Bảng A Confed Cup: Vé sớm cho Brazil và Italia?

06:52, 19/06/2013
|

(VnMedia) - Cùng sở hữu 3 điểm sau loạt trận đầu tiên, cả Brazil và Italia chỉ cần thêm 3 điểm nữa để nắm chắc tấm vé bán kết. Mục tiêu này của họ có thể sẽ được hoàn tất ngay loạt trận thứ 2 bảng A sẽ diễn ra rạng sáng mai.

Brazil - Mexico: Tiếp đà thăng hoa


Đúng như sự kì vọng của các CĐV nhà, thầy trò Luiz Felipe Scolari đã có sự khởi đầu hoàn hảo tại Confed Cup 2013 với chiến thắng tưng bừng 3-0 trước Nhật Bản. Trận thắng thuyết phục này đã phần nào thể hiện sức mạnh và khát khao đăng quang của đoàn quân xứ Samba, nhất là khi Big Phil đang muốn chứng tỏ ông đang đi đúng hướng trên hành trình tìm vàng cho Selecao ở World Cup 2014.

Scolari vốn là một HLV thực dụng và chẳng bất ngờ khi ông đang gạt bỏ chất thơ và ngẫu hứng đang tồn tại ở đội tuyển Brazil. Ngoài việc loại bỏ một số nhân tố quan trọng như Kaka, Ronaldinho, Ramires, Pato, cựu thuyền trưởng Chelsea đang gò Brazil vào lối chơi mang tinh thần tập thể, kỉ luật.

Đó là lối chơi đã được bộc lộ trong chiến thắng trước Nhật Bản. Đến cả một chân sút “màu mè” như Neymar cũng dẹp bỏ những động tác thừa để hướng đến hiệu quả tối đa, và anh thậm chí làm rất tốt bằng bàn mở tỉ số cực kì đẹp mắt. Brazil hiện tại đã khác so với thời Mano Menezes! Không đẹp mắt nhưng hiệu quả và điều quan trọng là họ vẫn đảm bảo mục tiêu 3 điểm trong những trận đấu quan trọng.

Ảnh minh họa

Neymar sẽ giúp Brazil giành vé vào bán kết?

Đây cũng chính là phong cách mà Big Phil đã mang tới cho Brazil ở VCK World Cup 2002, giải đấu mà họ đã đánh bại ĐT Đức ở trận chung kết để giành chức vô địch thế giới lần thứ 5. Khi ấy, Big Phil bị chỉ trích kịch liệt nhưng ông đã thành công, ít nhất là ở mặt thành tích.

Chiến thắng trước đối thủ yếu như Nhật Bản rõ ràng chưa thể đánh giá hết khả năng của Brazil. Bởi vậy, trận chiến thứ 2 với Mexico đêm nay được xem là cơ hội để thầy trò Scolari tiếp tục chứng tỏ sự hoàn mĩ trong lối chơi. Với 3 điểm giành được trước Nhật Bản, cộng với việc Italia đã đánh bại Mexico trong trận đầu tiên, Brazil sẽ giành vé đi tiếp nếu vượt qua nhà vô địch CONCACAF trong trận ra quân thứ 2.

Lịch thi đấu
Confed Cup 2013

Thứ Năm, ngày 20/6/2013

Bảng A

Brazil – Mexico (2h00)
Italia – Nhật Bản (5h00)

Thứ Sáu, ngày 21/6/2013

Bảng B

Tây Ban Nha – Tahiti (2h00)
Nigeria – Uruguay (5h00)

Lịch sử đang ủng hộ Brazil bởi trong 23 lần đối đầu cùng Mexico, họ thắng 14 và chỉ để thua 8. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, đội bóng Bắc Mỹ hoàn toàn áp đảo Selecao với 3/5 trận thắng, gồm cả trận giao hữu (2-0) hồi tháng 6 năm ngoái.

Đáng nói hơn cả là ở trận chung kết bóng đá Thế vận hội 2012, Mexico đã kiêu dũng đánh bại Olymic Brazil bao gồm nhiều hảo thủ như Juan, Leandro Damiao, Thiago Silva, Marcelo, Oscar, Lucas, Hulk, Neymar… với tỉ số 2-1, buộc bóng đá nước này tiếp tục phải chờ đợi trong mỏi mòn HCV bóng đá Olympic suốt từ năm 1952 đến nay.

Nhưng hiện tại, Mexico đang có phong độ không tốt. Dù bất bại trước khi bay sang Brazil dự giải, Mexico lại thể hiện một diện mạo nhạt nhòa với 8 trận hòa (5 trận kết thúc với tỉ số 0-0) và chiến thắng duy nhất trước Jamaica ở vòng loại World Cup 2014 có tỉ số là 1-0! Cơn khô hạn bàn thắng đang đeo đuổi nhà vô địch CONCACAF. Kể cả ở trận thua Italia trong trận ra quân, bàn gỡ của Chicharito đến từ chấm phạt 11 m chứ không do sự phối hợp đồng đội hay một khoảnh khắc tỏa sáng của hàng tiền đạo.

