Cảm xúc khó quên từ cuộc thư hùng với Arsenal

07:10, 18/07/2013
|

(VnMedia) - Với thương hiệu Arsenal cùng màn thể hiện xuất sắc trên sân, thầy trò Arsene Wenger mang đến cơn mưa niềm tin cho bóng đá Việt Nam đang giai đoạn phát triển thụt lùi ở giai đoạn vừa qua.
 
Khi Arsenal là nhà "truyền giáo bóng đá"
 
Những ai từng theo dõi bóng đá Anh đã quá rõ đến bản sắc, thương hiệu của Pháo thủ thành London. Đó là thứ bóng đá dùng bóng ngắn, tấn công tổng lực để đánh bại đối thủ. Với ý đồ chiến thuật, sự tôn trọng kỷ luật tuyệt vời từ cầu thủ. Arsenal trở thành thương hiệu toàn cầu và thu hút cổ động viên đến sân ngồi chật kín sân Mỹ Đình vốn có sức chức 4 vạn người.
 
Chưa khi nào không khí lại nóng bỏng, hồ hởi như khi Arsenal cùng tuyển Việt Nam bước ra sân. Arsenal thực sự làm mê đắm người xem với thứ bóng đá sắc như dao cạo. Các cầu thủ Arsenal thực sự tạo ra sự khác biệt về đẳng cấp. Ở hai pha lập công mở màn, Rosicky thực hiện những pha bấm bóng tuyệt đẹp để Oliver Giroud tung những cú sút không thể cản phá.
 
Arsenal còn cho thấy khả năng điều chỉnh thế trận, phối hợp và dứt điểm một chạm cực tốt. Tất cả 7 bàn thắng của đội khách đều rất đẹp, như trong sách giáo khoa. Gần như không có động tác thừa, khi đội hình phòng ngự hay tấn công đều đầy đủ lực lượng. Khán giả bỏ tiền mua vé đến sân không khỏi hạnh phúc trước màn trình diễn thượng thặng, với lối đá dào dạt, mạnh mẽ đúng phong cách Premier League.

Ảnh minh họa

Không chỉ dạy cách chơi bóng đá đẹp, Arsenal còn khẳng định chỉ có đào tạo trẻ
lẫn cách làm bóng đá bài bản mới giúp bóng đá Việt Nam thực sự đi lên

Arsenal đã truyền bá những thông điệp không thể rõ ràng hơn, về thứ bóng đá gợi cảm, quyết liệt nhưng fair-play khiến cổ động viên mê đắm. Điều quan trọng hơn ở hiệp 2 nhưng cầu thủ trẻ từ lò đào tạo Arsenal cũng chơi cực tốt, đơn cử chân sút tuổi teen Chuba Akpom. Arsenal lâu này là đội bóng chăm lo đào tạo trẻ chứ không ham mua cầu thủ như các đội bóng khác.
 
Đó là sự trái ngược bối cảnh bóng đá Việt Nam thiếu hẳn cái đẹp, những đội bóng có tính thương hiệu lâu bền như Arsenal. Bối cảnh tranh tối tranh sáng, bóng đá liên tục bị ảnh hưởng chuyện tiền đấu tiền, scandal trọng tài, khiến khán giả cũng chán nản. Bóng đá Việt Nam đang mất phương hướng dù không thiếu tiền của, tâm huyết. Nên trận gặp Arsenal như chiếc phao cứu sinh cho cả nền bóng đá.
 
Đến những giá trị không tính hết bằng tiền
 
Lần đầu tiên sau nhiều năm, các tuyển thủ có cơ hội so tài với những cầu thủ đẳng cấp cao đến như thế. Dù thua đậm nhưng bàn thắng danh dự của Trần Mạnh Dũng mang lại hạnh phúc khó tả cho chính khán giả, đến độ huấn luyện viên Arsene Wenger cũng ngỡ ngàng.
 
Phải nói rằng những ngày đến Việt Nam, ban huấn luyện và cầu thủ Arsenal đã thích thú đội nón lá, thăm chùa Một cột, rồi thưởng thức các đặc sản Việt Nam. Nhất là hình ảnh "running man" Vũ Xuân Tiến chạy 5 km theo đội được trang website của Pháo thủ lẫn các tờ báo Anh đăng tin trân trọng và xem là "siêu fan" được mời đến sân xem bóng đá rồi sang Anh được coi là câu chuyện cổ tích có thật.

Ảnh minh họa

Hình ảnh con người, đất nước, văn hóa Việt Nam được mở rộng sau sự
kiện Arsenal đến Việt Nam sau ngày 17/7 còn giá trị hơn cả tiền bạc

Hình ảnh con người, đất nước, văn hóa Việt Nam được quảng bá tạo nên cơ hội phát triển không thể tuyệt vời hơn trong mắt bạn bè thế giới. Chính các cầu thủ Arsenal cũng hy vọng sẽ trở lại Việt Nam trong thời gian tới đây. Trong khi không ít cổ động viên Arsenal từ Thái Lan, Australia... cũng bay đến Việt Nam xem Arsenal thi đấu, hòa trong làn người đến sân Mỹ Đình cổ vũ. Đó là hình ảnh đẹp tạo nên sự cuồng nhiệt trên sân, trong một buổi chiều thịnh soạn của bóng đá đẳng cấp, trình độ.
 
Sự ấn tượng hy vọng còn xuất phát sự tự tin và thi đấu ấn tượng dàn cầu thủ U23 Việt Nam ra sân trong hiệp 2. Rất nhiều pha tấn công sòng phẳng và bàn gỡ của Mạnh Dũng là một ví dụ. Nhất là tình huống căng ngang của Quang Hùng lẫn Mạnh Dũng đều là những cầu thủ thuộc biên chế U23 Việt Nam.
 
Trận thua 1-7 không có gì đáng bàn khi trình độ chênh lệch, nhưng các cầu thủ vẫn chơi nỗ lực để tiếp thu những cái mới. Arsenal đã tạo nên cơn sốt trong những ngày qua, đáp ứng mong mỏi từ khán giả với lối đá hiện đại, chất lượng. Còn cầu thủ Việt Nam như cậu học trò nhỏ đã tiếp thu bài thị phạm từ phía câu lạc bộ Anh và để trận đấu trọn vẹn về nhiều mặt và mở ra tương lai đưa những câu lạc bộ hàng đầu thế giới khác đến Việt Nam. Đó là những giá trị không thể đo đếm bằng tiền bạc như hai nhà tài trợ Eximbank và Hoàng Anh Gia Lai đã nói trước trận đấu,
 


Phương Thảo

Ý kiến bạn đọc