vào guồng. Đến mức Giám đốc thể thao Matthias Sammer đã phải thốt lên rằng các cầu thủ Bayern đang chơi thứ bóng đá vô hồn, không cảm xúc.

“Chúng tôi đã thi đấu khá thờ ơ trong một vài thời điểm, chúng tôi đã thi đấu mà không có cảm xúc, chúng tôi đã làm việc như thể chúng ta đang theo các quy tắc. Các cầu thủ cần cho thấy một sự thoải mái trong lối chơi của mình. Không có gì để làm với sự thiếu nỗ lực”.

Đó là điều dễ nhận thấy bởi Bayern giờ đã chơi một thứ bóng đá khác. Vẫn dựa trên tỉ lệ kiểm soát bóng toàn diện song Hùm xám không còn tạo được sức mạnh toàn diện ở các tuyến như thời điểm cách đây 4 tháng. Sơ đồ 4-2-3-1 hiện đại dưới thời Jupp Heynckes đã được chuyển sang 4-1-4-1 để Bayern tận dụng hết nguồn nhân lực dồi dào từ hàng tiền vệ.

Lịch thi đấu loạt mở màn Champions League 2013-14

1h45 ngày 18/9

Bảng A:
Man Utd - Leverkusen
Real Sociedad - Shakhtar

Bảng B:
Galatasaray - Real Madrid
Kobenhavn - Juventus

Bảng C:
Benfica - Anderlecht
Olympiacos - Paris SG

Bảng D:
Bayern Munchen - CSKA Moskva
Plzen - Man City

Trong trận gặp Hannover cuối tuần qua, Bayern đã trở lại sơ đồ 4-2-3-1 nhưng sự vận hành không hiệu quả. Bayern đã có một hiệp 1 cực kì mờ nhạt, do quá tập trung vào các miếng đánh ở trung lộ. Những pha đan lát lắt nhắt ở tốc độ thấp của họ không đủ để khiến hàng thủ đông người của đối phương rối loạn. Chỉ sang đến hiệp 2, khi Pep cho các học trò đá tự do và có xu hướng giãn biên nhiều hơn thì đội chủ nhà mới có được 2 bàn thắng.

Thực tế trên cho thấy Pep vẫn đang miệt mài tìm kiếm “công thức chiến thắng” cho Bayern, đồng thời cố gắng tìm ra cái riêng không đánh đồng với người tiền nhiệm Jupp Heynckes. Điều đó khiến Hùm xám khởi đầu không thực sự ấn tượng như sự kì vọng. Trong khi thầy trò Pep Guardiola mới chỉ có được 9 bàn thắng sau 5 trận thì Dortmund đã có được 15 bàn thắng, dẫn đầu bảng xếp hạng Bundesliga.

Những số liệu thống kê cho thấy Bayern đã giành thắng lợi 12 trong 14 trận cuối cùng trên sân nhà ở đấu trường châu Âu. Trận đấu đêm nay với CSKA Moskva là lần đầu tiên hai đội gặp nhau và đây cũng có thể là một trận đấu hứa hẹn nhiều bất ngờ nếu Bayern tiếp tục thể hiện bộ mặt nhạt nhòa.

Đây là lần thứ 7, CSKA giành quyền vào tham dự vòng bảng tại đấu trường châu Âu và họ từng giành quyền vào Tứ kết năm 2009/10 dưới thời HLV Leonid Slutsky, người vẫn đang dẫn dắt đội bóng.

Trong trận đấu trên sân nhà đêm nay, Bayern cũng sẽ không có lực lượng mạnh nhất khi họ vừa nhận tin dữ về chấn thương của Javi Martinez và Bastian Schweinsteiger cũng như bản hợp đồng mới Mario Gotze và Thiago Alcantara. Tuy vậy, với lực lượng vượt trội và lợi thế sân nhà, Hùm xám vẫn nắm trong tay cơ hội giành 3 điểm đầu tiên trong chiến dịch bảo vệ ngôi vương.

Cũng ở bảng đấu này, Man City sẽ có chuyến làm khách trước Viktoria Plzen. Đây là trận đấu có ý nghĩa rất quan trọng với gã nhà giàu áo xanh bởi sau 2 năm thất bại, đội bóng này đã lên quyết tâm rất lớn dưới triều đại Manuel Pellegrini.

Ảnh minh họa

Mùa giải Champions League năm nay đã mang lại cơ hội rất lớn cho Man City bởi họ không còn rơi vào bảng tử thần (đụng Bayern, CSKA Moskva và Viktoria Plzen). Cái khó của Man City là họ chưa thực sự vào guồng với 1 đội hình mới mẻ. Cuối tuần qua, thầy trò Pellegrini đã để Stoke City cầm hòa trong trận cầu bế tắc. Trước đó, gã nhà giàu Manchester cũng đã bị Cardiff quật ngã trong chuyến viếng thăm thủ đô xứ Wales.

Không chỉ có vậy, hàng thủ vốn là niềm tự hào của Man City nay bỗng chuệch choạc tới khó hiểu, đặc biệt trong bối cảnh trung vệ đội trưởng Kompany phải nghỉ thi đấu vì chấn thương. Có một điều khá mừng cho đội khách khi Viktoria Plzeň cũng không là đội bóng được đánh giá cao ở khâu phòng ngự.

Trước trận đấu này, HLV Vrba đã tuyên bố trước trận đấu rằng nhà đương kim vô địch CH Séc sẵn sàng chơi đôi công với Man City để chiều lòng những CĐV nhà, bất chấp việc họ là đội bóng yếu nhất bảng. Đó là cơ hội để gã nhà giàu thành Manchester thể hiện bản lĩnh trong trận ra quân Champions League mùa này.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc