Khán giả sân Thanh Hóa - điều không nên thế!

07:01, 30/07/2013
|

(VnMedia) - Vòng 17 V-League, một vòng đấu ấn tượng và hấp dẫn khi có rất nhiều bàn thắng được ghi. Mọi thứ có lẽ sẽ trở nên hoàn hảo hơn nếu không có những hành động không đẹp của khán giả xứ Thanh trong trận đấu giữa Thanh Hóa và Xi măng Xuân Thành Sài Gòn (XMXT.SG).


Cả Thanh Hóa và XMXT.SG đều là những đội bóng có chuyên môn tốt, có rất nhiều cầu thủ xuất sắc và tên tuổi trong đội hình, thế nên cuộc đối đầu giữa họ đương nhiên thu hút được rất nhiều sự chú ý, đặc biệt là từ phía các CĐV xứ Thanh. Sân Thanh Hóa vẫn luôn được đánh giá là một chảo lửa thực sự khi các CĐV nơi đây luôn hết sức cuồng nhiệt và họ sẵn sàng cổ vũ hết mình cho đội nhà bất kể nắng mưa. Thế nhưng giá như tất cả sự cuồng nhiệt ấy chỉ để dành cho việc cổ vũ động viên tinh thần cầu thủ thì hay biết mấy, đằng này, họ lại sử dụng nó thật không đúng cách và mang lại tác dụng ngược.

 

Ở vòng đấu thứ 17 này, người hâm mộ bóng đá cả nước đã được chứng kiến những hình ảnh không đẹp của các CĐV Thanh Hóa trong trận đấu với XMXT.SG. Khi đội bóng phía Nam ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0, các cầu thủ chủ nhà đã vây lấy tổ trọng tài để phản đối vì cho rằng bóng đã ở ngoài sân trước khi Moses chuyền bóng cho Đức Linh ghi bàn. Sự việc chưa dừng lại ở đó khi trên khán đài B, các CĐV đội chủ nhà cũng ào ào phản đối và thậm chí họ còn sự dụng rất nhiều lời lẽ kém văn hóa nhằm vào các trọng tài, ném chai nước… xuống sân.

Không chỉ thế, khi trận đấu kết thúc, các CĐV đội chủ nhà vẫn tiếp tục nán lại trên khán đài, bên ngoài sân và có những lời lẽ, hành động hăm dọa khiến phải hơn 30 phút sau các trọng tài mới có thể rời sân với sự bảo vệ từ lực lượng an ninh. Điều đáng nói nằm ở chỗ ngay cả BLĐ đội bóng cũng bênh vực các CĐV khi cho rằng khán giả đã quá bức xúc vì pha xử lý của trọng tài nên mới có hành động như vậy.

 

Ảnh minh họa

Sự quá khích của các CĐV Thanh Hóa


Vấn đề ở đây là văn hóa cổ vũ và thái độ chuyên nghiệp từ BHL đến cầu thủ và các CĐV của CLB Thanh Hóa. Trọng tài đã được xem là ông vua áo đen, người nắm quyền quyết định trên sân và đương nhiên dẫu có giỏi đến mấy cũng không tránh khỏi những sai sót, đó là điều mà người ta đã nói đến quá nhiều. Dẫu không bênh trọng tài nhưng cũng phải nói rằng khi một quyết định đã được đưa ra, các bên phải biết chấp nhận. BHL đội bóng không hài lòng đã có quyền khiếu nại, có băng ghi hình trận đấu để gửi lên ủy ban kỷ luật của VFF.

 

Khán giả đương nhiên có quyền bức xúc và thể hiện thái độ nhưng không thể theo cách tiêu cực như vậy. Có đến các sân bóng ở Việt Nam mới thấy rất nhiều sân CĐV chửi trọng tài bằng những từ ngữ rất bậy, thiếu văn hóa. Ví như đã từng có lúc BTC sân Hàng Đẫy phải đọc trên loa ở sân rằng đề nghị các CĐV không được chửi tục và giữ văn hóa cổ vũ cho lành mạnh. Và dĩ nhiên người ta cũng vài lần được chứng kiến cảnh trọng tài hay đội khách bị CĐV bao vây, rượt đuổi và đòi "xử đẹp". Ngay cả còi vàng Dương Văn Hiền cũng từng bị chính các CĐV của Thanh Hóa đòi xử ngay trên sân khi cho SLNA được hưởng một quả phạt đền. Sau trận, ông còn được công an Thanh Hóa áp tải mấy chục km ngay trong đêm…

 

Ảnh minh họa

Hết trận, CĐV Thanh Hóa vẫn không chịu rời sân để đòi xử tổ trọng tài


Hãy nhìn sang những nước có nền bóng đá phát triển mạnh như Anh, Đức hay Tây Ban Nha làm ví dụ. Chẳng bao giờ có chuyện CĐV của họ tràn ra sân hay đứng dậy chửi bới, lăng mạ và đe dọa trọng tài khi họ bắt sai một tình huống trong các trận đấu mà tính căng thẳng và quan trọng còn gấp nhiều lần trận Thanh Hóa - XMXT.SG. Nên nhớ rằng đa phần sân bóng của họ là không có hàng rào ngăn CĐV. Đó là vì cách tổ chức của các SVĐ, ý thức từ phía các CĐV là quá chuyên nghiệp, các trận đấu rất ít khi bị ảnh hưởng bởi những sự lộn xộn từ khán đài. Thêm nữa ở các nước đó luôn có những lệnh cấm vận cực kỳ nghiêm ngặt. Một CĐV xấu có thể bị cấm tới sân cổ vũ trọn đời hay đội bóng không quản lý được CĐV của mình có thể phải chơi trong một sân không người trên khán đài…

 

Ảnh minh họa

Hãy để người ta nhớ đến mình qua những hình ảnh đẹp như thế này


Đặt tình huống nếu sân Thanh Hóa cũng không có rào chắn như vậy thì chẳng biết các tính mạng các trọng tài ngày hôm đó sẽ thế nào, trận đấu sẽ đi về đâu. Để xảy ra tình trạng trên BTC sân Thanh Hóa, hội CĐV Thanh Hóa và chính BLĐ đội bóng này phải có trách nhiệm. Đó là hành động không đẹp chút nào, việc đã có BLĐ đội bóng, có ban kỷ luật của VFF đứng ra giải quyết, hành động thiếu văn hóa của các CĐV trong buổi chiều 18/7 đó không được phép lặp lại. Người xứ Thanh luôn rất cuồng nhiệt và nhưng hãy để sự cuồng nhiệt ấy đi theo trái bóng, theo chân các cầu thủ chứ đừng khiến người ta phải chứng kiến và lắng nghe những điều nặng lòng. Nếu cứ bức xúc, các CĐV lại có thể làm những điều tương tự như vậy, chửi rủa, ném chai lọ…thì trận đấu sao có thể được tiếp tục, các trọng tài sao tránh khỏi sai sót vì sức ép và thậm chí họ cũng chẳng còn muốn đứng trên sân. Và nếu việc đó vẫn cứ tiếp diễn, sẽ không lạ nếu một ngày nào đó Thanh Hóa phải thi đấu trên sân nhà mà không có CĐV. Vậy khi đó có còn người xứ Thanh nào tiếc cảnh chảo lửa khi xưa???


Phương Lâm

Ý kiến bạn đọc