Vòng loại World Cup: Bồ Đào Nha chỉ còn cửa thắng

14:04, 07/06/2013
|

(VnMedia) - Chỉ có cách đánh bại ĐT Nga trong lần tái đấu đêm nay, Bồ Đào Nha mới có hi vọng tiếp tục cuộc chiến giành vé chính thức dự VCK World Cup 2014. Bằng không, Cris Ronaldo và các đồng đội sẽ phải đối mặt với nguy cơ dự tranh vé vớt.

Trong nhóm các đại gia châu Âu, Bồ Đào Nha đang là đội bóng gặp nhiều khó khăn nhất ở vòng loại World Cup 2014. Mặc dù đã thi đấu nhiều hơn ĐT Nga 2 trận nhưng Cris Ronaldo và các đồng đội vẫn kém đối thủ này 1 điểm. Thậm chí, họ còn đang xếp dưới cả Israel, đội bóng cùng có 11 điểm nhưng hơn hiệu số.

Trong 6 trận đã qua, Seleccao chỉ “bắt nạt” được 2 đối thủ lót đường là Azerbaijan và Luxembourg. Còn lại, trong 3 lần đối đầu với Nga, Israel và Bắc Ailen, đội bóng bán đảo Iberia chỉ có được vỏn vẹn 2 điểm. Trong đó, đáng thất vọng nhất là trận thua 0-1 tại Moskva. Nếu không thể đòi lại món nợ trước Nga trên sân nhà đêm nay, Cris Ronaldo và các đồng đội sẽ đối mặt với nguy cơ phải cạnh tranh suất đá play-off với Israel.

Hiện tại, Bồ Đào Nha đang có phong độ không tốt. Kể từ tháng 10 năm ngoái, Ronaldo và các đồng đội mới giành được 1 chiến thắng, để hòa 3 và thua tới 2 trận (tính cả giao hữu). Đáng chú ý những đối thủ của thầy trò HLV Paulo Bento vừa qua đều không quá mạnh như Gabon, Ecuador, Israel, Bắc Ailen…

Ảnh minh họa

Ronaldo là ngôi sao lớn nhất của bóng đá Bồ Đào Nha nhưng chính điều này đã khiến cho họ gặp phải hệ lụy xấu bởi hội chứng phụ thuộc. Còn nhớ trong trận đấu trên đất Nga, Ronaldo đã tỏ ra quá vô duyên và không thể hiện được đẳng cấp. Khi CR7 im lặng, Bồ Đào Nha đã thua bởi họ đã không có được một "sát thủ" với khả năng kết liễu đối thủ. Sức ép đè nặng lên vai CR7 là điều dễ hiểu khi Bồ Đào Nha hiện tại thiếu 1 chân sút đẳng cấp cỡ Nuno Gomes hay Pauleta trước đây.

Lịch thi đấu
Vòng loại W.C khu vực châu Âu

Thứ Bảy, 8/6/2013
Croatia - Scotland (1h15)
Montenegro - Ukraine (1h30)
Lithuania - Hy Lạp (1h45)
Áo - Thụy Điển (1h45)
Bỉ - Serbia (1h45)
CH Séc - Italia (1h45)
Bồ Đào Nha - Nga (2h45)

Trong khi đó, ĐT Nga lại là 1 trong 2 đội bóng toàn thắng ở vòng loại World Cup kì này. Hơn nữa, họ là đội bóng duy nhất chưa phải nhận bàn thua nào. Rõ ràng, Fabio Capello đã và đang tạo ra tính thực dụng cần thiết cho “gấu Nga”. Tính từ trận thua Hy Lạp ở VCK EURO 2012 tới nay, đội bóng xứ Bạch dương chưa chịu một thất bại nào. Đó là cơ sở để thầy trò Fabio Capello tin vào khả năng giành điểm tại Lisbon đêm nay.

Ở một trận đấu đáng chú ý khác, Italia sẽ có chuyến làm khách trên sân CH Séc. Đây là trận đấu mang ý nghĩa tập dượt của thầy trò Cesare Prandelli trước chuyến viếng thăm Brazil tham dự Confederations Cup 2013.

Tại bảng B vòng loại khu vực châu Âu, Italia đang nắm giữ ngôi đầu với chiến tích 5 trận bất bại (thắng 4, hòa 1). Tấm vé dự World Cup 2014 không phải mục tiêu quá khó khăn với đội bóng áo thiên thanh bởi 2 đối thủ được đánh giá cao nhất bảng đấu này, Đan Mạch và CH Séc đều sa sút khó hiểu.

Hiện đứng thứ ba với 2 điểm ít hơn Bulgaria, CH Séc sẽ tạm chiếm ngôi nhì bảng nếu đánh bại Italia. Đó là nhiệm vụ quá khó khăn với thầy trò Michal Bílek. Ưu thế sân nhà cũng chẳng mang nhiều ý nghĩa với đội bóng xứ Pha lê. Họ đã thua đậm Đan Mạch tới 0-3 và bị Bulgaria cầm hòa 0-0 trong hai trận sân nhà gần nhất tại vòng loại World Cup 2014. Kể từ sau thành tích lạc quan tại EURO 2012 (lọt vào tứ kết), CH Séc đã xuống dốc thấy rõ (chỉ thắng 4/9 trận sau EURO).

Ảnh minh họa

Trong khi đó, Italia lại đang thể hiện phong độ ấn tượng. Kể từ trận thua Tây Ban Nha ở chung kết EURO 2012, Azzurri đã trải qua 10 trận đấu và chỉ có 2 thất bại (trước Anh và Pháp). Trong 4 trận gần nhất, thầy trò Prandelli bất bại, trong đó có 2 trận hòa đầy ấn tượng trước Hà Lan và Brazil. Kết quả này đã phần nào chỉ ra sự thành công của Prandelli trong tiến trình trẻ hóa Azzurri.

Italia là sự kết hợp hài hòa giữa những ngôi sao kì cựu và thế hệ trẻ đầy tiềm năng. Những Mattia De Sciglio, Stephan El Shaarawy ở tuổi đôi mươi đã được Prandelli nhắm tới cho mục tiêu vàng ở World Cup 2014. Đó là chưa kể hàng loạt mầm non sáng giá khác đang cùng U21 Italia chinh chiến ở VCK U21 châu Âu.

Để khẳng định sức mạnh và tham vọng ở VCK World Cup sắp tới, thầy trò Prandelli phải chứng minh điều đó ở Confed Cup. 3 điểm tại Praha đêm nay chính là bước đệm quan trọng để “cơn lốc xanh” thẳng tiến tới xứ sở Samba.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc