Tuyển thủ Trần Mạnh Dũng: Xóa danh 'kép phụ'!

18:41, 31/05/2013
|

(VnMedia) - Từng nổi danh sớm ở đội bóng Nam Định, nhưng mãi đến trước thềm SEA Games 27, tiền vệ đội V.Ninh Bình Trần Mạnh Dũng mới có cơ hội để khẳng định tài năng của mình.
 
Nhỏ nhưng có "võ"

Năm nay mới 23 tuổi, Mạnh Dũng đã có 6 năm liên tục chơi bóng ở V-League. Đó quả là một thành tích đáng nể với Dũng "con", cầu thủ có thể hình mảnh khảnh, nhưng sở hữu tốc độ và khả năng đi bóng cực khéo này.
 
Khán giả thành Nam vốn không lạ gì cầu thủ có dáng người nhỏ bé này. Bởi năm 17 tuổi, Dũng cùng hàng loạt ngôi sao trẻ khác như Nhật Nam, Danh Ngọc, Văn Quý, Ngọc Anh, Anh Quang... đã là trụ cột của Nam Định chơi bóng ở V-League. Tuy nhiên do khó khăn về kinh phí, lực lượng, bóng đá thành Nam rớt hạng khỏi V-League sau mùa 2009 và bây giờ trôi xuống tận giải hạng Nhì.
 
Trong bối cảnh nhiều đồng đội cũ đang chìm nổi ở quê hương, Mạnh Dũng bất ngờ đầu quân cho đội bóng V.Ninh Bình từ mùa 2011. Ở một tập thể đông đảo những ngôi sao ở đất cố đô Hoa Lư, Mạnh Dũng vẫn thể hiện được tài năng của mình. Dù thân hình mỏng cơm, Dũng "con" bù lại bằng lối chơi nhanh như sóc, có thể chơi tốt ở biên trái, lẫn biên phải.

Ảnh minh họa

Nhỏ con nhưng mạnh mẽ, tốc độ và không thiếu tinh quái, Mạnh Dũng (đỏ)
là ngôi sao sáng của đội bóng V.Ninh Bình ở mùa giải năm nay

Điểm mạnh của Dũng chính là khả năng bứt tốc và kiến tạo hoàn hảo cho đồng đội ghi bàn. Không lạ trong thời điểm V.Ninh Bình sở hữu nhiều chân chuyền xuất sắc như Đinh Văn Ta, Danh Ngọc, Mạnh Dũng vẫn là đối tác ăn ý với Moussa Sanogo ở hàng công. Thậm chí so về khả năng gây đột biến, sáng tạo ở trung tuyến, Dũng còn nổi trội hơn đồng đội U23 Hoàng Danh Ngọc hay đội trưởng Mai Tiến Thành.
 
Trận thắng 4-1 trước SHB.Đà Nẵng ở lượt đi V-League vừa rồi, dấu ấn của Mạnh Dũng rõ nét trong cả 4 bàn thắng của Moussa. Đó là những tình huống Mạnh Dũng làm khổ Duy Lam, Hoàng Quảng ở hai biên bằng những pha đi bóng tốc độ. Cùng với những pha căng ngang, rót bóng cực chuẩn vào vòng cấm, công việc đồng đội Moussa còn lại quá đơn giản.
 
Bất kể giai đoạn V.Ninh Bình sa sút, Dũng "con" vẫn giữ được sự ổn định, hiệu quả trong khâu kiến tạo cho đồng đội. Thế nên khi đội trưởng Mai Tiến Thành trở lại Thanh Hóa, Mạnh Dũng được xem là "thủ lĩnh" mới dưới thời huấn luyện viên Nguyễn Văn Sỹ. Một kết quả xứng đáng sau 3 năm phấn đấu không ngừng nghỉ ở V.Ninh Bình giúp Mạnh Dũng tự tin khi lên tuyển U23 chuẩn bị 2 trận giao hữu với Kashima Antlers (Nhật Bản) và U23 Myanmar tới đây.
 
Quyết tỏa sáng lần cuối cùng

Năm nay đã 23 tuổi, Mạnh Dũng còn một tương lai rực rỡ trước mắt, nếu vẫn chơi cực hay ở V.Ninh Bình trong 2 năm đã qua. Nhưng đây cũng là giải đấu cuối cùng để tiền vệ sinh năm 1990 tỏa sáng ở SEA Games, sau 2 lần chỉ đóng vai trò "kép phụ".
 
Thực tế từ năm 19 tuổi, Dũng đã có cơ hội dự SEA Games 2009 trên đất Lào, nhưng không thể đua tranh được với Thành Lương, Thanh Hưng, Trọng Hoàng, Tiến Thành ở hàng tiền vệ. Thế nên khi U23 Việt Nam thất bại trước U23 Malaysia ở trận chung kết, Dũng cơn lỡ cơ hội để cùng đồng đội lần đầu đạt huy chương vàng khu vực.
 
Đến kỳ SEA Games 2011, sự lựa chọn ở hàng tiền vệ của ông Falko Goetz cũng giành cho Hoàng Thiên, Thành Lương, Văn Quyết, Trọng Hoàng, Văn Thắng, Văn Bình, trong khi Mạnh Dũng chỉ đóng vai trò "siêu dự bị". Dù có đủ tố chất, sự đa dạng cũng như khả năng thay đổi cục diện nhưng Dũng "con" hiếm cơ cơ hội trổ tài trên đất Indonesian. Đau hơn cho Dũng khi U23 Việt Nam bất ngờ thúc thủ 1-4 trước U23 Myanmar ở trận tranh huy chương đồng, khép lại giải đấu thất vọng vô bờ bến ở xứ vạn đảo.

Ảnh minh họa

Sau 2 lần dự SEA Games trong vai trò dự bị, Mạnh Dũng (áo trắng)
khao khát trở thành "kép chính" ở SEA Games 2013

Mãi đến SEA Games 2013 tại Myanmar, đó cũng là cơ hội cuối cùng để Mạnh Dũng tỏa sáng ở đội U23, sau 2 giải đấu chỉ làm "kép phụ". Màn trình diễn thuyết phục ở V.Ninh Bình có thể giúp Dũng "con" cạnh tranh sòng phẳng với bất cứ đồng đội nào. Điều đặc biệt của Mạnh Dũng chính là khả năng bó vào trung lộ khi cần thiết, chứ không chỉ chơi dạt biên như thường lệ. Nếu cần, cầu thủ người Nam Định có thể chơi hộ công sau lưng tiền đạo khi cần, một giải pháp cho thấy sự đa dạng của cầu thủ này.
 
Cơ hội đã đến tay và xem ra chàng tuyển thủ U23 đang chơi V.Ninh Bình đang quyết tâm thay đổi vận mệnh của mình. Đó cũng là hy vọng để khép lại cơ hội cuối cùng chơi ở đội U23 bằng tấm huy chương vàng vô địch SEA Games sau bao nhiêu năm chờ đợi với Dũng và cả nền bóng đá nước nhà.
 
 
 
 
 


Phương Thảo

Ý kiến bạn đọc