Sir Alex – Chúng tôi nhớ ông

22:25, 07/08/2013
|

(VnMedia) - HLV Alex Ferguson đã có cả một kỉ nguyên ở Premier League, và đi kèm với quyết định nghỉ hưu của Sir Alex, Giải ngoại hạng Anh chắc chắn sẽ thay đổi rất nhiều.

 

“Ngài máy sấy tóc” đã nghỉ hưu

 

Hình ảnh “Ngài máy sấy tóc” nhai kẹo cao su, nhảy cẫng lên ăn mừng, chỉ trích trọng tài, đấu khẩu với HLV đối thủ, những hình ảnh quen thuộc bao nhiêu năm nay trên sân cỏ Anh sẽ không còn nữa, kể từ mùa giải này.

 

Với người hâm mộ Việt Nam, nếu để chọn ra một cái tên quen thuộc nhất, cái tên là bất cứ ai khi đã xem bóng đá Anh đều phải biết, đều có phần ngưỡng mộ, chọn ra một “ngôi sao”, một sự thân thuộc mà không bao giờ nhàm chán, thì đó phải là HLV trưởng của Qủi đỏ thành Man, Sir Alex. HLV Arsene Wenger, khi đến Việt Nam và khi được hỏi về Sir Alex, đã nói rằng ông ấy là một HLV vĩ đại, rằng thiếu vắng ông ấy là một điều rất đáng tiếc. Kỉ nguyên của Sir Alex đã không còn nữa, cái bóng của ông đã không còn phủ xuống giải ngoại hạng Anh nữa. Tầm ảnh hưởng của ông vẫn còn quá lớn, khi ở thời điểm này, người hâm mộ vẫn rất quan tâm đến chuyện HLV 71 tuổi người Scotland có đủ sức khỏe để dự khán trận đấu tranh Siêu Cup nước Anh hay không.


        Ảnh minh họa 
        Bắt đầu từ mùa này, giải ngoại hạng đã thiếu vắng hình bóng Sir Alex Ferguson


Sir Alex đã nghỉ hưu, câu hỏi đầu tiên và cũng là lớn nhất với người hâm mộ MU là liệu Davis Moyes có đủ sức đủ tài đủ tầm để tiếp quản chiếc ghế mà ông để lại hay không. Sự thành công, những chiến thắng của MU, đội bóng thành công nhất nước Anh trong hơn chục năm qua liệu có còn tiếp diễn?Việc ban lãnh đạo của MU chọn Davis Moyes chứ không phải cái tên nào khác, đã mang lại nhiều những sự hoài nghi, mà cũng dễ hiểu, bởi sau thành công quá lớn của ông Ferguson , bất cứ ai thay ông thì đều phải chịu những sự hoài nghi ấy. Những chuỗi trận khởi động ban đầu không mấy thành công, hàng loạt những chuyển động không như ý muốn, Rooney vẫn chưa chắc chắn ở lại MU, quá nhiều những thách thức cho nhà cầm quân mới ở sân Old Trafford.

 

Sir Alex ra đi, và “Người đặc biệt” trở lại, 6 năm sau những thất bại đáng quên của năm 2007. Mourinho thành công vượt bậc với Chelsea , tên tuổi của HLV người Bồ Đào Nha cũng đi lên cùng với Chelsea . Nhìn lại, thì suốt 6 năm qua, Jose Mourinho cũng chẳng có thành tích nào đặc biệt ấn tượng cả, Ngài đặc biệt đã chẳng còn đặc biệt khi rời sân Stamford Bridge. Ngay khi trở lại, việc đầu tiên mà Mourinho làm là dạm hỏi mua Rooney từ chính đối thủ, với tuyên bố “Anh ta là tiền đạo xuất sắc mà tôi muốn có”. Giải ngoại hạng chắc chắn sẽ “vui” hơn, xôm tụ hơn, khi Mourinho đã trở lại.

 

Một người mới khác, Brendan Rodgers với Liverpool . Chẳng mấy người biết rõ về cái tên Brendan Rodgers, và liệu ông có mang lại những thành công mới cho Liverpool sau những chuỗi ngày đội bóng này chỉ ở dạng thường thường bậc trung hay không thì vẫn là một câu hỏi ở phía trước.

 

Trong nỗi nhớ Sir Alex

 

Sir Alex đã nghỉ hưu, và giờ đây, nhân vật quen thuộc thứ 2 trên băng ghế chỉ đạo đối với những CĐV giải ngoại hạng trên toàn thế giới chính là Giáo sư Wenger. Vị HLV đáng kính người Pháp càng trở nên quen thuộc, được yêu mến hơn đối với riêng CĐV Việt Nam, khi mùa hè này, ông đã dẫn quân đến đá trên sân Mỹ Đình. Suốt 8 năm qua, Pháo thủ chưa có thêm được một chiếc Cup nào. Tình yêu của những Fan Pháo thủ luôn là trung thành, bất diệt, tình cảm cho ông Wenger cũng chưa bao giờ vợi bớt, cho dù thành tích thì mãi vẫn chưa thấy đâu. Dạm hỏi mua từ Higuain đến Suarez, nhưng “Nhà kinh tế học” vẫn chưa bung két, những cầu thủ hiện tại thôi liệu đã đủ, để Arsenal có được một chiến tích trong mùa giải mới?

 

Những cuộc khẩu chiến giữa hai “ông già” Alex Ferguson và Arsene Wenger đã không còn nữa. Jose Mourinho khi vừa quay trở lại Anh cũng lập tức tuyên bố: “Tôi kính trọng Wenger, ông ấy thật đáng kính, tôi luôn tôn trọng ông ấy và giữa chúng tôi giờ đây không còn vấn đề gì nữa”. Nhưng chưa biết chừng, khi bóng đã lăn, khi lại có một tình huống nào đó gây tranh cãi, thì những cuộc khẩu chiến không khoan nhượng chắc chắn lại có khả năng “bùng phát” trở lại. Bên cạnh chất lượng, bên cạnh những trận cầu hay những pha bóng đẹp, giải ngoại hạng Anh còn hấp dẫn bởi những yếu tố bên lề, mà cái làm nên sự hấp dẫn ấy đến từ chính những mối quan hệ, những sự va chạm theo kiểu “vừa là bạn vừa là thù” giữa những nhà cầm quân.

 

Sir Alex về hưu, thiếu ông, sẽ rất buồn, nhưng không có ông thì… “chợ vẫn họp”. Một triều đại, một thời kì mang tên Alex Ferguson đã khép lại, và sẽ có một triều đại mới, một cái tên mới với một chu kì thành công mới, được mở ra, với dấu mốc là mùa giải 2013.

 

 


Quang Anh

Ý kiến bạn đọc