Bayern Munich bắt đầu kỷ nguyên thống trị châu Âu?

17:40, 03/06/2013
|

(VnMedia) - Bayern vừa trải qua một mùa bóng hoàn hảo với “cú ăn ba” lịch sử. Tất cả những thống kê đều chỉ ra rằng họ đang trên đường thiết lập đế chế thống trị mới ở lục địa già. Nhưng liệu đó có phải lời kết luận quá sớm?

Bayern và một mùa bóng hoàn hảo!

“Hoàn hảo” chắc chắn là cụm từ được nhắc tới nhiều nhất khi đề cập tới mùa giải vừa qua của Bayern Munich. Không chỉ giành Siêu cúp Đức, thầy trò Jupp Heynckes còn phá vỡ giới hạn của sự thành công khi vô địch Bundesliga với 17 kỉ lục khác nhau, giành Champions League sau 12 năm chờ đợi trước khi hoàn tất “cú ăn ba” bằng chức vô địch cúp Quốc gia Đức (DFB Pokal). Người Bavaria chỉ chờ có thế để kết luận rằng họ đã đứng trên đỉnh châu Âu!

Đó là cách suy nghĩ dễ hiểu của người Bavaria bởi lịch sử bóng đá châu Âu mới chỉ có 6 đội bóng làm được điều tương tự như Bayern, đó là Inter Milan (2010), Barcelona (2009), Manchester United (1999), PSV Eindhoven (1988), Ajax Amsterdam (1972) và Celtic (1967). Có nghĩa rằng xét về mặt thành tích, “Hùm xám” chẳng kém đội bóng nào ở lục địa già.

Ảnh minh họa

Nên nhớ, Bayern đã từng giành vé vào chung kết Champions League ở 3/4 mùa giải gần nhất. Điều đó có nghĩa rằng thành công của Hùm xám đã đến như một cái kết tất yếu, không phải sự thăng hoa bất ngờ như Chelsea ở mùa giải trước. Ở Bundesliga, họ đã chấm dứt cuộc nổi dậy của Dortmund sau 2 mùa giải bằng những thống kê đáng kinh ngạc (98 bàn thắng/18 bàn thua).

Chỉ riêng con số ấy đã chỉ ra một Bayern hoàn hảo giữa tấn công và phòng ngự. Đã rất lâu rồi, Bundesliga nói riêng và bóng đá châu Âu mới có được một đội bóng cân bằng tới vậy! Trong cả mùa giải, thầy trò Heynckes chỉ để thua vỏn vẹn 3 trận, trong đó có 2 trận đấu mang tính thủ tục. Có cảm giác rằng bất cứ khi nào Bayern muốn thắng, họ sẽ đạt được mục đích. Đó là điều mà Hùm xám đã cải thiện rất lớn sau 2 mùa giải gục ngã trước ngưỡng cửa vinh quang ở Champions League.

Không chỉ thành công trên sân cỏ, Bayern Munich còn rất giỏi làm kinh tế. Cụ thể, "Hùm xám" đứng thứ 4 trong danh sách những đội bóng giàu nhất thế giới sau Real Madrid, Barca và Man Utd.

"Chúng tôi luôn có một nguyên tắc là không được tiêu quá so với những gì mình có thể làm ra được", Giám đốc điều hành Karl-Heinz Rummenigge cho biết phương châm làm kinh tế của Bayern Munich.

Thật vậy, trong khi các ông lớn như Real Madrid, Barca hay Man Utd vung tiền mua sắm nhưng vẫn thông báo lỗ ở cuối mỗi năm tài khóa thì với Bayern Munich, con số của họ luôn là dương. Thêm một điều nữa, các fan chiếm tới 82% cổ đông của Bayern Munich, vậy nên đội bóng xứ Bavaria không phụ thuộc vào nguồn tiền của một ông chủ nào.