Với phong độ tệ hại của hàng công, rất khó để Mexico có cơ hội giành điểm trước Brazil, nhất là khi Selecao có lợi thế sân nhà và đang hừng hực khí thế sau trận thắng Nhật Bản.

Dự đoán: Brazil thắng 2-0

Đội hình dự kiến


Brazil (4-3-3): César - Alves • Silva • Luiz • Marcelo - Gustavo • Paulinho • Oscar - Hulk • Neymar • Fred.

Mexico (4-2-3-1): Corona - Mier • Moreno • Rodríguez • Salcido - Zavala • Torrado - Santos • Aquino • Guardado – Hernández.

Italia – Nhật Bản: Mặt trời lặn ở Pernambuco

Trước trận ra quân thứ 2 gặp Nhật Bản, HLV Cesare Prandelli bất ngờ xếp Italia vào “cửa dưới” so với nhà vô địch châu Á. Nguyên nhân được vị thuyền trưởng Azzurri đưa ra là đội bóng xứ Anh đào đang được dẫn dắt bởi 1 người Italia là Alberto Zaccheroni.

“Tôi cho rằng Nhật Bản được đánh giá nhỉnh hơn Italia bởi họ có nhiều hơn chúng tôi một ngày nghỉ. Thêm nữa, HLV Alberto Zaccheroni hiểu chúng tôi rất rõ. Ông ấy biết Italia vận hành như thế nào. Tôi cho rằng ông ấy sẽ dành một cái bẫy cho chúng tôi”, Prandelli nhận định trên trang chủ của FIFA.

Prandelli dường như đã đánh giá Nhật Bản quá cao bởi Italia chưa từng thất bại trước đội bóng đến từ xứ sở Mặt trời mọc trong lịch sử. Hơn nữa, xét về thực lực vào lúc này, Italia được đánh giá cao hơn Nhật, đội đã thảm bại 0-3 trước Brazil ở lượt trận mở màn. Còn đội bóng của Prandelli đã vượt qua đối thủ khó chịu Mexico một cách khá thuyết phục.

Ảnh minh họa

Pirlo vẫn là linh hồn của Azzurri

Nói là thuyết phục bởi Italia đã thể hiện lối chơi đầy bản lĩnh trước nhà vô địch CONCACAF. Hiếm có trận đấu nào đoàn quân áo thiên thanh lại lấn lướt đối thủ tới vậy dù tỉ số chỉ là 2-1. Với bộ đôi tiền vệ trụ De Rossi – Pirlo, Azzurri đã kiểm soát toàn bộ tuyến giữa và tạo ra vô số cơ hội.

Về mặt nhân sự, Italia không khác nhiều so với thời điểm tham dự VCK EURO 2012, giải đấu mà họ lọt vào chung kết. Về mặt lối chơi, Azzurri tỏ ra nguy hiểm hơn khi Cesare Prandelli tạo cơ hội đá chính cho 2 hậu vệ cánh Abate và Sciglio. Với những sự bổ sung này, Italia đã trở thành đội bóng có sự kết hợp hoàn hảo giữa Milan và Juve.

Thêm vào đó, Pirlo vẫn giữ được vai trò nhạc trưởng dù đã bước sang tuổi 34 và vừa trải qua một mùa giải không thực sự ấn tượng với Juventus. Không ai khác, chính Pirlo là người đã “mở hàng” may mắn cho Azzurri ở Confed Cup lần này với siêu phẩm đá phạt ở trận đấu thứ 100 của anh trong màu áo thiên thanh. Đó là chưa kể một Balotelli cực kì hiệu quả ở vị trí trung phong. Chính tiền đạo này đã nổ súng giúp Italia giành 3 điểm trong trận ra quân và nhận được lời khen ngợi hết lời từ huyền thoại Pele.

Trong khi đó, Nhật Bản chẳng tạo được dấu ấn nào trong trận thua Brazil 0-3. Niềm hi vọng lớn nhất của nhà vô địch châu Á, Kagawa không mang đến động lực và sự sáng tạo cho hàng công. Thậm chí, tiền vệ này gần như mất hút giữa bộ đôi tiền vệ trụ Luiz Gustavo và Paulinho và không có nổi một cú sút nào trong suốt cả trận. Sự lép vế của Kagawa trước các tiền vệ phòng ngự của Selecao chính là một phần nguyên nhân dẫn đến sự bế tắc trong tấn công của Nhật Bản ở trận ra quân.

Một thất bại nữa sẽ khiến thầy trò Alberto Zaccheroni phải khăn gói về nước. Đó là viễn cảnh đã được cảnh báo tại Pernambuco rạng sáng mai, nhất là khi Italia của Prandelli vẫn đang thể hiện phong độ ấn tượng.

Dự đoán: Italia thắng 3-1

Đội hình dự kiến

Italia (4-2-3-1): Buffon - Abate • Barzagli • Chiellini • Sciglio - De Rossi • Pirlo - Montolivo • Marchisio • Giaccherini – Balotelli.

Nhật Bản (4-2-3-1): Kawashima - Uchida • Yoshida • Konno • Nagatomo - Hasebe • Endo - Okazaki • Honda • Kagawa – Maeda.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc