3 ứng viên sáng giá nhất cho Confederations Cup

13:14, 13/06/2013
|

(VnMedia) - Với vị thế nhà vô địch thế giới, hiển nhiên Tây Ban Nha được xem là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch Confederations Cup 2013. Tuy nhiên, giải đấu này vẫn còn rất nhiều ẩn số thú vị khác như Brazil hay Italia…

Brazil: Sức mạnh từ công cuộc trẻ hóa

Là nước chủ nhà đăng cai World Cup 2014, mỗi bước đi của ĐT Brazil luôn bị đặt trong ánh mắt soi xét của người hâm mộ bóng đá thế giới. Đơn giản bởi đoàn quân áo vàng - xanh đang là đội bóng giàu thành tích nhất thế giới với 5 chức vô địch World Cup. Không chỉ vậy, ở sân chơi dành cho các nhà vô địch như Confederations Cup, Selecao cũng chứng tỏ vị thế số 1 với 3 lần đăng quang.

Trong lần thứ 2 tiếp quản ĐT Brazil, HLV Luiz Felipe Scolari không còn trong tay những ngôi sao tầm cỡ như Rivaldo, Roberto Carlos, Cafu, Lucio hay Ronaldo trước đây. Tuy nhiên, Big Phil lại đang sở hữu lứa thế hệ trẻ đầy tiềm năng.

Ảnh minh họa

Quá trình trẻ hóa mạnh mẽ của Brazil sau thất bại ở tứ kết World Cup 2010 đã tạo cơ hội cho nhiều ngôi sao trẻ nổi lên. Trong đó, phải kể tới những cái tên sáng giá như Neymar, Oscar, Lucas Moura, David Luiz, Ganso hay Leandro Damiao. Vấn đề lớn nhất mà Scolari đang đối mặt chính là kinh nghiệm thi đấu của lứa thế hệ mới. Dù đã liên tục cọ xát và giao hữu nhưng ĐT Brazil hiện tại vẫn thiếu những thủ lĩnh vượt tầm. Thậm chí, ngôi sao được đánh giá cao nhất là Neymar cũng mới chỉ vừa hoàn tất hợp đồng chuyển nhượng sang Barcelona.

Lịch thi đấu của Brazil
tại Confed Cup 2013

02h00 ngày 16/06
Brazil vs Nhật Bản

02h00 ngày 20/06
Brazil vs Mexico

02h00 ngày 23/06
Brazil vs Italia

Tất nhiên, một đội hình trẻ trung luôn có những lợi thế của nó. Sức trẻ và lòng nhiệt huyết của các cầu thủ đang ở tuổi đôi mươi là những vũ khí rất khó lường, nhất là khi hầu hết các cầu thủ Brazil coi thành tích ở đội tuyển là bệ phóng cho sự nghiệp của họ trong tương lai. Hơn nữa, Brazil còn được thi đấu trên sân nhà ở Confederations Cup lần này và xa hơn nữa là World Cup 2014.

Đến với Confed năm nay, Scolari mạnh dạn loại bỏ 2 công thần là Kaka và Ronaldinho. Điều đó cho thấy Big Phil đã đặt trọn niềm tin vào lực lượng trẻ. Có thể Confed Cup lần này không phải mục tiêu cao nhất của Selecao nhưng đây sẽ sân chơi giúp đội bóng xứ Samba nhận ra mình đang ở đâu trên bản đồ bóng đá thế giới.

Khi ấy, Brazil vẫn sẽ là ứng viên sáng giá cho chức vô địch Confed Cup, giải đấu khởi đầu cho giấc mơ vàng World Cup 2014. Neymar, Oscar và một vài tên tuổi sáng giá khác hoàn toàn có thể trở thành những phát hiện thú vị ở giải đấu năm nay.

Tây Ban Nha: Đẳng cấp của thế hệ vàng

Kể từ năm 2008 tới nay, Tây Ban Nha luôn là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch các giải đấu lớn ở phạm vi châu lục và thế giới. Đó là điều không phải bàn cãi bởi đội bóng xứ Bò đang sở hữu dàn lực lượng ở vào độ chín tài năng. Minh chứng rõ ràng nhất là họ đã giành 2 chức vô địch châu Âu liên tiếp (2008 và 2012) và 1 chức vô địch thế giới (2010).

Tây Ban Nha đến với Confed Cup lần này trong vị thế nhà vô địch thế giới, cái mác mà bất cứ đối thủ nào cũng phải kính nể. Cái khó của HLV Del Bosque vào thời điểm này lại là cuộc khủng hoảng “thừa” lực lượng. Rõ ràng, với lứa thế hệ tài năng, ngài râu kẽm đang phải đau đầu để tìm ra một đội hình ưng ý nhất.

Tất nhiên, lực lượng chính của Tây Ban Nha hiện tại vẫn là những ngôi sao nòng cốt của Barca và Real Madrid. Nhưng nên nhớ, La Roja vẫn còn quá nhiều tên tuổi khác như Juan Mata (Chelsea), David Silva (Man City) hay Santi Cazorla (Arsenal)…Đó là niềm mơ ước với bất cứ đội bóng nào.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Del Bosque cũng đang đau đầu với một bài toán khác. Đó là việc lựa chọn vị trí trung phong cho ĐT Tây Ban Nha. Kể từ khi David Villa dính chấn thương, La Roja đã mất đi một “số 9” hoàn hảo. Dù còn trong tay những sự lựa chọn khác như Fernando Torres hay Roberto Soldado nhưng bộ đôi này đều không chứng minh được khả năng trong màu áo câu lạc bộ.

