Confed Cup: Cột mốc cuối cùng của Tây Ban Nha

20:22, 14/06/2013
|

(VnMedia) - Tây Ban Nha đang đứng trên đỉnh cao thế giới với 2 chức vô địch EURO và 1 World Cup. Nhưng thật đáng tiếc là thầy trò Del Bosque lại bỏ lỡ cơ hội giành Confed Cup cách đây 4 năm tại Nam Phi. Giải đấu năm nay tại Brazil là cơ hội không thể tốt hơn để La Roja chinh phục danh hiệu còn thiếu trong bộ sưu tập của mình.

Confederations Cup, theo cách hiểu phổ thông, có nghĩa là Cúp Liên đoàn các châu lục. Tuy mang danh nghĩa trận chiến giữa các châu lục nhưng sau 8 lần tổ chức, Confed Cup dường như chỉ có một cuộc chiến giữa 2 nền bóng đá lớn nhất hành tinh: Nam Mỹ và châu Âu. Ngoại trừ chức vô địch của Mexico, quốc gia đại diện cho khu vực CONCACAF, thì 7 chức vô địch còn lại đều thuộc về Nam Mỹ và châu Âu.

Ở Confed Cup lần này, Nam Mỹ vẫn được đánh giá cao bởi họ đã quen với vùng khí hậu nóng ẩm đại dương. Về mặt cảm tính, Brazil là ứng viên số một. Nhưng nếu theo lý trí, có lẽ phần đông người hâm mộ đang chọn Tây Ban Nha.

Rõ ràng trong 5 năm trở lại đây, đội bóng xứ Bò tót đã trở thành thế lực đáng sợ của bóng đá thế giới. Chẳng bởi thế mà họ giành liên tiếp 3 danh hiệu lớn của bóng đá thế giới (EURO 2008, EURO 2012 và World Cup 2010). Lịch sử bóng đá châu Âu chưa từng có đội bóng nào bảo vệ thành công chức vô địch. Thế nên, chiến tích của người Tây Ban Nha được xem như một câu chuyện cổ tích.

Ảnh minh họa

Trước khi bùng nổ trên đất Nam Phi vào năm 2010, Tây Ban Nha cũng chưa một lần biết tới cảm xúc chiến thắng ở sân chơi mang tầm thế giới. Thành tích cao nhất của họ ở giải đấu này cũng chỉ là hạng 4 (1950). Thậm chí, ngay cả khi được thi đấu trên sân nhà (1982), đội bóng xứ Bò cũng chỉ vượt qua vòng đấu bảng. Bởi vậy, có thể hiểu được cảm giác của người dân bán đảo Iberia khi thầy trò Del Bosque trở về với chiếc cúp vàng trong tay.

Không dừng lại ở đó, bóng đá Tây Ban Nha còn thành công ở mọi cấp độ. Ở Olympic, họ từng giành huy chương vàng vào năm 1992. Còn ở lứa thế hệ U21, La Roja cũng thành công bằng chức vô địch cách đây 2 năm. Đó là chưa kể một số danh hiệu khác như Universiade hay cup Địa Trung Hải.

Thành công là vậy nhưng Tây Ban Nha lại chưa một lần giành Confederations Cup. Họ đã từng tham dự giải đấu này 1 lần vào năm 2009 trong vị thế nhà đương kim vô địch châu Âu. Khi ấy, thầy trò Del Bosque được xem là ứng cử viên “vàng” cho chức vô địch. Nhưng rốt cuộc, sự kì vọng quá lớn khiến La Roja thất bại. Họ bất ngờ để thua Mexico 0-2 ở bán kết. Dù đã đánh bại chủ nhà Nam Phi trong trận tranh hạng 3 nhưng thứ hạng đó chẳng làm hài lòng hàng triệu CĐV quê nhà.

Thất bại năm đó đã đánh thẳng vào lòng tự kiêu của người Tây Ban Nha, đội bóng đang sở hữu lứa thế hệ tài năng nhất lịch sử. Bởi vậy, đến với Confed Cup lần này, thầy trò Del Bosque không muốn bỏ lỡ cơ hội lần thứ 2. Dù tuyên bố đây chỉ là giải đấu cọ xát nhưng chắc chắn nhà đương kim vô địch châu Âu và thế giới không muốn rời xứ sở Samba với 2 bàn tay trắng.

Ảnh minh họa

Chẳng bởi thế mà Del Bosque đã mang theo dàn sao cực mạnh tới Brazil. Ngoài sự vắng mặt đáng tiếc vì chấn thương của Xabi Alonso, La Roja đều đầy đủ những anh tài xuất chúng như Xavi Hernandez, Andres Iniesta, David Silva, Juan Mata, Gerard Pique, Iker Casillas, Cesc Fabregas,… Đó cũng là lực lượng cơ bản của đội bóng xứ Bò tót tại VCK World Cup 2014, giải đấu cũng diễn ra tại Brazil vào mùa Hè năm tới.

Kể từ VCK EURO 2012 tới nay, Tây Ban Nha đã bắt đầu bộc lộ những điểm yếu trong lối chơi, đó là việc đối mặt với các đội bóng chơi tử thủ. Đây cũng là hạn chế lớn nhất của tiqui-taka. Hơn nữa, Del Bosque lại đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn tiền đạo trung phong. Trong danh sách mang tới Brazil lần này, La Roja có 3 tiền đạo là Fernando Torres, Roberto Soldado và David Villa nhưng cả 3 đều gây thất vọng trong những trận rà soát lực lượng gần đây.

Bởi vậy, nhiều khả năng "ngài râu kẽm" sẽ tiếp tục sử dụng đội hình 4-6-0 với mũi công ảo Cesc Fabregas. Đây cũng là chiến thuật đã giúp Tây Ban Nha đăng quang EURO 2012. Với nguồn nhân sự dồi dào và tài năng ở tuyến giữa, sẽ chẳng bất ngờ nếu đoàn quân xứ Bò đăng quang ở Confed Cup, danh hiệu cuối cùng mà họ còn thiếu trong bộ sưu tập của mình.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc