VFF chơi "bịt mắt trốn tìm" với dư luận!

19:39, 02/05/2013
|

(VnMedia) - Sắp rút lui nhưng hai vị lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) vẫn sốt sắng kế hoạch đưa ông Hoàng Văn Phúc nắm cương vị ở tuyển Việt Nam trong 2 năm tới đây, vốn không còn nằm trong thời gian làm việc của chính họ.

VFF nhiệm kỳ 6 làm quá trách nhiệm

Đến tháng 6 tới đây, ban chấp hành VFF nhiệm kỳ 6 sẽ chính thức rút lui để nhường vị trí lại cho một ê kíp mới. Qua trao đổi với giới truyền thông, chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ thừa nhận rút lui sau 2 nhiệm kỳ liên tiếp quản lý bộ máy bóng đá nước nhà. Tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng cũng xin nghỉ sau khi được bổ nhiệm thay ông Trần Quốc Tuấn rút lui vì áp lực thất bại tại SEA Games 2011.
 
Ấy vậy mà ông Hỷ và ông Tuấn lại là người sốt sắng nhất trong việc tìm ai là thuyền trưởng cho tuyển Việt Nam trong 2 năm tới đây. Trong suốt thời gian qua, hai vị quan chức VFF sắp nghỉ hưu này liên tục có cuộc thương thảo với huấn luyện viên (HLV) Hoàng Văn Phúc, cho dù ông thầy nội này thất bại nặng ở vòng loại Asian Cup 2015 vừa qua.
 
Không chỉ tạo điều kiện cầm quân ở U23 Việt Nam dự SEA Games 27, VFF còn muốn ông Phúc cầm quân ở đội tuyển, dù năng lực chuyên môn đã bị nghi ngờ. Việc ông Hỷ hay ông Bằng sẵn sàng trả mức lương cao từ 100 -200 triệu/tháng, để ông Phúc nhận lời; rồi đề nghị ông Phúc làm nhân viên thuộc quyền ở VFF, cho thấy chiến lược gia người Hà Nội được lòng lãnh đạo cấp trên VFF như thế nào.

Ảnh minh họa

 Sắp nghỉ hưu đến nơi, lãnh đạo VFF nhiệm kỳ 6 vẫn quyết định việc mời ông
Hoàng Văn Phúc (đứng) nắm tuyển Việt Nam 2 năm tới đây

Dù nhận lời mời của VFF, khi chính thức rút lui khỏi công tác huấn luyện ở đội hạng Nhất Hà Nội FC, ông Phúc lại từ chối làm người của VFF để dễ dàng cầm quân ở tuyển. Thay vào đó, ông Phúc chỉ nhận lời làm việc trong vòng 2 năm và lấy thước đo thành tích tại SEA Games 2013 này, để quyết định công việc lâu dài ở đội tuyển.
 
Vào ngày 7/5 tới đây, lãnh đạo VFF cùng HLV họ Hoàng sẽ chính thức ký vào hợp đồng làm việc trong vòng 2 năm. Suốt trong 2 tháng gần đây, người ta chỉ thấy ban chấp hành VFF nhiệm kỳ 6 sốt sắng đăng đàn về việc mời ông Phúc làm việc, trong lúc những gương mặt chủ chốt được bầu vào nhiệm kỳ 7 lại tỏ ra im ắng trước kế hoạch mời thầy nội cầm quân ở tuyển của ông Hỷ và ông Bằng đang làm hiện tại.

Mà rõ ràng ai cũng thấy lãnh đạo VFF nhiệm kỳ 6 đang lo việc quá trách nhiệm, thời hạn của mình khi chỉ hơn 1 tháng nữa là sẽ rút lui khỏi các vị trí quyền lực của liên đoàn.
 
VFF lại tính chiêu rũ bỏ trách nhiệm?

Dễ nhận ra chiêu mời HLV Hoàng Văn Phúc làm việc ở đội tuyển lúc này của VFF như "mũi tên trúng hai đích". Quả thực năng lực và thành tích của ông Phúc trong những trận đấu vừa qua đã lộ nhược điểm và việc trở lại phương án mời những thầy nội danh giá, tên tuổi như Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng cần được thực hiện, hoặc mời thầy ngoại chất lượng phục vụ kế hoạch dài lâu nâng tầm đội tuyển.
 
Nhưng thay vì hành động thông thường ấy, VFF đi một nước cờ khác gây nhiều tranh cãi, dò xét từ dư luận. Quả thực là những nhân vật sẽ nằm trong ban chấp hành VFF nhiệm kỳ 7 không có tuyên bố cụ thể về việc ký hợp đồng với ông Phúc để xem như sự đã rồi. Nếu ông Phúc thành công ở SEA Games 2013, như việc lọt vào chung kết chẳng hạn, VFF nhiệm kỳ 7 lẫn nhiệm kỳ 6 đều được tiếng thơm là "nhìn xa trông rộng", vì đã tin tưởng, đặt niềm tin cho thầy nội.

Ảnh minh họa

Nếu ông Phúc thất bại tại SEA Games 2013, lãnh đạo VFF nhiệm kỳ 7
có thể đổ trách nhiệm cho tiền nhiệm khóa trước đã nghỉ hưu

Còn ngược lại ông Phúc thất bại như những lần gần đây, VFF nhiệm kỳ 7 có thể đổ trách nhiệm cho người tiền nhiệm. Mà ai cũng biết ông Nguyễn Trọng Hỷ hay Ngô Lê Bằng đều xin nghỉ vào tháng 6/2013, nên việc có thêm trách nhiệm hay được tiếng thơm cũng chẳng có gì phải lo lắng.
 
Chỉ đáng lo cho đội tuyển nước nhà bỗng nhiên bị đặt trong tình thế khó xử khi VFF đang có những toan tính, nước cờ riêng thời hậu chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ. Có cảm giác người cầm quân cho đội tuyển Việt Nam vẫn ở thế tương đối, khi chính ông Phúc cũng có thể bị mất chức nếu U23 Việt Nam lại thua ở SEA Games 27.
 
Lúc ấy VFF nhiệm kỳ 7 thoát bài toán trách nhiệm khi người cũ đều đã nghỉ cả, còn dư luận cũng không biết đổ trách nhiệm về đâu nếu ông Phúc mất chức, khi đáng lý những người ở cấp quản lý vĩ mô như VFF cần có chiến lược đúng đắn, dài hơi hơn để tuyển Việt Nam thực sự thi đấu khả quan, thành công ở sân chơi khu vực lẫn châu lục.

Quả phép tính có lợi nhiều đường của VFF khi ký hợp đồng với ông Phúc vào đầu tháng 5 này, khi lãnh đạo nhiệm kỳ 6 và nhiệm kỳ 7 đều có lợi và không chịu thiệt thòi gì!


Phương Thảo

Ý kiến bạn đọc