Lịch thi đấu của TBN
tại Confed Cup 2013

05h00 ngày 16/06
Tây Ban Nha vs Uruguay

02h00 ngày 21/06
Tây Ban Nha vs Tahiti

02h00 ngày 24/06
Tây Ban Nha vs Nigeria

Bởi vậy mà Tây Ban Nha đã từng phải sự dụng một sơ đồ lạ lẫm (4-6-0) ở VCK Euro 2012. Nói như vậy để thấy rằng, Bò tót hiện nay sống nhờ vào hơi thở của hàng tiền vệ siêu khủng của mình. Bất cứ cái tên nào ở hàng tiền vệ cũng là những siêu sao và xứng đáng đá chính ở mọi CLB lớn tại châu Âu. Mặc dù thiếu vắng Xabi Alonso do chấn thương, nhưng Tây Ban Nha đã có một Javi Martinez đang có phong độ cực cao sau khi cùng Bayern giành cú ăn 3 vĩ đại mùa bóng năm nay. Đó là chưa kể đến một Sergio Busquets dày dặn kinh nghiệm và thi đấu ổn định trong suốt nhiều năm qua.

Nếu phát huy được đúng năng lực của mình, hàng tiền vệ đầy sao của Tây Ban Nha có thể xuyên thủng bất cứ hàng phòng ngự nào bẳng khả năng chơi bóng biến hóa của mình. Đây chính là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch Confederations Cup năm nay!

Italia: Sự kết hợp hoàn hảo

Cách đây 4 năm, Italia đã từng tham dự Confed Cup tại Nam Phi trong vị thế nhà vô địch thế giới. Họ cũng nằm trong bảng đấu có Brazil, và kết cục là bị loại sớm. Thậm chí, màn trình diễn của Italia khi đó còn tệ hại đến nỗi, đối thủ được đi tiếp, ĐT Mỹ, cũng chỉ có 3 điểm, bằng với họ nhưng ghi được nhiều hơn 1 bàn thắng.

3 năm trước, tại World Cup cũng ở Nam Phi, Italia đã trở thành nhà vô địch thế giới thứ 2 (sau Pháp năm 2002) bị loại ngay ở vòng bảng. Đó cũng là một phần nguyên nhân khiến FIFA thay đổi điều luật, bắt nhà đương kim vô địch thế giới phải đá vòng loại thay vì giành vé thẳng vào VCK.

2 thất bại cay đắng ở Confed Cup 2009 và World Cup 2010 khiến Italia bị nghi ngờ về sức mạnh, đặc biệt khi họ đã chia tay rất nhiều ngôi sao sau VCK World Cup 2006. Nhưng kể từ khi Cesare Prandelli lên nắm quyền (sau VCK World Cup 2010), Azzurri đã “lột xác” theo hướng trẻ hóa kết hợp nhuần nhuyễn với thế hệ lão tướng đầy tài năng.

Ảnh minh họa

Kết quả, Italia dù không được đánh giá cao đã lầm lũi tiến vào trận chung kết EURO 2012. Dù không thể đăng quang nhưng Azzurri đã khiến người hâm mộ bóng đá thế giới phải có cái nhìn khác về đội bóng này. Hiện tại, Prandelli vẫn phát triển Italia theo mô hình cũ. Ngoài những ngôi sao trụ cột như Buffon, Pirlo, Chiellini, De Rossi, Montolivo, HLV Prandelli còn sẵn sàng trao cơ hội cho những mầm non tương lai như El Shaarawy, Balotelli, De Sciglio hay Verratti.

Lịch thi đấu của Italia 
tại Confed Cup 2013

02h00 ngày 17/06/13
Mexico vs Italia

05h00 ngày 20/06/13
Italia vs Nhật Bản

02h00 ngày 23/06/13
Italia vs Brazil

Theo nhận định của Marcello Lippi, đây là sự kết hợp hoàn hảo của Azzurri sau thời điểm họ đăng quang World Cup 2006. Tại vòng loại World Cup 2014, đoàn quân áo thiên thanh vẫn đang tiến những bước vững chắc với chiến tích bất bại. Trong trận giao hữu với Brazil cách đây không lâu, Italia đã xuất sắc cầm hòa với tỉ số 2-2.

Ở Confed Cup lần này, Italia rơi vào bảng A với sự góp mặt của Brazil, Nhật Bản và Mexico. Đó đều là những đối thủ nặng kí với thầy trò Cesare Prandelli. Nhưng với bản lĩnh đã được thể hiện từ VCK EURO 2012, Azzurri hoàn toàn có thể tạo nên những bất ngờ thú vị ở giải đấu năm nay.

Ngoài 3 ứng cử viên sáng giá trên, Confed Cup 2013 vẫn còn 2 ẩn số thú vị khác như Mexico hay Uruguay.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc