Châu Âu "sốt" cuộc đua mua - bán cầu thủ

09:04, 10/06/2013
|

(VnMedia) - Những sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện đã và đang tạo ra nhiều cuộc chạy đua lực lượng hấp dẫn và kịch tính. Nó báo hiệu một kì chuyển nhượng sôi động, nhiều bom tấn…

Từ những thay đổi toàn diện…

Mùa giải 2012-13 đã khép lại với quá nhiều sự kiện đáng chú ý. Nổi bật trong số đó là quyết định giã từ sự nghiệp cầm quân của HLV Alex Ferguson. Cuộc chia ly mang tầm vóc thế kỉ này đã và đang tạo ra những đổi thay lớn trong bức tranh đa diện của nền bóng đá châu Âu.

Nếu như Sir Alex lui vào hậu trường vì vấn đề tuổi tác và sức khỏe thì hàng loạt HLV khác lại mất ghế sau một mùa giải gây thất vọng. Có thể kể ra hàng loạt chiến lược gia nổi danh như Jose Mourinho, Rafa Benitez, Roberto Mancini,…

Ảnh minh họa

Những cuộc chia ly trên đã tạo ra những guồng quay vô hình khiến không ít đội bóng bị cuốn vào vòng xoáy. Mourinho trở lại Chelsea trong khi Benitez lại “khăn gói” tới Napoli. HLV của Napoli, Walter Mazarri lại cập bến Inter Milan, Pellegrini tới Man City, David Moyes rời Everton tới Man Utd hay Ancelotti đang trên đường trở thành HLV trưởng của Real Madrid.

…tới những cuộc chạy đua lực lượng

Ở châu Âu vào thời điểm này, Real Madrid, PSG, Chelsea và Man City được xem là 4 đội bóng bạo chi nhất. Họ có thể sẵn sàng đổ hàng triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng để mang về bất cứ ngôi sao nào muốn có. Kì chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái có phần ảm đạm bởi 3/4 đội bóng này đều gặt hái được thành công (Real giành La Liga, Man City vô địch Premier League, Chelsea đăng quang Champions League).

Nhưng ở mùa giải vừa qua, cả 3 đại gia trên đều gây thất vọng lớn. Real Madrid và Man City vừa trải qua 1 mùa giải trắng tay (không tính danh hiệu siêu cúp hồi đầu mùa) trong khi Chelsea cũng chẳng đáp ứng được sự kì vọng của tỉ phú Abramovich dù vừa đăng quang Europa League. Điều đó có nghĩa rằng 3 gã nhà giàu này sẽ có một kì chuyển nhượng bận rộn ở mùa Hè năm nay.

Ảnh minh họa

Đó là điều đã được dự báo, nhất là khi họ đều chào đón những HLV mới. Chẳng bởi thế mà Man City đã có được 2 bản hợp đồng (Jesus Navas và Fernandinho) với mức giá 50 triệu bảng dù phiên chợ Hè chưa chính thức mở cửa. Điều đó đã phần nào thể hiện tham vọng của đoàn quân áo xanh. Nó vô tình gây sức ép lên các đối thủ cạnh tranh, mà trực tiếp nhất là Chelsea, đội bóng không dễ dàng buông xuôi trong cuộc chiến kim tiền.

Vừa trở lại Stamford Bridge, Jose Mourinho đã đăng kí một list danh sách dày đặc những ngôi sao đình đám như Edinson Cavani, Hulk, Stevan Jovetic, Daniele De Rossi hay Xabi Alonso. Để không bị lạc hậu, Chelsea buộc phải lao vào những cuộc chạy đua lực lượng. Nó đảm bảo rằng Premier League sẽ xuất hiện rất nhiều quả “bom tấn” ngay trong kì chuyển nhượng mùa Hè năm nay.

Bất cứ vị HLV nào khi gia nhập 1 đội bóng mới cũng xây dựng kế hoạch nhân sự để phù hợp với mục đích dụng binh. Mà ở Premier League, 3 đội bóng có khả năng cạnh tranh chức vô địch đều thay tướng (Man Utd, Man City, Chelsea). Sự thay đổi ở kiến trúc thượng tầng này chắc chắn sẽ tạo ra những biến đổi lớn ở mặt lực lượng. Không bất ngờ khi Man Utd liên hệ Cris Ronaldo, Cesc Fabregas, nhất là khi sức mạnh của họ bị đặt một dấu hỏi lớn sau khi Sir Alex ra đi. Bên cạnh đó là cuộc thay máu lực lượng của Arsenal sau mùa giải trắng tay thứ 8 liên tiếp.

Dù chỉ có 2 đối thủ cạnh tranh nhưng La Liga cũng nóng dần lên bởi những thương vụ đình đám. Ngay sau thất bại kinh hoàng trước Bayern ở Champions League, Barca đã có được quả “bom tấn” đầu tiên mang tên Neymar. Đó là liều doping đủ sức khiến Real phải “phá két” nếu không muốn tụt hậu. Và hiện tại, Kền kền đã dự chi ngân sách lớn cho những ngôi sao chất lượng như Gareth Bale, Luis Suarez hay Edinson Cavani.

Cuộc chạy đua lực lượng của đội bóng Hoàng gia chắc chắn chưa dừng lại ở những thương vụ này bởi trong thời gian tới, họ sẽ chào đón Carlo Ancelotti. Những thay đổi về lối chơi, chiến thuật buộc Real phải chiêu mộ những cầu thủ phù hợp. Ai dám chắc rằng những ngôi sao tên tuổi tại Bernabeu như Higuain, Benzema, Pepe, Alonso không trở thành những món hàng “thanh lí”?

Ảnh minh họa

Cuộc chiến tại Serie A có vẻ chìm lắng hơn khi Juventus đang thể hiện sức mạnh lấn lướt so với các đại gia còn lại. Nhưng tham vọng của “Lão bà” nhiều hơn thế. Sau 2 chức vô địch Scudetto liên tiếp, đội bóng thành Turin đã bắt đầu đặt mục tiêu giành Champions League. Như một hệ quả tất yếu, Juve chào đón Fernando Llorente và đang đàm phán hợp đồng với những ngôi sao tên tuổi khác như Higuain, Jovetic hay Carlos Tevez.

Ngay cả giải đấu ít được chú ý nhất ở châu Âu, Ligue 1 cũng trở nên nóng bỏng nhờ đại gia mới nổi, AS Monaco. Đội bóng công quốc đã gây sửng sốt làng túc cầu châu Âu với 4 thương vụ đình đám là Moutinho, Rodriguez, Carvalho và Radamel Falcao. Chính sách bạo chi của Monaco trở thành đòn bẩy buộc PSG phải “phá két” bằng những mục tiêu “khủng” cỡ Wayne Rooney hay Karim Benzema.

Cuộc chạy đua lực lượng ở châu Âu Hè này mang hiệu ứng domino. Mỗi sự thay đổi đều kéo theo những hệ lụy và một cuộc đua mới. Tất cả đều hứa hẹn sẽ tạo ra một kì chuyển nhượng bận rộn, nhiều bom tấn…!


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc