Cuộc chiến Scudetto 2013-14: “Hat-trick” chờ Juve

13:29, 23/08/2013
|

(VnMedia) - Với lực lượng hùng hậu, lại bổ sung thêm 2 sát thủ Tevez - Llorente, Juventus hiển nhiên vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch Serie A 2013-14. Đây cũng là danh hiệu sẽ giúp thầy trò Antonio Conte hoàn tất mục tiêu “hat-trick Scudetto” 3 năm liên tiếp.

Với những cải cách lớn về lực lượng và sự lụi bại của các thế lực cạnh tranh, Juventus đã trở lại với đúng hình ảnh của một đội bóng luôn được ví von là “ông Hoàng Scudetto”. Đế chế ấy đã hồi sinh bằng 2 chức vô địch Serie A liên tiếp. Và hiện tại, chẳng có lí do gì khiến thầy trò Antonio Conte không thể đặt mục tiêu lập hat-trick “3 năm liền vô địch nước Ý”.

Lịch sử Serie A đã từng ghi nhận chiến tích 5 năm liền giành Scudetto của Juventus (1931-35). Nhưng đó là đỉnh cao duy nhất. Còn lại, lịch sử từng chứng kiến 6 lần “Lão bà” không thể ghi hat-trick Scudetto dù đăng quang ở 2 mùa giải trước đó. Lần gần nhất là ở mùa giải 2002-03, Juve của Marcelo Lippi chỉ về thứ 3, kém Milan tới 13 điểm. Tính ra, đã 80 năm nay, gã khổng lồ thành Turin chưa thể thỏa mãn cơn khát vô địch trong 3 mùa giải liên tiếp.

Ảnh minh họa
Juve khởi đầu mùa giải mới bằng chiếc Siêu cúp Ý

Bởi vậy, Serie A mùa này là cơ hội không thể tốt hơn để thầy trò Antonio Conte ghi dấu lịch sử. Đích ngắm của Conte sau mỗi mùa giải là “không ngừng đổi mới dựa trên những nền tảng thành công cũ”. Thực tế, nhà cầm quân trẻ tuổi này đã giúp Bianconeri dần trở nên hoàn hảo bằng 3 bản hợp đồng chất lượng mang tên Tevez - Llorente - Ogbonna.

Đây chính là những điểm thiếu hụt lớn nhất của Juve trong 2 mùa giải trước. Không nói, ai cũng biết “Lão bà” thiếu những sát thủ tầm cỡ và 1 tấm lá chắn sẵn sàng thế chân Chiellini, Bonucci hoặc Barzagli. Tất nhiên, trong bước đầu lắp ghép chiến thuật, Conte đã gặp rất nhiều khó khăn. Bằng chứng là ở tour du đấu Hè vừa qua, Nhà Đương kim vô địch (ĐKVĐ) Serie A liên tục bại trận. Tệ hại hơn, những Tevez - Llorente chưa thể làm quen với sơ đồ 3-5-2.

Nhưng dù sao, đó mới chỉ là những trận cầu mang tính thử nghiệm. Lịch sử đã chứng minh, Juve luôn vào giải với bộ mặt hoàn toàn mới. Không nói đâu xa, ngay ở trận tranh Siêu cúp nước Ý vừa qua, “Lão bà” đã dễ dàng nghiền nát Lazio 4-0 ngay tại chảo lửa Olympico. Chiến thắng này đã phần nào xóa tan mối nghi ngờ về thực lực của Bianconeri sau 2 mùa “xưng vương xưng tướng” ở xứ mỳ ống.

Ảnh minh họa
Llorente và Tevez, 2 bản hợp đồng chất lượng của Juventus

Nhìn vào trận thắng ở Olympico vừa qua, chưa thể nói rằng sơ đồ 3-5-2 ma thuật của Conte đã bị bắt bài. Đừng quên, đó vẫn là cái mốt thịnh hành ở Serie A mùa này, bởi sẽ có 8/20 đội bóng trưng dụng, từ những đối thủ đáng gờm với Juve như Inter, Fiorentina, Udinese đến những đội bóng tầm trung như Sampdoria, Parma, Torino.

Mục tiêu lớn nhất của Conte mùa này là tiến sâu ở Champions League. Nhưng đừng hi vọng Juve sẽ sa đà vào sân chơi này mà bỏ quên Serie A, giải đấu mà họ đang trên đường chinh phục ngôi sao thứ 3 một cách chính thức (bị cách 2 danh hiệu Scudetto vì scandal Calciopoli). Nói gì thì nói, Juve vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch Serie A mùa này. Không chỉ bởi Juve áp đảo về mặt lực lượng mà các đối thủ của họ cũng đang có dấu hiệu buông xuôi.

Kẻ thách thức đáng sợ nhất với Juve, AC Milan vừa trải qua một mùa Hè ảm đạm. Do ngân sách hạn chế, Rossoneri chẳng có bản hợp đồng nào đáng chú ý. Ngay cả Keisuke Honda, mục tiêu được Galliani theo đuổi gắt gao nhất, cũng chưa thể cập bến San Siro vì vấn đề tài chính. Nhìn vào danh sách mua sắm của Milan, nhiều người đã gạt đội bóng này ra khỏi cuộc đua Scudetto.

Ảnh minh họa
Đội hình Milan chưa được cải thiện trong kì chuyển nhượng mùa Hè năm nay

Người hàng xóm Inter Milan cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Sau 1 mùa giải thất bại, HLV Andrea Stramaccioni đã ra đi nhường chỗ cho Walter Mazzarri, người đã từng giúp Napoli giành ngôi Á quân mùa trước. Nhưng đó chỉ là sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện, còn Inter vẫn thiếu những nhân tố mang tính đột biến. Trong phiên chợ Hè vừa qua, Nerazzurri chẳng có thêm cái tên sáng giá nào ngoài Mauro Icardi, tiền đạo đã gây ấn tượng mạnh trong màu áo Sampdoria mùa trước.

Đội bóng được kì vọng nhất trong cuộc đua Scudetto năm nay sau Juve chính là Napoli. Từ việc bán Cavani cho PSG, Napoli đã đại phẫu đội hình với hàng loạt tên tuổi sáng giá như Reina, Albiol, Callejon hay Higuain. Cộng với những ngôi sao đẳng cấp đã có như Marek Hamsik, Lorenzo Insigne, đội bóng của Rafa Benitez chắc chắn sẽ là đối thủ đáng gờm với Nhà vô địch Juve.

Nhưng cái yếu của Napoli lại là kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu. Ở Serie A hiện tại, chẳng có đội bóng nào lì lợm và bản lĩnh hơn Juve. Đơn cử như ở mùa giải trước, dù được đánh giá rất cao với “sát thủ” Cavani, Napoli cũng không thể đua tranh Scudetto với đội bóng thành Turin.

Nếu không có bất cứ cú sốc nào trên thị trường chuyển nhượng trong thời gian tới từ các đối thủ của Juve, có một cảm giác rằng, Juve có thể sử dụng Serie A làm chiến trường để luyện tập cho Champions League, mục tiêu chính của họ ở mùa bóng tới.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc