V-League 2013: Hàng ngoại lấn át nội!

22:47, 13/05/2013
|

(VnMedia) - Ở 5 vòng đấu đầu tiên, các chân sút nội tỏa sáng ấn tượng vượt trội so với ngoại binh. Nhưng đến 4 vòng trở lại đây, số tiền đạo nội lại tịt ngòi mang theo nỗi lo lắng khi kỳ SEA Games 2013 đã đến gần.
 
Nội binh khi tỏ, khi mờ
 
Cuộc đua ở mùa giải 2013 bắt đầu không thể vui hơn cho các chân sút Việt, khi họ tỏa sáng và có dấu ấn đậm nét ở câu lạc bộ mình đầu quân. Như Lê Công Vinh có 5 vòng đầu tiên như tuần “trăng mật” với đội bóng quê hương. 5 bàn trong 4 trận đầu tiên, Vinh “còm” được xem là bản hợp đồng hời nhất mà Sông Lam Nghệ An có được mùa này.
 
Hoặc trường hợp Quang Hải cũng bay cao ở đội bóng mới V.Hải Phòng. Dù không có cơ hội ra sân đá chính từ đầu nhưng biết thể hiện đúng lúc. Pha dứt điểm tinh thế khi thủ  môn Thanh Bình bắt không gọn bóng của Hải “gà” giúp đội bóng đất Cảng hạ gục đương kim vô địch SHB.Đà Nẵng ở Lạch Tray là minh chứng cụ thể. H

ay lão tướng Việt Thắng đang là trụ cột không thể thiếu ở hàng công khi ĐT.Long An đặt mục tiêu trụ hạng mùa này. Chưa kể những chân sút trẻ khác như Anh Tuấn (V.Nịnh Bình), Minh Tuấn (SHB.Đà Nẵng), Thanh Tấn (HA.Gia Lai)… cũng được ra sân thử lửa nhiều hơn trong các trận đấu đã qua.

Ảnh minh họa

Công Vinh (số 89) chơi thiếu thuyết phục kể từ khi trở lại sau cơn ốm

Song mọi thứ lại sớm trở về chu trình cũ khi các ngoại binh lại lấn dần sự tỏa sáng tức thì của nội binh. Tiền đạo Công Vinh sau khi bị ốm trở lại chơi chưa ấn tượng ở 3 vòng vừa qua, tác động không nhỏ khiến đội bóng xứ Nghệ thua 2 trận liên tiếp. Quang Hải dần mất vị trí vào bộ ba Fortunalto – Antonio – Trần Văn Tân ở hàng công.
 
Kể cả các chân sút trẻ cũng chưa để lại nhiều lắm ấn tượng, cảm xúc khi ra sân, như trường hợp “Huỳnh Đức đệ nhị” Hà Minh Tuấn ở đội bóng sông Hàn. Đó là mối lo quá lớn khi SEA Games 2013 sắp đến gần, khi U23 Việt Nam lại thiếu thốn chân sút tốt.
 
Kể cả tuyển thủ Việt kiều Mạc Hồng Quân tính về nước thi đấu cho Thanh Hóa ở giai đoạn 2 V-League 2013, cũng là phương án mang nhiều rủi ro. Ai cũng hiểu cầu thủ quốc tịch Séc gốc Việt này cần cọ xát môi trường cạnh tranh, khắc nghiệt hơn ở tầm châu Âu thay vì về nước.

Chưa chắc Hồng Quân trưởng thành hơn trên sân cỏ mà nỗi lo chấn thương, sự phập phù phong độ lại xuất hiện đối với nhiều chân sút có số má khác của tuyển Việt Nam từng gặp như Công Vinh, Quang Hải, Việt Thắng, Đình Tùng, Văn Quyết…
 
“Vua phá lưới” lại thuộc về ngoại binh?

Có thể thấy rằng cuộc đua giành danh hiệu “Vua phá lưới” mùa này vẫn chỉ là chuyện riêng của các cầu thủ ngoại. Vì so sự ổn định, sắc sảo các ngoại vẫn tỏ ra lấn lướt các cầu thủ nội của chúng ta.
 
Thậm chí nhìn qua 9 vòng đấu đã qua, cuộc so tài giữa các “trọng pháo” trứ danh V-League còn căng thẳng hơn các mùa trước. Lúc này, có đến 3 cầu thủ có được 8 bàn thắng là Gonzalo (Hà Nội.T&T), Moussa (V.Ninh Bình), Antonio (V.Hải Phòng). Cả ba chân sút này thể hiện phong độ ghi bàn xuất sắc, ổn định, nhất là Moussa gây ngạc nhiên khi ghi 4 bàn vào lưới SHB.Đà Nẵng ở vòng 8.

Ảnh minh họa

V-League 2013 vẫn chỉ là sân chơi riêng cho các chân sút ngoại mà thôi

Nhưng người gây ngạc nhiên nhất là tân binh Thanh Hóa, Abbas Dieng, với 7 pha lập công. Không còn hình ảnh vô duyên như thời đá tại sân Vinh, tiền đạo người Senegal tỏ ra mạnh mẽ trong các pha càn lướt nhưng không thiếu sự khôn ngoan. Bàn thắng đẳng cấp khi chạy chỗ rồi hạ cả hai trung vệ Sông Lam Nghệ An ở vòng vừa rồi cho thấy Abbas đang trở thành ngòi nổ đáng sợ ở xứ Thanh lúc này.
 
Dù tụt lại đằng sau với 3 bàn, nhưng cầu thủ từng 3 lần đoạt Vua phá lưới người Argentina cũng chưa đá 3 trận đấu cùng đội nhà. Chưa kể những cầu thủ như Evaldo, Oseni (HA.Gia Lai), Kavin, Plaza (Sông Lam Nghệ An), Sunday (B.Bình Dương) cũng có thể bứt lên ở cuối cuộc đua năm nay.
 
Sự thống trị của ngoại binh kéo theo hình ảnh bạc nhược, nhàn nhạt của số nội binh ở cuộc đua đến danh hiệu Vua phá lưới. Đáng lo nhất màn thể hiện những tài năng trẻ chuẩn bị SEA Games 27 vào cuối năm sẽ càng khó thêm khó. Không hiểu huấn luyện viên Hoàng Văn Phúc sẽ chuẩn bị ra sao cho hành trình phải có mặt ở vòng bán kết, khi U23 Việt Nam có dấu hiệu bất ổn, thiếu hẳn gương mặt đáng giá từ hàng công đến hàng thủ.


Phương Thảo

Ý kiến bạn đọc