Vì sao Man Utd chọn David Moyes?

14:02, 09/05/2013
|

(VnMedia) - Tên tuổi của HLV Moyes không thể so sánh với “người đặc biệt” Mourinho hay chiến lược gia trẻ tuổi Klopp của Dortmund. Thế nhưng đáng ngạc nhiên là Man Utd vẫn đặt niềm tin vào HLV của Everton này.
 

Mourinho không hợp với Man Utd
 
“Người đặc biệt” đang khó ở tại Real Madrid khi không thể giúp “kền kền trắng” lần thứ 10 đăng quang vô địch Champions League. Không những vậy, đội bóng Hoàng gia còn bị chỉ trích vì để Barca quá lấn lướt tại La Liga.

 Ảnh minh họa

 MU không "kết" Mourinho

 
Tin đi, tin lại qua báo chí, ai cũng hiểu HLV Mourinho đang trên đường trở lại Ngoại hạng Anh. Nhưng chưa chắc “người đặc biệt” đã nhận lời dẫn dắt Chelsea vì Stamford Bridge vẫn còn đó “kỳ đà cản mũi” Abramovich từng khiến Mourinho phải dứt áo ra đi.
 
Trong bối cảnh đó việc Sir Alex đột ngột tuyên bố nghỉ hưu thực sự là cơ hội tuyệt vời để 2 tên tuổi Mourinho và Man Utd kết hợp lại. Người hâm mộ “quỷ đỏ” khỏi phải nói đang hồi hộp chờ ngày “đại hỉ” đó diễn ra.
 
Thế nhưng những thông tin phát đi từ đại bản doanh Old Trafford cho thấy, giới thượng tầng của Man Utd không tỏ ra mấy hào hứng với Mourinho, cho dù tài năng và tầm ảnh hưởng của “người đặc biệt” không hề thua kém Sir Alex.
 
Nhìn đi, nhìn lại bóng đá châu Âu hiện nay, Mourinho vẫn nổi lên là một trong những nhà cầm quân tài ba nhất. Ông từng đưa Chelsea trở thành đối trọng của Man Utd tại Ngoại hạng Anh, dẫn dắt Inter Milan tới cú ăn ba vĩ đại nhất trong sự nghiệp của Nerazzurri. Dù không quá thành công với Real Madrid nhưng “người đặc biệt” cũng tạo được sự ảnh hưởng của mình qua những danh hiệu vô địch La Liga, cúp nhà Vua…
 
Ngoài ra, chiến lược gia Bồ Đào Nha này còn phát hiện và nâng không ít cầu thủ lên tầm ngôi sao như Drogba, Petr Cech, Michael Essien, Angel Di Maria, Ozil… Với bộ sưu tập đáng nể như vậy tại sao những ông chủ của Man Utd vẫn phớt lờ ứng cử viên Mourinho?
 
Có thể khẳng định chắc chắn nguyên nhân không xuất phát từ vấn đề chuyên môn. Có chăng chính là cách chi tiêu bạt mạng và biệt hiệu “ăn xổi” của “người đặc biệt”. Chúng ta đều biết, HLV Mourinho luôn yêu cầu đội bóng mà ông dẫn dắt chi ra cả trăm triệu USD cho mỗi kỳ chuyển nhượng để đem về những ngôi sao thượng thặng, trường hợp của C.Ronaldo, Kaka, Benzema, Ozil… là những ví dụ hay những yêu sách tương tự khi ông gắn bó với Inter Milan.
 
Gia đình Glazer vốn nổi tiếng chi tiêu tằn tiện và đặt hiệu quả kinh tế cao nhất nên sẽ không thể chiều lòng ông Mourinho kiểu như vậy. Ngoài ra cá tính quá mạnh, có phần ương bướng, bất cần của “người đặc biệt” cũng không hợp với truyền thống của Man Utd.
 
Man Utd cần tới một HLV kiểu Sir Alex xây dựng đội bóng có tính đoàn kết cao và gắn bó lâu dài chứ không “nhảy cóc” thường xuyên như ông Mourinho.
 
David Moyes thích hợp hơn Mourinho!
 
Xét về những yêu cầu đặt ra ở trên, ông David Moyes tỏ ra phù hợp với Man Utd hơn hẳn. Không phải ngẫu nhiên đích thân Sir Alex chỉ định HLV người đồng hương tiếp quản chiếc ghế của mình.

 Ảnh minh họa

 Moyes sẽ kế nhiệm Sir Alex?


Có một sự thật là David Moyes không phải HLV tầm cỡ ngay cả tại Ngoại hạng Anh vì bằng chứng là Everton chưa bao giờ chen chân được vào nhóm “top 5”. Bản thân Everton cũng không gặt hái được thành tích gì đáng nể tại các cúp châu Âu dưới thời Moyes.
 
Tuy nhiên, BLĐ Man Utd lại đánh giá rất cao khả năng xoay sở của chiến lược gia này và ở ông Moyes có điều gì đó tương đồng với Sir Alex. Đó là khả năng đào tạo lứa trẻ, có con mắt tinh tường trong những vụ chiêu mộ cầu thủ. Chính Rooney, ngôi sao của MU được HLV Moyes phát hiện. Ngoài ra một loạt cái tên như Joleon Lescott, Steven Pienaar, Leighton Baines, Marouane Fellaini cũng được chiến lược gia này nâng tầm và trở thành trụ cột ở các đội bóng sau này.
 
Ngoài ra, chiến lược gia này cũng không hề kém cạnh HLV Wenger trong vấn đề làm giàu cho CLB từ những thương vụ mua bán cầu thủ. Đó là lý do ông Moyes là HLV duy nhất tại Ngoại hạng Anh được hưởng mức lương cao hơn toàn bộ cầu thủ (hơn 4 triệu bảng/năm).
 
Hiện tại hợp đồng của HLV Moyes với Everton sẽ kết thúc vào mùa hè 2013. Bản thân ông Moyes cũng lừng khừng chưa có ý định gia hạn thêm thời gian với đội bóng. Đó là cơ sở để người ta tin rằng sẽ có một cuộc thay đổi mạnh mẽ tại Everton.


Minh Quang

Ý kiến bạn đọc