Sự phá cách về chiến thuật

Cái “hoàn hảo” mà Bayern đã đạt tới không chỉ thể hiện ở mặt thành tích. Ở đó còn có những thống kê đáng kinh ngạc và quan trọng hơn cả là thứ triết lý bóng đá đã và đang vươn tới sự hoàn mĩ. Trong thời kì Barca thống trị La Liga và châu Âu bằng 2 chức vô địch Champions League, tiki-taka là thứ vũ khí lợi hại nhất. Nhưng ở mùa giải này, chiến thuật của người Catalan đã bị Bayern hủy diệt bằng tỉ số khó tin (7-0).

Lối chơi pressing khoa học của Bayern chưa được đặt tên riêng. Một số người gọi tạm nó là “pressing kiểu Đức” hay “tiki-taka của người Đức”. Điều đó cũng không hề sai. Bayern chơi pressing, chạy nhiều, giữ khoảng cách và cự ly tốt để tạo nên một sức ép liên tục lên đối thủ.

Ảnh minh họa

Thực ra, tiki-taka đã từng nhiều lần bị khắc chế. Ở mùa trước, Chelsea đã làm được điều này và ở mùa giải vừa qua, Milan cũng từng khiến Barca im tiếng tại San Siro. Nhưng đó là khi Chelsea và Milan phải từ bỏ lối chơi sở trường của mình và tổ chức phòng ngự số đông mới có thể khiến Barca bế tắc.

Còn Bayern thì khác! Đó là lối chơi phòng thủ khu vực, sẵn sàng lấy tấn công làm phương thức phòng ngự. Bằng chứng là “Hùm xám” đã giành chiến thắng với tỉ số 7-0. Đó là chưa kể những chiến thắng hủy diệt khác mà Die Roten đã tạo ra ở sân chơi số 1 nước Đức.

Đây là kỉ nguyên của Hùm xám?

Bayern đã có một mùa giải thành công rực rỡ bằng cú ăn 3 lịch sử. Đây là lần đầu tiên họ lập được chiến tích này, hơn cả những bậc tiền bối đi trước như Franz Beckenbauer, Gerd Muller, Paul Breitner, Klaus Augenthaler hay Stefan Effenberg,… Đây là bước đệm hoàn hảo để gã khổng lồ xứ Bavaria khẳng định vị thế số 1 ở châu Âu.

Nhưng liệu đây có phải lời tuyên bố quá sớm? Nên nhớ, không phải chiến thắng nào cũng mở ra một kỷ nguyên thống trị. 12 năm trước, Bayern cũng lên ngôi tại đấu trường này, sau khi đánh bại Valencia ở trận chung kết thứ hai trong vòng 3 năm nhưng sau đó, họ bị lãng quên ở đấu trường số 1 châu Âu.

Ảnh minh họa

Năm 1999, Man Utd cũng đăng quang với cú ăn 3 lịch sử nhưng chẳng thể níu giữ được chuỗi thành công ấy ở những mùa giải kế tiếp. Hay ở mùa giải trước, Chelsea vô địch Champions League nhưng lối chơi “xe bus” của họ không thể là nền móng cho một kỷ nguyên mới. Đế chế bóng đá được thừa nhận gần nhất là Barca, với lối chơi đặc trưng là tiki-taka, được vận hành bởi một thế hệ xuất sắc cũng đang trong giai đoạn bị bắt bài khi ra trời Âu.

Mùa bóng này, Bayern đã đạt tới sự hoàn mĩ, ở cả danh hiệu lẫn dàn lực lượng đồng đều, có tính kế thừa. Nhưng chắc chắn họ không thể chủ quan. Kể từ mùa giải tới, Bayern sẽ chia tay Jupp Heynckes để bắt đầu một đế chế mới dưới thời Pep Guardiola. Chắc chắn Die Roten sẽ thay đổi. Những nhân tố quan trọng của Hùm xám như Robben - Ribery đã bước sang tuổi 30. Lấy gì đảm bảo rằng “Hùm xám” vẫn giữ được ngôi vị của mình trước sự lớn mạnh từng ngày của đại gia châu Âu khác!?


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc